Âm nhạc “mùa COVID”: Không thiếu sự mới mẻ và ấn tượng

25/03/2021 - 06:28

PNO - Dù ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, nhưng những tháng đầu năm 2021, âm nhạc Việt Nam không thiếu những dự án ấn tượng và chất lượng.

Điểm sáng đầu tiên là những tân binh lần đầu xuất hiện. Hoàng Duyên cùng sản phẩm debut - Chàng trai sơ mi hồng - tạo ấn tượng với người nghe bằng phong cách làm nhạc chỉn chu, cầu toàn và phần nào hiểu được thị hiếu khán giả. Tiếp nối công thức thành công của AMEE năm rồi, sản phẩm đầu tay này là sự phối trộn giữa pop, dân ca truyền thống, cùng giọng hát nhẹ nhàng, bản phối mới mẻ và nhiều điểm nhấn. 

Tương tự, Juky San sau một loạt dự án cover nhạc Hoa lời Việt cũng tiến vào đường đua với Phải chăng em đã yêu, một ca khúc đậm teenpop. Có vẻ như một xu hướng mới đã được tạo ra và sẽ phát triển trong thời gian tới: thời kỳ trở lại của những “giọng ca thiên thần”.

“Tân binh” Hoàng Duyên  trong album Chàng trai sơ mi hồng
“Tân binh” Hoàng Duyên trong album Chàng trai sơ mi hồng

Nếu thế giới những năm 2000 từng chao đảo với Britney Spears, thì ở Việt Nam có thể kể đến Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh của thế hệ 9X. Bước sang thế hệ Z, có thể nói AMEE là phát súng đầu tiên, khi cô và ekip của mình có một hướng đi vô cùng thông minh và vừa vặn cho sự quay lại thời hoàng kim của “baby voice”.

Nhìn chung, đây là những ca khúc teenpop đơn thuần, hoặc phối hợp với các yếu tố dân gian (như Hoàng Duyên), hoặc kết hợp cùng Rap (như AMEE, Juky San). Về mặt nội dung, vẫn là chủ đề thanh xuân thông thường, khi được kể bằng ngôn ngữ và giọng hát của những cô gái mới lớn, ngập tràn tình yêu ngây thơ và trong sáng. Dự án của Juky San còn được phát triển như một MV ca nhạc - thời trang, khá phù hợp với tuổi mới lớn. Việc quảng bá và giới thiệu các dự án này trên TikTok cũng đánh dấu một cách làm mới và dự báo một xu hướng bùng nổ hơn.

Tiên Tiên với Damn Good lại là cú lột xác vô cùng ngoạn mục so với hình tượng lãng du, indie từ trước đến nay của cô, cùng Trap-House của EDM. Bài ca này đánh dấu dự án hợp tác mới trong năm 2021 cùng Aazuki. Tuy là khởi đầu mới, nhưng sự chuyển hướng, thoát khỏi vùng an toàn của cả hai nghệ sĩ đã được đón nhận từ người nghe nhạc.

Gương mặt nghệ sĩ nổi bật nhất đầu năm nay không thể không nhắc đến Hứa Kim Tuyền. Từ nhà sản xuất album Hương của Văn Mai Hương đến các ca khúc mới nổi bật của Hoàng Duyên, Uyên Linh, Cece Trương… và cũng đồng thời là giám đốc âm nhạc của Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, anh đã phần nào khẳng định được vị thế cùng sức sáng tạo của mình, khi Giữa đại lộ Đông Tây với sự góp mặt của Uyên Linh hay màn mashup giữa Văn Mai Hương và Hòa Minzy trong chương trình này cũng thu hút nhiều sự chú ý. Đáng kể là thành tích lọt top trending, dẫu chỉ là buổi ghi hình đơn giản, không quá màu mè giữa một thời đại đòi hỏi nhiều yếu tố để thành công.

Uyên Linh, Hứa Kim Tuyền, ca khúc Giữa đại lộ Đông Tây (Xuân hạ thu đông rồi lại xuân):

 

Chỉ mới ba tháng đầu năm nhưng vẫn không thiếu những dự án lớn mang tính đột phá. Đó là album phòng thu thứ 3 đậm tính soul/jazz , thể hiện sự trưởng thành của Văn Mai Hương, là Dzanca - album world music mới nhất của Dzung với sự kết hợp hài hòa giữa progressive rock và dân ca truyền thống. Là Không qua loa 8 của Kiên - nghệ sĩ indie được giới trẻ đặc biệt yêu thích.

Riêng những tên tuổi gạo cội một lần nữa khẳng định đẳng cấp như Classic meets dance của Võ Thiện Thanh cùng Phạm Thu Hà. Diva Hà Trần giới thiệu Những con sông ngón tay với một concept ấn tượng gồm những sáng tác của Trần Đức Minh phổ thơ Phan Lê Hà. Nguyên Hà cùng album mới nhất hợp tác với Nguyễn Minh Cường - nhạc sĩ của Hoa nở không màu nhiều hứa hẹn. Hoàng Rob và sự trở lại sau gần 5 năm với violin cùng nhạc điện tử. 

Thuận Phát

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI