Ai đứng sau các trại heo khổng lồ chây ì đóng phạt?

13/01/2020 - 10:30

PNO - Tại tỉnh Đồng Nai, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ở các trang trại heo xảy ra khá thường xuyên, tình trạng chây ì nộp phạt cũng tái diễn nhiều lần.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu ba doanh nghiệp lớn đang thuê các trang trại chăn nuôi heo ở tỉnh này có biện pháp xử lý các chủ trại vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, bị xử phạt hành chính nhưng không chịu nộp tiền. Tại tỉnh Đồng Nai, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ở các trang trại heo xảy ra khá thường xuyên, tình trạng chây ì nộp phạt cũng tái diễn nhiều lần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ít nhất có 15 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn ở tỉnh Đồng Nai bị xử phạt trong năm 2018 nhưng đến nay, vẫn chưa nộp tiền phạt. Nhiều trại trong số này nuôi hơn 10.000 con heo, tập trung ở các huyện Tân Phú, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu. Tổng số tiền phạt đối với các trang trại trên hàng tỷ đồng, nhiều đơn vị trong số đó bị phạt từ gần 400 triệu đồng đến hơn 700 triệu đồng do các hành vi chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, cũng có một số đơn vị bị xử phạt với số tiền chưa tới 10 triệu đồng nhưng vẫn không chịu nộp phạt. Các đơn vị này viện lý do chăn nuôi gặp khó khăn, doanh thu không đảm bảo, bị ảnh hưởng của đợt dịch tả heo châu Phi nên không có tiền đóng phạt.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đã nhiều lần gửi công văn và trực tiếp làm việc với các đối tượng vi phạm để đôn đốc việc chấp hành các quyết định xử phạt của UBND tỉnh nhưng các chủ trại vẫn chưa chấp hành. “Các đơn vị nêu trên vẫn không có báo cáo kết quả thực hiện, có dấu hiệu trì hoãn, trốn tránh thi hành quyết định xử phạt” - báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai ngày 8/1/2020 cho hay.

Ngoài gửi văn bản cho các chủ doanh nghiệp lớn đang thuê các trại chăn nuôi heo, ngày 10/1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng làm việc với các đơn vị liên quan để củng cố hồ sơ, trình UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử lý theo hướng cưỡng chế thu tiền phạt.

Theo xác định của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hầu hết các đơn vị chăn nuôi heo vi phạm nói trên đều hoạt động theo hình thức cho các doanh nghiệp khác thuê trang trại, nên việc xử lý vi phạm về môi trường thường phức tạp hơn các trường hợp khác. Cụ thể, các doanh nghiệp thuê trang trại liên đới chịu trách nhiệm trong vụ chây ì đóng phạt nói trên được xác định gồm: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam - chi nhánh Đồng Nai.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị các doanh nghiệp thuê trang trại chăn nuôi phải yêu cầu các đơn vị vi phạm thực hiện quyết định xử phạt trước ngày 31/1/2020. Hết thời hạn này, sở sẽ tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo cho UBND tỉnh Đồng Nai, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện các quyết định xử phạt.

Sở cũng sẽ kiến nghị UBND tỉnh áp dụng hình thức phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động các trại heo gây ô nhiễm. Hiện sở đã đề nghị ba doanh nghiệp nói trên báo cáo tình hình hoạt động chăn nuôi của từng trang trại trong năm 2018 đến tháng 12/2019 và cung cấp số tài khoản chuyển trả tiền thuê trang trại để áp dụng hình thức cưỡng chế thu tiền xử phạt. 

Nhóm phóng viên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hoàng Uyên 13-01-2020 13:56:34

    Tôi là người dân của xã Núi Tượng, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi khổ sở vì mùi hôi thối của trại heo thải ra mỗi ngày, 24 tiếng trong ngày. Chúng tôi báo chính quyền, không ai giải quyết triệt để cả. Ai trong bộ máy chính quyền xã - huyện đứng sau các trại heo này????

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI