65,93% số vụ án hôn nhân và gia đình được hòa giải thành công

17/12/2020 - 06:00

PNO - 65,93% số vụ án hôn nhân gia đình được hòa giải thành là số liệu do Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM công bố.

Từ 1/1/2021, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án sẽ có hiệu lực pháp luật. 

Tuy nhiên, trước đó, từ năm 2018, TPHCM đã là một trong những tỉnh thành được chọn triển khai thí điểm tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính tại TPHCM. Cuối năm 2018, TPHCM đã thành lập 10 trung tâm hòa giải tại TAND TPHCM và tại TAND của 9 quận, huyện.

Tính đến nay, sau gần hai năm triển khai, tổng số vụ việc được 10 trung tâm hòa giải giải quyết là 9.072 vụ trên tổng số 15.375 đơn khởi kiện mà các tòa nhận được. Tỉ lệ hòa giải thành ở lĩnh vực dân sự là 18,47%, hôn nhân và gia đình 65,93%, kinh doanh thương mại 10,66%, lao động 22,45%, đối thoại thành 9,12%. 

Bà Phạm Thị Thu Hà- Phó Chánh án TAND TPHCM tổng kết việc thí điểm về hòa giải, đối thọai tại tòa án ở TPHCM.
Bà Phạm Thị Thu Hà - Phó chánh án TAND TPHCM, tổng kết việc thí điểm về hòa giải, đối thọai tại tòa án ở TPHCM.
Luật sư Phan Thị Liễu cho rằng cần công khai thông tin việc chọn hòa giải viên tại tòa án để nhiều người có tài, có tâm tham gia
Luật sư Phan Thị Liễu cho rằng, cần công khai thông tin việc chọn hòa giải viên tại tòa án để nhiều người có tài, có tâm tham gia

Hòa giải, đối thoại là thủ tục có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại tại TAND, góp phần giảm áp lực số lượng vụ việc tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên tòa xét xử. Từ đó, giảm số lượng vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và toàn xã hội.

 

Nghi Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI