Bị cáo Đinh La Thăng "sửa lưng" chủ tọa phiên tòa

16/12/2020 - 11:49

PNO - Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng trong 6 nội dung cáo trạng quy kết cho mình, có đến 5 nội dung là không đúng, không có căn cứ, chỉ duy nhất một nội dung đúng nhưng chỉ đúng một phần.

Sáng 16/12, Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng là bị cáo cuối cùng trả lời chủ tọa trong phần xét hỏi 20 bị cáo kéo dài từ chiều 14/12 đến hôm nay. Bị cáo Đinh La Thăng nói to, dõng dạc về trách nhiệm của mình trong vụ án này.

Ông Đinh La Thăng thừa nhận nội dung duy nhất mà cáo trạng nêu đúng là trách nhiệm trong vai trò Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đó là trách nhiệm về hành chính, về chính trị còn hình sự thì không: “Đúng là với vai trò bộ trưởng, tôi phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong sai phạm của ngành. Ví dụ để tai nạn giao thông tăng là trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải nhưng với một trường hợp tai nạn cụ thể, không thể quy trách nhiệm hình sự cho tôi. Nếu quy trách nhiệm hình sự như vậy, tôi phải sống bao nhiêu năm mới đủ”.

 

Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sau khi kết thúc phiên xử chiều 15/12/2020

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định 5 nội dung còn lại mà cáo trạng quy kết là không đúng, thiếu căn cứ. Ông khẳng định lời khai tại phiên tòa của các bị cáo đều không khai nhận sự tác động của ông đến hành vi phạm tội của họ. Bản thân ông không phải là người chỉ đạo xuyên suốt đề án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Thay vào đó, trong suốt gần 5 năm trời, ông chỉ ký 2 văn bản và 1 bút phê. Cụ thể là văn bản xin Thủ tướng tiếp nhận đề án về thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, văn bản thành lập hội đồng bán đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc và một lần bút phê chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phải chỉ đạo các bên làm đúng theo hợp đồng mua bán quyền đấu giá. Cũng trong suốt thời gian này, đề án thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương do 4 Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định không trực tiếp giao quyền chỉ đạo đề án thu phí này cho thứ trưởng nào mà các thứ trưởng thực hiện căn cứ theo nhiệm vụ.

Ông Đinh La Thăng trả lời trước tòa sáng 16/12/2020
Ông Đinh La Thăng trả lời trước tòa sáng 16/12/2020

Ông Đinh La Thăng thừa nhận có gọi điện thoại cho bị cáo Dương Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long thuộc Bộ Giao thông vận tải - nhưng không phải để giới thiệu cho công ty của Đinh Ngọc Hệ là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính tham gia mua quyền thu phí. Theo bị cáo Đinh La Thăngnhững cuộc gọi này là cuộc gọi giữa cấp trên và cấp dưới. Bị cáo Thăng thừa nhận có mối quan hệ quen biết với Đinh Ngọc Hệ nhưng đó chỉ là mối quan hệ quen biết bình thường, không có bà con họ hàng, không có quyền lợi kinh tế, chính trị gì cả.

Ông Đinh La Thăng còn “sửa lưng” chủ tọa phiên tòa khi khẳng định: giữa đấu giá và đấu thầu là khác nhau nên cáo trạng quy kết cho rằng các bị cáo đã vi phạm Thông tư 05 đấu thầu là không đúng. Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định mình không chịu trách nhiệm về thất thoát 725 tỷ đồng tiền thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có phần trả lời xét hỏi trước bị cáo Đinh La Thăng. Bị cáo Trường cho rằng “Có nhận thức do mình thiếu trách nhiệm để xảy ra sai sót, nên rất... xót xa”.

Hiếu Nguyễn - Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI