6 nhóm dấu hiệu tiền tiểu đường

16/01/2021 - 07:58

PNO - Những người bị tiền tiểu đường có lượng đường trong máu cao liên tục nhưng vẫn chưa phát triển triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2.

 

Qua nhiều năm, các tế bào của họ ngày càng trở nên đề kháng với tác động của insulin, hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Quá trình chuyển đổi sang bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi tuyến tụy không còn khả năng bù đắp cho sự đề kháng này bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 84% người bị tiền tiểu đường không biết họ mắc bệnh.

Đối với những người bị tiền tiểu đường, các chiến lược như giảm cân, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục nhiều hơn và giảm mức độ căng thẳng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 58%. 

Nhưng những bệnh nhân tiền tiểu đường không phải là một nhóm đồng nhất. Gần đây, các nhà nghiên cứu Đức đã xác định được sáu nhóm dấu hiệu tiền tiểu đường phổ biến. Theo báo cáo mà họ công bố trên tạp chí Nature Medicine - sau khi phân tích dữ liệu của 7.900 tình nguyện viên từ Anh và Đức, phân loại phụ thuộc vào mức đường huyết, lượng chất béo trong gan, sự phân bố chất béo tổng thể, mức độ lipid máu và nguy cơ di truyền.

Sáu nhóm có các đặc điểm chuyển hóa và mức rủi ro như sau: Các nhóm 1, 2 và 4 có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và tỷ lệ tử vong thấp so với ba nhóm còn lại. Nhóm 1 là những người không béo phì. Hầu hết những người trong nhóm 2 đều có thân hình mảnh khảnh và có rất ít nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường.

Những người trong nhóm 4 bị thừa cân, nhưng sự trao đổi chất của họ tương đối lành mạnh. Nhóm 3 sản xuất quá ít insulin và có các yếu tố nguy cơ di truyền đối với bệnh tiểu đường. Họ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, các biến chứng tim mạch và bệnh thận. Nguy cơ tử vong của họ là trung bình.

Nhóm 5 có hàm lượng chất béo cao trong gan, các mô gan đề kháng với insulin và họ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, các biến chứng tim mạch và bệnh thận. Tỷ lệ tử vong thậm chí cao hơn nhóm 3.

Nhóm 6 có hàm lượng chất béo cao trong thận và khoang bụng, được gọi là chất béo nội tạng. So với nhóm 3 và 5, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của họ tương đối thấp, nhưng nguy cơ mắc bệnh thận và tỷ lệ tử vong cao.

 Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI