6 loại thực phẩm chị em cần bổ sung ngay để phòng ngừa nhiễm nấm men

17/11/2016 - 07:02

PNO - Nhiễm trùng nấm men là một trong các tình trạng thường xảy ra nhất ở phụ nữ. Nấm men gây nên tình trạng đau rát, khó chịu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Khoảng 70% phụ nữ có thể bị nhiễm trùng nấm men ở bất kì thời điểm nào trong cuộc sống.

Bạn đã từng nghe nói tới thuật ngữ “nhiễm trùng nấm men” (nhiễm nấm men, nhiễm nấm âm đạo) nhưng lại không hiểu rõ tình trạng này là thế nào. Nhiễm trùng nấm men còn gọi là bệnh candidiasis, là bệnh do một loại nấm có tên là candida albicans gây ra. Vi khuẩn nấm (candida) tồn tại ngay cả trên da người khỏe mạnh, đặc biệt ở những nơi ấm áp, ẩm ướt như miệng, bộ phận sinh dục.

Khi thấy các dấu hiệu khác như rát, đi tiểu đau, đau khi giao hợp, sưng ở vùng âm đạo… thì bạn cũng cần đi khám sớm vì đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ bị nhiễm trùng nấm ở âm đạo.

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê thuốc uống và thuốc đặt cho người bệnh. Tuy nhiên, 5 thực phẩm dưới đây cũng như một liều thuốc tự nhiên giúp ngừa và giảm triệu chứng khó chịu của nhiễm trùng nấm men.

Đu đủ

Chất chiết xuất từ hạt đu đủ và lá được chứng minh ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men. Ngoài ra, hạt đu đủ là lá đu đủ còn chứa đến 115% giá trị vitamin C hằng ngày cho cơ thể, nên giúp ngừa những bệnh nhiễm trùng khác.

Kết hợp đu đủ với xoài, ớt chuông đỏ, hành tím, quả mâm xôi, nước chanh, và rau mùi, và vài hạt đu đủ nghiền nát cho món rau trộn để tăng cường lợi ích của hạt đu đủ với sức khỏe "vùng kín".

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Rau mùi

Hạt rau mùi, là một phần của cây rau mùi, chứa chất xơ, đồng, sắt, mangan và magiê. Và dầu rau mùi có thể ngăn chặn một loạt các vi khuẩn gây nhiễm nấm âm đạo.

Uống vài giọt tinh dầu rau mùi, hoặc trộn tinh dầu rau mùi vào thức ăn để hỗ trợ sức khỏe "vùng kín".

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Rau kinh giới

Tinh dầu kinh giới là một phương thuốc y học bổ sung phổ biến nhằm ngăn ngừa và điều trị nhiễm nấm và vi khuẩn. Nghiên cứu cho thấy rau kinh giới đạt hiệu quả 90% trong việc phòng và chống nhiều loại nấm, bao gồm nấm Candida.

Đặt 10 giọt tinh dầu kinh giới vào bồn tắm nước nóng, và thư giãn sẽ là phương thuốc tự nhiên tuyệt vời giúp ích cho bệnh nhân đang điều trị nấm.

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Phô mai

Một nghiên cứu trên 276 bệnh nhân cao tuổi cho thấy ăn pho mát chứa lợi khuẩn giúp các họ giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men đến 75%.

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Sữa chua

Âm đạo khỏe mạnh sẽ chứa nhiều Lactobacillus - loại vi khuẩn này giúp duy trì độ pH thích hợp cho các mô cơ. Ngoài ra, bên trong âm đạo còn tồn tại nấm Candida (nấm men).

Trong những trường hợp bình thường, tính axit của Lactobacillus có thể ngăn ngừa nấm men phát triển khỏi vòng kiểm soát. Tuy nhiên, Lactobacillus sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn lạm dụng kháng sinh, điều trị bệnh tiểu đường...

Nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua giúp duy trì sự cân bằng của vi khuẩn, thúc đẩy sự phát triển bình thường của lactobacilli và duy trì độ pH bình thường của âm đạo.

Dầu dừa tinh khiết

Không giống như dầu dừa thông thường, dầu dừa tinh khiết không trải qua quá trình tinh chế hóa chất và vẫn bảo tồn được vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy dầu dừa rất hiệu quả trong phòng và điều trị nấm candida. Một cách để sử dụng dầu dừa trong chế độ ăn uống là chiên và xào rau.

6 loai thuc pham chi em can bo sung ngay de phong ngua nhiem nam men

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên chị em cần chú ý trong việc vệ sinh cá nhân như.

- Mặc quần áo thoáng mát: Chất liệu cotton để giữ da thoáng, tránh mồ hôi ẩm ướt thấm lại trên da. Mồ hôi thấm trên da sẽ gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm men có điều kiện phát triển, sinh sôi nảy nở, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Tránh dùng băng vệ sinh quá lâu: Thay băng vệ sinh thường xuyên là việc cần thiết cho dù ở bất kì mùa nào. Chị em càng cần chú ý điều này. Giữ băng vệ sinh quá lâu sẽ khiến nhiệt độ ở 'vùng kín' tăng lên và kéo theo sự phát triển của nấm men.

- Thay quần áo ngay khi ra nhiều mồ hôi hoặc nhiễm ẩm: Sau các hoạt động thể dục, cơ thể bạn thường ra nhiều mồ hôi. Lúc này, bạn nên thay quần áo khô và sạch ngay lập tức. Mặc quần áo ẩm và để cơ thể ẩm ướt khuyến khích sự phát triển của nấm men.

- Lau khô cơ thể sau khi tắm: Sau khi tắm, hãy nhớ để làm khô tất cả các khu vực của cơ thể đặc biệt là khu 'vùng kín' vì nấm men có thể tồn tại và sinh sôi mạnh ở các vùng cơ thể ẩm ướt, đặc biệt là các khu vực có nhiều nếp gấp.

 Trịnh Tuyển (Dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI