500.000 người ở TPHCM được tặng quà tết

18/01/2021 - 07:32

PNO - UBND TPHCM vừa quyết định trích 813 tỷ đồng từ ngân sách để chăm lo cho khoảng 500.000 người thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… dịp tết Tân Sửu 2021.

 

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM

Quà tết cao nhất 6,5 triệu đồng/suất, thưởng tết bình quân 8,81 triệu đồng/người. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Lê Minh Tấn  - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - cho biết:

- Năm nay, kinh phí, đối tượng được tặng quà đều tăng nhằm bảo đảm ai cũng có cái tết ấm áp, vui tươi. Tổng số được tặng quà dự kiến khoảng 500.000 người, tăng khoảng 6.000 người, số tiền hỗ trợ cũng tăng 9 tỷ đồng so với tết năm ngoái. Trong đó, khoảng 350.000 người thuộc diện chính sách, có công, diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người gặp khó khăn do dịch COVID-19 và khoảng 150.000 người là cán bộ, công chức, viên chức cùng nhiều đối tượng khác.

* Phóng viên: Xin ông cho biết về mức chi cho mỗi đối tượng dịp tết Tân Sửu 2021?

-Ông Lê Minh Tấn: Kinh phí chăm lo tết từ ngân sách khoảng 813 tỷ đồng, tăng khoảng 8,8 tỷ đồng (tăng 1,1%) so với tết Canh Tý 2020. Năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của người dân nên trong kế hoạch chăm lo tết Tân Sửu 2021, UBND TPHCM quyết định dành một phần kinh phí để tặng quà cho người gặp khó do dịch COVID-19 tại 24 quận, huyện. 

Cụ thể, UBND TPHCM sẽ tặng quà tết trị giá 6,5 triệu đồng/suất cho các nguyên cán bộ lãnh đạo cao cấp của trung ương hiện đang sinh sống tại TPHCM và các nguyên cán bộ lãnh đạo của TPHCM, các cán bộ lão thành cách mạng; 4,5 triệu đồng/suất cho vợ liệt sĩ tiêu biểu, 1 triệu đồng/suất cho con liệt sĩ tiêu biểu; 4 triệu đồng/suất cho các cán bộ nguyên là thành viên Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam; 3,1 triệu đồng/suất cho các vị nguyên là thành viên Ủy ban Trung ương Liên minh các dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM; 2 triệu đồng/suất cho các cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo Ban Hoa vận Thành ủy (Ban Công tác người Hoa) đã nghỉ hưu; 1,3 triệu đồng/suất cho người dân tộc thiểu số tiêu biểu; 1,2 triệu đồng/suất cho cựu tù chính trị và tù binh chưa được hưởng chế độ chính sách, có hoàn cảnh khó khăn.

UBND TPHCM tặng quà tết trị giá 1,3-4 triệu đồng/suất cho diện chính sách có công; 1,25 triệu đồng/suất cho hộ nghèo; 1,15 triệu đồng/suất cho diện bảo trợ xã hội; 1 triệu đồng/suất cho hộ cận nghèo. UBND TPHCM cũng tặng quà cho 159 đơn vị trực trong các ngày tết, tặng quà cho 188 tướng lĩnh, gia đình tướng lĩnh, hỗ trợ tiền ăn tết cho 2.900 chiến sĩ trực sẵn sàng chiến đấu, tặng quà cho 150 gia đình có con em đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1.

UBND TPHCM cũng tặng quà trị giá 1,5 triệu đồng/suất cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp cấp thành phố, quận, huyện, các tổ chức Đảng, đoàn thể, cán bộ phường, xã, thị trấn và một số cơ quan, đơn vị thuộc ngành, cán bộ, nhân viên tại Làng Trẻ em SOS; 1 triệu đồng/suất cho 32 hộ giữ rừng Cần Giờ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…

* Ngoài 813 tỷ đồng từ ngân sách, đến nay, việc vận động kinh phí từ các nguồn để chăm lo cho các đối tượng đã và đang được triển khai như thế nào?

- Bên cạnh nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và các tổ chức thành viên, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang nỗ lực vận động, quyên góp tiền, quà, lên kế hoạch tổ chức nấu bánh tét tặng các gia đình nghèo.

* Xin ông cho biết tình hình trả lương, chi thưởng tết của các doanh nghiệp năm nay?

- Qua khảo sát 1.035 doanh nghiệp đang sử dụng 139.664 lao động tại TPHCM, mức thưởng dịp tết Tân Sửu 2021 bình quân là 8,81 triệu đồng/người, có giảm một chút so với tết Canh Tý 2020. Nguyên nhân là do dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh khó khăn, đơn hàng giảm, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, khó thu hồi nợ… Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở để thưởng cuối năm cho người lao động theo quy chế thưởng, theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

Ngoài cố gắng thưởng dịp tết, nhiều doanh nghiệp cũng có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, vé xe; một số doanh nghiệp có kế hoạch tổ chức tất niên và thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tết cho người lao động không có điều kiện về quê dịp tết.

* Xin cảm ơn ông. 

Hoài An (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI