5 bà cháu nhập viện sau khi ăn cá sấu hỏa tiễn

23/03/2021 - 11:58

PNO - Thế giới đã ghi nhận về bệnh nhân ngộ độc cá sấu hỏa tiễn, riêng Bệnh viện Bạch Mai từng có bệnh nhân ngộ độc.

 

con cái có khả năng đẻ rất sai, lên đến 150.000 quả trứng.
Cá sấu hỏa tiễn có khả năng đẻ đến 150.000 quả trứng

Ngày 23/3, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết đã tiếp nhận 5 bà cháu bị ngộ độc món cá sấu hỏa tiễn. Bệnh nhân lớn nhất là bà H. 62 tuổi và bệnh nhi nhỏ nhất 5 tuổi, nhập viện trong tình trạng "miệng nôn trôn tháo".

Người nhà các nạn nhân kể, khi gia đình sang nhà người quen có trang trại nuôi cá ở Mê Linh chơi thì được chiêu đãi món thịt cá sấu hỏa tiễn. Con cá dài khoảng 150 cm và nặng tầm 20 kg. Đến chiều, gia đình có mang theo trứng cá sấu về đánh trứng, ăn bữa tối. Sau khi ăn khoảng 90 phút, các cháu và bà H. bắt đầu nôn, đau bụng và đi ngoài…

Sau 12 tiếng điều trị, sức khỏe của bà H. và 4 cháu nhỏ (5 - 13 tuổi) đã ổn định, hết các triệu chứng buồn nôn, đau bụng và cầm đi ngoài.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, cá sấu hỏa tiễn thì ăn thịt bình thường nhưng trứng và phần thịt quanh trứng chứa chất độc Ichthyotoxin. Đây là chất gây độc trên hệ tiêu hóa (gây buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy), hệ thần kinh (đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật) và tim mạch (loạn nhịp tim, tụt huyết áp). Thế giới đã có thông báo về bệnh nhân ngộ độc cá sấu hỏa tiễn. Tại Bệnh viện Bạch Mai trước đây cũng có bệnh nhân tương tự. Trên thực nghiệm, các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì chuột bị chết.

Cá sấu hỏa tiễn (tên khoa học là Lepisosteus oculatus hay còn gọi là cá hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá nhái đốm, cá láng đốm, cá sấu mõm dài,…), có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, là một trong những loài cá cảnh phàm ăn, sinh trưởng nhanh và rất hung dữ. 

Cá sấu hỏa tiễn có mặt trên khá quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trong tự nhiên, chúng có thể tồn tại được ở những môi trường nước ngọt khác nhau như: đầm lầy, hồ, vùng cửa sông, nước lợ.

Khi nuôi, chỉ cần thả cá sấu hỏa tiễn vào bể nước ngọt là chúng có thể sống và phát triển tốt. Cá sấu hỏa tiễn là loài động vật sinh sản lưỡng tính. Sau khi giao phối cùng con đực, cá cái sẽ đẻ trứng màu đỏ tươi. Mùa xuân là mùa sinh sản của loài động vật này và mỗi lần, con cái có khả năng đẻ rất sai, lên đến 150.000 quả trứng.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI