46 ca dương tính trong 1 tuần, Bắc Ninh cách ly tập trung gần 1.000 người

08/05/2021 - 19:27

PNO - Chỉ trong 1 tuần ghi nhận tới 46 ca dương tính, Bắc Ninh đang cách ly tập trung gần 1.000. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... sẽ "phình rộng" ra.

 

 

Đoàn làm việc của Bộ Y tế làm việc với Bắc Ninh sau khi ghi nhận số ca mắc tăng nhanh tại xã Mão Điền (Thuận Thành)
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với Bắc Ninh sau khi ghi nhận số ca mắc tăng nhanh tại xã Mão Điền (Thuận Thành)

Ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh sau khi tỉnh này ghi nhận 46 ca dương tính với SARS-CoV-2 chỉ trong 1 tuần. Trong đó huyện Thuận Thành có số ca mắc nhiều nhất với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca.

Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 trở về, đến nay các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu.

Tại cuộc họp, huyện Thuận Thành báo cáo, toàn bộ cán bộ UBND xã Mão Điền là F1 do cơ quan này có 1 bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, 47 cán bộ, chiến sĩ công an huyện Thuận Thành và toàn bộ cán bộ xã Xuân Lâm là F2.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xin ý kiến về việc cho các trường hợp F1 cách ly tại xã để "vừa cách ly vừa chỉ đạo chống dịch", còn F2 được cách ly tại cơ quan. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định "dứt khoát F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà, việc cách ly này phải rất chặt chẽ".

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cũng nhấn mạnh, quy định này không thể thỏa hiệp, không bàn cãi. Bởi nếu để F1 ở cộng đồng là quá nguy hiểm, trở thành nguồn lây cho cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết hiện Bắc Ninh có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm của các trường hợp này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... sẽ "phình rộng" ra.

Riêng huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân, sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu chưa kể lực lượng công nhân lao động. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong Bộ Y tế hỗ trợ  về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…).

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, trong đợt dịch này, Bắc Ninh xác định không thể chủ quan và vào cuộc tích cực ngay khi có thông tin ban đầu. Tuy nhiên, tỉnh rất cần sự hỗ trợ triệt để của Bộ Y tế để dập dịch càng sớm càng tốt.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đưa ra lưu ý, trong khu cách ly tập trung, dù là do quân đội hay chính quyền quản lý, cần đáp ứng các điều kiện phòng dịch như nhau, phải thành lập ban quản lý và quy chế khu cách ly. Về việc thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh cần phê duyệt phương án này với kế hoạch chi tiết huy động nhân viên y tế cả dân sự và quân sự.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI