4 năm, TPHCM xét xử 25 vụ án tham nhũng kinh tế lớn

24/12/2020 - 12:43

PNO - Sáng 24/12, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án nhân dân 2 cấp tại thành phố năm 2021.

Báo cáo tại hội nghị, bà Phạm Thị Thu Hà - Phó chánh án TAND TPHCM cho biết, trong nhiệm kỳ 2016-2020, Tòa án nhân dân 2 cấp TPHCM đã giải quyết được 264.393/322.756 vụ việc đã thụ lý, đạt 81,92%. Riêng năm 2020, giải quyết 49.190/62.318 vụ việc, đạt 78,93%.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM (thứ hai từ trái qua) và ông Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung Ương Đảng, Chánh án Tòa án Tối Cao (thứ ba từ trái qua) tham dự hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM (thứ 2 từ trái qua) và ông Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao (thứ 3 từ trái qua) tham dự hội nghị.

Tòa án nhân dân TPHCM đánh giá chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều giảm theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan trong tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động.

Một phiên xét xử tại tAND TPHCM
Một phiên xét xử tại TAND TPHCM

Trong nhiệm kỳ, Tòa án nhân dân 2 cấp thành phố đã thụ lý 34.310 vụ, giải quyết 34.192 vụ án hình sự với 59.942 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,65%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Đây là con số đặc biệt ấn tượng so với mặt bằng chung của cả nước, chứng tỏ công tác giải quyết, xét xử án hình sự của Tòa án 2 cấp tại thành phố đã được thực hiện rất có hiệu quả.

Trong đó, đã đưa ra xét xử 25 vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp như vụ án Đặng Thanh Bình và đồng phạm (nguyên Phó thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam,) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, vụ án Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM) và đồng phạm; vụ án Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM) và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”; vụ án Trầm Bê, Dương Thanh Cường về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”; vụ án Văn Kính Dương và đồng phạm về tội “Sản xuất, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”…

Và rất nhiều các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các đương sự. Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý 281.249 vụ việc; giải quyết, xét xử được 226.916 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,6%.

Đặc biệt, ngày 4/4/2016 TAND TPHCM đã đưa Tòa gia đình và người chưa thành niên vào hoạt động. Đây là mô hình tòa Gia đình và người chưa thành niên đầu tiên trên cả nước cho thấy một bước tiến lớn về cải cách hoạt động tư pháp. Theo đó, tính đến ngày 30/9/2020, Tòa đã được phân công thụ lý 4.246 vụ việc hình sự và hôn nhân gia đình theo thẩm quyền. Trong đó đã giải quyết 3.774 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,88%. Trong đó có  2.782/3.052 vụ việc hôn nhân và gia đình.

Từ tháng 12/2018, Tòa án hai cấp tại TPHCM đã thí điểm thành lập 10 trung tâm hòa giải
Từ tháng 12/2018, Tòa án 2 cấp tại TPHCM đã thí điểm thành lập 10 trung tâm hòa giải, đã hòa giải, đối thoại thành công 5.189/6.501 vụ, việc góp phần giảm bớt các vụ việc phải đưa ra tố tụng 

Năm 2021, Tòa án nhân dân 2 cấp tại TPHCM phấn đấu 100% các vụ việc được đưa ra giải quyết không có vụ việc bị quá thời hạn luật định; trên 65% đối với các vụ án hành chính, 85% đối với vụ việc dân sự và 90% các vụ án hình sự được giải quyết xét xử; tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ án dân sự đạt 60%... Tiến tới hình thành tòa án điện tử trên cơ sở ứng dụng và phát huy thành tựu về công nghệ thông tin…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao cho rằng, Tòa án nhân dân 2 cấp tại TPHCM cần tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án lớn, trọng điểm và các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Phải thường xuyên thực hiện tốt việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Theo ông, đây là nhiệm vụ trung tâm, cốt lõi và quan trọng nhất của hệ thống Toà án. Vì vậy, nhiệm vụ chính của các Toà án vẫn phải là tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra các vụ xử oan, sai nghiêm trọng và bỏ lọt tội phạm; khắc phục bằng được việc để các vụ án quá hạn luật định và hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Toà án.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI