3 lưu ý quan trọng giúp con bạn tăng trưởng khỏe mạnh

05/04/2017 - 08:00

PNO - Sức khỏe và sự tăng trưởng của con bạn trong những năm đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng cho tương lai của bé. Hãy lưu ý 3 điều sau để đảm bảo bé có sức khỏe tốt và tăng trưởng khỏe mạnh.

Thường xuyên theo dõi tăng trưởng và tình trạng sức khỏe của con

Các chuyên gia khuyên bố mẹ trẻ nên thường xuyên quan sát xem con mình có chiều cao, cân nặng theo đúng độ tuổi hay không. Ngoài ra, khi trẻ có biểu hiện chậm lại trong quỹ đạo tăng trưởng của mình, đó là dấu hiệu cảnh báo rằng có nguy cơ về tăng trưởng hoặc thiếu dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, bệnh tật nói chung, và đặc biệt hơn là bệnh dài ngày, có thể làm chậm đà tăng trưởng của trẻ. 

Hãy lập một biểu đồ tăng trưởng cho con bạn, sổ theo dõi tiền sử bệnh và đừng ngần ngại tìm lời khuyên từ chuyên gia nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào.

Chú ý dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, đa dạng thức ăn

Có nhiều yếu tố tác động tới sự tăng trưởng của trẻ bao gồm di truyền, dinh dưỡng, môi trường, sự rèn luyện… Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng, và khác với di truyền, dinh dưỡng là yếu tố có thể thay đổi được, vậy nên hãy chú trọng nó.

Bố mẹ cần luôn giúp trẻ có một chế độ cân bằng và đầy đủ với các loại thức ăn và khẩu phần ăn phải phù hợp với độ tuổi, kích thước dạ dày của trẻ, cung cấp đủ cho nhu cầu dinh dưỡng, năng lượng. Sự thiếu hụt hàng ngày tiếp diễn trong thời gian dài sẽ tạo ra những khoảng trống dinh dưỡng cần được lấp đầy.

Đặc biệt cần chú ý đến bữa ăn đa dạng. Một trong những “lỗi” của nhiều mẹ là cho con ăn mãi một vài món con thích. Bố mẹ cần hiểu là mỗi loại thực phẩm mang lại các chất dinh dưỡng khác nhau mà cơ thể trẻ cần để phát triển và hoạt động bình thường, nên cho dù có cho bé ăn thật nhiều một loại thực phẩm thì bé vẫn bị thiếu hụt vi chất, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. 

3 luu y quan trong giup con ban tang truong khoe manh
Tăng đa dạng thức ăn rất quan trọng để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

Bổ sung dinh dưỡng đường uống

Khi nhận thấy con bạn có những vấn đề về tăng trưởng và dinh dưỡng, hãy tìm đến chuyên gia để được tư vấn giải pháp can thiệp về dinh dưỡng. Sự can thiệp kịp thời và có hiệu quả được chứng minh lâm sàng làm giảm bệnh liên quan tới dinh dưỡng và phát triển đối với trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng, tối ưu sự tăng trưởng (về chiều cao và cân nặng theo tuổi), phát triển nhận thức và tình trạng sức khoẻ lâu dài.

Có một số phương pháp can thiệp dinh dưỡng được sử dụng bao gồm tư vấn chế độ ăn uống, tăng cường lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong gia đình cũng như bổ sung dinh dưỡng đường uống nếu cần thiết. Trong đó, nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh, đối với trẻ tăng trưởng kém, can thiệp kết hợp với tư vấn dinh dưỡng và bổ sung dinh dưỡng đường uống rất hữu ích để thúc đẩy bắt kịp tăng trưởng. Bổ sung dinh dưỡng đường uống cũng có thể được sử dụng như phụ trợ để duy trì tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng và trẻ suy dinh dưỡng.

3 luu y quan trong giup con ban tang truong khoe manh
Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng đường uống đã được chứng minh lâm sàng

Đặc biệt, so với các phương pháp can thiệp khác, bổ sung dinh dưỡng đường uống chứa tất cả các vi dưỡng chất thiết yếu cho tăng trưởng và phát triển; dễ tiêu hóa và hấp thu; protein chất lượng cao; đủ các dưỡng chất cho sự tăng trưởng… Vì vậy, hãy cân nhắc để lựa chọn cho con bạn giải pháp can thiệp hiệu quả. 

Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng đường uống đã được chứng minh lâm sàng. Một nghiên cứu có tên “Tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống lâu dài lên đáp ứng dinh dưỡng, chỉ số đa dạng thức ăn, tình trạng sức khỏe và sự tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng” đã được công nhận trên tạp chí khoa học uy tín là tạp chí Khoa học Dinh dưỡng (Journal of Nutritional Science), chỉ ra rằng trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng thực hiện chế độ ăn có tư vấn và uống ít nhất 2 ly dinh dưỡng bổ sung mỗi ngày sẽ bắt kịp tăng trưởng sau 9 tuần, và tăng đa dạng thức ăn, giảm số ngày ốm sau 16 tuần.

Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sử dụng trong nghiên cứu là PediaSure. Các chuyên gia cho biết, bổ sung dinh dưỡng đường uống kéo dài như sử dụng PediaSure giúp tăng đa dạng thức ăn, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng chung. Đồng thời, việc bổ sung này hỗ trợ tăng tiêu thụ năng lượng và các dưỡng chất chủ yếu cần thiết cho sự tăng trưởng vốn thường thiếu trong chế độ ăn truyền thống ở nhiều gia đình châu Á, như canxi, sắt, vitamin A và C.

Hà Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI