3 cán bộ hải quan nhận hơn 2 tỉ đồng để 5.000 xe quá tải đi qua cửa khẩu

07/01/2023 - 11:07

PNO - Để cho 5.000 xe ô tô chở quặng quá tải từ Lào về Việt Nam có thể qua được Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Phó giám đốc doanh nghiệp đã chi hơn 2 tỉ đồng cho 3 cán bộ tại cửa khẩu này.

 

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn
Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn - Ảnh: Khánh Trung

Liên quan đến vụ "Đưa hối lộ, nhận hối lộ” xảy ra tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết, đã xác định được số tiền mà doanh nghiệp hối lộ cho nhóm cán bộ hải quan ở Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Đinh Thị Hòa (43 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) - Phó giám đốc Công ty TNHH Lao Base Barite, có chức năng làm nhiệm vụ khai báo hàng hóa với Hải quan Việt Nam đối với các hàng hóa quá cảnh tại Việt Nam (dịch vụ đại lý hải quan).

Từ tháng 5/2022, Hòa thực hiện dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa quá cảnh là quặng Barite cho Công ty Shanghai Chongming Minerals Lao Co.,LTD. Các nhà xe vận tải chở quặng này sau đó nhờ Hòa liên hệ với cán bộ Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn để xin cho xe quá tải chạy qua cửa khẩu vì trước đây khi các xe quá tải đến khu vực cửa khẩu phải thực hiện hạ tải.

Nhận lời đề nghị, nữ phó giám đốc này sau đó đã liên hệ với Phan Văn Nhâm - Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn; Ngô Xuân Khang - Đội trưởng Đội nghiệp vụ; Đặng Minh Sơn - Cán bộ Đội nghiệp vụ đặt vấn đề cho xe ô tô chở quặng quá tải trọng thì được những người này đồng ý. 

Các bị can tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp
Các bị can tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Từ tháng 5/2022 đến tháng 11/2022, Hòa đã đưa cho các cán bộ Chi cục Hải quan hơn 2 tỉ đồng để thực hiện thủ tục thông quan cho hơn 5.000 lượt xe ô tô chở quặng quá cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn trái quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Văn Nhâm, Ngô Xuân Khang, Đặng Minh Sơn về hành vi “nhận hối lộ” và Đinh Thị Hòa về hành vi “đưa hối lộ”.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI