3 bệnh viện tại TP.HCM hợp tác về hiến và ghép thận

16/10/2018 - 21:30

PNO - Lần đầu tiên ở phía Nam, 3 bệnh viện cùng hợp tác trong điều phối hiến ghép thận nhân đạo.

Chiều 16/10, dưới sự chứng kiến của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, 3 bệnh viện lớn ở TP.HCM gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Thống Nhất cùng ký kết hợp tác triển khai Đề án thực hiện mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo.

3 benh vien tai TP.HCM hop tac ve hien va ghep than
3 bệnh viện tại TP.HCM ký kết điều phối hiến ghép thận

GS. Trần Đông A, Cố vấn ghép tạng Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho rằng, nếu theo đúng điều 37 của luật hiến ghép tạng Việt Nam, thứ tự ưu tiên phải là trẻ em nhưng trên thực tế không ít trẻ bị suy gan giai đoạn cuối được đưa về nhà lo hậu sự do không có nguồn hiến tạng nhân đạo.

Mặt khác, luật hiến ghép tạng Việt Nam chưa cho phép người dưới 18 tuổi hiến tạng đã khiến cho nguồn tạng ghép cho trẻ em càng khan hiếm.

Trong khi, ở các nước tiên tiến như Pháp, 1/10 ca ghép thận là từ người sống hiến tặng, 5.000 ca là từ người cho chết não. Chính vì vậy, sự hợp tác để thực hiện mạng lưới liên viện về hiến ghép thận nhân đạo là xu hướng chung trên thế giới và sẽ cứu được nhiều trẻ em.

3 benh vien tai TP.HCM hop tac ve hien va ghep than
Bệnh nhi chạy thận nhân tại BV Nhi đồng 2

BS Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện này đã ghép thận cho trẻ em cách đây 14 năm nhưng đến nay mới ghép được 16 ca do không có nguồn hiến tạng từ người xa lạ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI