22 hộ dân trong khu 4,3ha Thủ Thiêm được nhận giấy tờ đất

16/09/2022 - 18:38

PNO - Chiều 16/9, UBND TP.Thủ Đức đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hộ gia đình trong khu 4,3ha chịu ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là một trong những phần việc được UBND TP. Thủ Đức thực hiện theo thông báo kết luận số 1483 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, tại buổi làm việc, 22 hộ dân chịu ảnh hưởng đã được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại những khu đất bồi thường, hoán đổi.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức trao giấy chứng nhận cho các hộ dân
Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức - trao giấy chứng nhận cho các hộ dân

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức - cho biết, khu vực 4,3ha của Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 331 hộ gia đình chịu ảnh hưởng. Trong đó, hơn 80% hộ dân tại đây đã đồng thuận về chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung; 20% hộ dân còn lại chưa đồng thuận, do cho rằng chính sách bồi thường chưa thỏa đáng.

Theo ông Hoàng Tùng, chính sách bồi thường nào cũng không bù đắp hết khó khăn, mất mát, thiệt hại của người dân. Ông xin chia sẻ với các hộ dân, nhất là cuộc sống bị đảo lộn, ảnh hưởng, phải di dời. Tuy nhiên, UBND TPHCM và UBND TP. Thủ Đức đã rất nỗ lực để giải quyết vấn đề liên quan vụ việc.

UBND TP. Thủ Đức tiếp tục thành lập các tổ công tác vận động, giải thích thêm cho người dân chưa đồng thuận về các chính sách bồi thường chung. “UBND TP. Thủ Đức mong muốn những hộ dân chưa đồng thuận sẽ cùng phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề thời gian tới” - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức nói.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cũng cam kết, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa người dân nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Như Dũng
Ông Nguyễn Như Dũng

Ông Nguyễn Như Dũng - một trong số những hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - đến nhận giấy chứng nhận đã bày tỏ niềm vui khi quyền lợi của gia đình được đảm bảo. Ông cũng khẳng định niềm tự hào khi đóng góp vào sự phát triển chung thông qua việc bàn giao một phần đất của gia đình cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Gia đình ông Dũng được chính quyền hoán đổi diện tích đất bị ảnh hưởng bằng 2 nền đất, tổng diện tích 160m2, trong đó ông phải bù thêm một phần diện tích đất hoán đổi bởi tỷ lệ hoán đổi của ông là 152m2. Nói về công tác giải quyết, ông Dũng cho rằng, chính quyền TPHCM và TP. Thủ Đức đã có sự nỗ lực nhằm tạo sự đồng thuận của các hộ dân chịu ảnh hưởng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông nói: "Để nhận giấy chứng nhận này, tôi cùng các hộ dân đã phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu, việc thực hiện các chính sách cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cần khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, tỷ lệ hoán đổi đất hiện tại là hợp lý".

Đến nhận giấy chứng nhận thay con, ông Trần Cảnh Vinh chia sẻ, gia đình ông có hơn 90m2 đất bị thu hồi để phục vụ cho việc xây dựng dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau đó, diện tích đất gia đình ông nhận lại theo tỷ lệ đền bù là hơn 50m2. Ông ghi nhận nỗ lực của chính quyền các cấp trong giải quyết vụ việc Thủ Thiêm. Dù vậy, ông vẫn mong muốn chính quyền sẽ tính toán thêm để các hộ thuộc khu vực 4,3ha đảm bảo được quyền lợi như trước đây.

Ông Trần Cảnh Vinh chia sẻ, gia đình ông có hơn 90m2 đất bị thu hồi để phục vụ Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, diện tích đất gia đình ông nhận lại chỉ là hơn 50m2. Tỷ lệ định giá đất, hoán đổi đất như vậy là chênh lệnh lớn. Tôi vẫn mong muốn chính quyền sẽ tính toán thêm để các hộ thuộc khu vực 4,3 ha đảm bảo được quyền lợi như trước đây, ông Vinh nêu ý kiến. Ngươi dân Thủ Thiêm được nhận sổ hồng các lô đất bồi thường
Ông Trần Cảnh Vinh ghi nhận nỗ lực của chính quyền các cấp trong giải quyết vụ việc Thủ Thiêm

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận 1483 về việc xác định một phần đất 4,3ha trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị thu hồi chưa đúng quy định. Sau bản kết luận đầu tiên, TPHCM đã tổ chức khắc phục, trả lại quyền lợi hợp pháp cho 331 hộ dân còn khiếu nại.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI