20% học sinh sẽ được miễn thi

02/01/2014 - 23:44

PNO - PN - Chiều 2/1/2014, Bộ GD-ĐT đã chính thức lấy ý kiến về phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT những năm tới. Theo đó, từ năm 2014, dự kiến thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn bốn môn thay vì sáu môn như hiện nay, ngoại ngữ cũng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, ngoài diện học sinh (HS) được miễn thi theo quy chế hiện hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, Bộ GD-ĐT dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các HS có kết quả học tập, rèn luyện tốt; xếp loại tốt nghiệp dựa theo kết quả học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12. Bộ GD-ĐT xác định tỷ lệ miễn thi chung cho các sở GD-ĐT tối đa là 20%. Trong các năm sau, có thể xem xét điều chỉnh tỷ lệ này.

20% học sinh se duoc mien thi

Bộ GD-ĐT đưa ra hai phương án thi tốt nghiệp. Phương án 1: Thí sinh thi bốn môn gồm hai môn thi bắt buộc: toán và ngữ văn; hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử. Thí sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp.

Phương án 2: Thí sinh thi năm môn gồm ba môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ; hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, địa lý và lịch sử.

Về thời điểm áp dụng những nội dung mới này, ông Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT chỉ mới xin ý kiến, nếu nhận được sự đồng tình thì sẽ áp dụng ngay từ năm 2014. “Đây chưa phải là phương án cuối cùng, mà đang lấy ý kiến góp ý từ dư luận” - ông Hiển nói.

Trả lời những băn khoăn về việc ngoại ngữ không được chọn làm môn thi bắt buộc, trong khi đây là môn học rất quan trọng, ông Hiển thừa nhận ngoại ngữ đúng là môn công cụ, yêu cầu của thời kỳ hội nhập, nhưng dạy và học ngoại ngữ phải đi theo hướng mới chứ không phải kiểm tra ngữ pháp, cách thi và kiểm tra cũng khác đi. Ông Hiển cho rằng, cách thi hiện nay không phải là thi ngoại ngữ (cả triệu thí sinh thi trong 60 phút theo phương pháp trắc nghiệm), và Bộ GD-ĐT cũng không muốn thi ngoại ngữ bắt buộc dẫn đến kết quả thi rất hình thức. Không lấn cấn về việc thi ngoại ngữ sẽ tạo điều kiện cho đổi mới thi nhanh hơn chứ không phải Bộ coi nhẹ môn thi này. Việc khuyến khích thí sinh chọn ngoại ngữ làm môn thi tốt nghiệp chính là coi trọng môn ngoại ngữ hơn.

 DUNG NHI

VTV ghi nhận tại buổi họp báo về phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI