2 trẻ tử vong nghi do chó dại cắn

21/03/2023 - 16:37

PNO - Vào bệnh viện điều trị khi đã xuất hiện triệu chứng suy hô hấp, sợ gió, sợ nước… 2 bệnh nhi ở Nghệ An rơi vào tình trạng nguy kịch, rồi tử vong sau đó.

Ngày 21/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi do chó dại cắn. Tuy nhiên, cả 2 trẻ đều đã tử vong.

Trước đó, cuối tháng 2/2023, bé L.B.T (2 tuổi, trú huyện Quế Phong, Nghệ An) xuất hiện các triệu chứng nôn nhiều, nôn tự nhiên kèm co giật nên được gia đình đưa vào bệnh viện tuyến huyện thăm khám. 

Nhiều trẻ nhỏ ở Nghệ An bị chó cắn với chi chít vết thương trên mặt - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều trẻ nhỏ ở Nghệ An bị chó cắn với chi chít vết thương trên mặt - Ảnh: Khánh Trung

Bé T. sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước. 

Người thân của bé T. cho hay, cháu bé thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo. Trước khi xuất hiện các triệu chứng trên, gia đình có 1 con chó chết không rõ nguyên nhân. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh nhi phát bệnh dại. Dù được tích cực điều trị, song bé T. đã tử vong không lâu sau khi nhập viện.

Ngày 10/3, cháu V.Q.H (9 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An) được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị với chẩn đoán bị bệnh dại. Cũng như bé T., cháu H. không tiêm phòng vắc xin sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh. 

Được đưa vào bệnh viện cấp cứu khi trẻ đã phát bệnh dại, cháu H. không còn cơ hội cứu chữa.

Bác sĩ Trần Văn Cương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm - viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn, vết thương, vết liếm ở da bị tổn thương của động vật mắc bệnh (thường là chó, mèo). 

Việc gia đình nuôi con vật trong nhà (nhất là vật khi chưa được tiêm phòng) và để trẻ thường xuyên tiếp xúc với chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thời gian ủ bệnh dại khá dài, từ 2 - 8 tuần, có thể kéo dài đến 1 năm nên nhiều cha mẹ thường không để ý đến những tổn thương trên cơ thể trẻ. Thời kỳ ủ bệnh phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết thương, vị trí vết thương và lượng virus dại được truyền sang người.

Dại khi đã lên cơn tỉ lệ tử vong là gần 100%. Cho tới nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị chó, mèo cắn, cào cần sơ cứu vết thương đúng cách. Tiêm vắc xin phòng dại vẫn là biện pháp duy nhất và hiệu quả để phòng ngừa bệnh dại cho người bị chó cắn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI