18 tài năng trẻ nhận huy chương

27/06/2014 - 04:06

PNO - PNO - Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch toàn quốc 2014 đã chính thức khép lại bằng Lễ trao giải diễn ra tối 26/6 tại Cần Thơ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kết quả , có 7 huy chương vàng được trao cho các diễn viên:

18 tai nang tre nhan huy chuong
NguyễnThị Thu Vân (Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang) - Ảnh: Nguyễn Lộc

18 tai nang tre nhan huy chuong
Võ Minh Lâm (Nhà hát Trần Hữu Trang)
- Ảnh: Nguyễn Lộc

18 tai nang tre nhan huy chuong
Nguyễn Thị Lý (Nhà hát cải lương Việt Nam)

18 tai nang tre nhan huy chuong
Dương Nữ Thùy Dung (Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định )

18 tai nang tre nhan huy chuong
Bùi Thị Dung (Nhà hát cải lương Việt Nam)

18 tai nang tre nhan huy chuong
Lê Thị Hồng Nhung (Nhà hát cải lương Hà Nội)

18 tai nang tre nhan huy chuong
Võ Hồng Thủy (Đoàn cải lương Tây Đô)

Ngoài ra còn có 11 huy chương bạc và một số bằng khen được trao cho Diễn viên có giọng ca truyền cảm, Diễn viên nhỏ tuổi nhất cuộc thi và thể hiện truyền cảm hình ảnh người anh hùng cách mạng, Diễn viên trẻ thể hiện sinh động hình tượng người chiến sĩ bảo vệ biển đảo, Diễn viên thể hiện sinh động đề tài xã hội về phòng chống ma túy…

Trong phần nhận xét về chuyên môn, ngoài những ưu điểm của diễn viên trong ca diễn, thể hiện nội tâm nhân vật và sự đa dạng trong chọn lựa các phong cách biểu diễn từ tuồng cổ, tuồng lịch sử, tuồng đề tài lâm lý xã hội… PGS Tất Thắng - Chủ Tịch Hội đồng giám khảo cũng đề cập đến một số vấn đề cần được quan tâm: “Giọng diệu, âm hưởng bao trùm của đa số các tiết mục dự thi lần này vẫn là bi thương, căm giận, tủi hờn, ai oán. Chính giọng điệu đó đã kéo yếu tố diễn xuất, đặc biệt là yếu tố nói hát vào xu thế bi lụy, để cho không ít các trường hợp nói hát trong mếu máo, khóc than, kêu gào, hô thét… Đáng trách hơn là hiện tượng hát chênh, hát phô, hát đuối, hát hụt… vẫn còn nghe rõ ở một số thí sinh. Một nhược điểm khác là kiểu ca đều đều, thiếu cảm xúc do diễn viên không biết chọn giây phút đỉnh điểm của tâm trạng nhân vật. Một số diễn viên trẻ không biết tiết chế, kiềm chế diễn xuất của mình để đạt đến sự hoàn chỉnh".

"Một trong những vấn đề bức thiết được đặt ra trong cuộc thi lần này và cho tất cả những cuộc thi khác là công tác đạo diễn. Một số đạo diễn không biết lựa chọn những phút giây “đắt nhất” để đẩy cảm xúc cho diễn viên thăng hoa sáng tạo. Cuộc thi lần này có hiện tượng các đạo diễn đưa lên sân khấu cùng lúc quá nhiều diễn viên phụ ồn ào với gươm đao, súng ống… ở “sân chơi” tài năng lẽ ra chỉ dành cho một, hai thí sinh. Điều này khiến các diễn viên chính dễ bị lấn áp. Chính vì bàn tay đạo diễn mà có những trường hợp rất đáng tiếc cho các tài năng trẻ dự thi lần này vì các em không có đất để diễn mà chỉ có chỗ để hát” - ông Thắng nói.

Tấm màn nhung của một cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ ở sân khấu cải lương và dân ca kịch đã khép lại. Lời nhắn gửi của Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương đầy đủ ý nghĩa dành cho những tài năng trẻ vừa được trao giải: “Tài năng của một nghệ sĩ biểu diễn là kết quả của cả một đời học tập và khổ luện bền bỉ, được chắt lọc từ nước mắt, mồ hôi, thậm chí là sự đắng cay từ những khó khăn nhiều khi tưởng chừng không vượt qua được. Do vậy, những nghệ sĩ trẻ đạt giải trong cuộc thi này mới chỉ là bước đi thành công ban đầu trên con đường vươn tới tài năng đầy thách thức còn đang chờ phía trước. Khán giả mong chờ những thành công ban đầu sẽ được chính các nghệ sĩ trẻ nuôi dưỡng , coi đó là ngọn lửa được thắp lên để bùng cháy và lan tỏa và rực sáng trong cuộc đời sáng tạo nghệ thuật, chứ không phải là một đốm lửa lóe lên rồi vụt tắt”.

Bài, ảnh: THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI