16 mẹo cần thiết cho người mới tập làm vườn

01/10/2021 - 13:30

PNO - Chia nhỏ các khoảnh đất, chọn hạt giống và trồng theo quy tắc ngón cái... là những mẹo cần thiết để bạn thành công tạo dựng vườn rau riêng cho mình.

Điều quan trọng tuyệt đối đối với bất kỳ khu vườn thành công nào là biết bạn đang sống ở khu vực nào. Khu vực làm vườn của bạn sẽ xác định bạn có thể trồng cây gì và khi nào. Bạn có thể dễ dàng xác định khu vườn của mình bằng cách truy cập Bản đồ Khu vực Khó trồng Cây của USDA .
Xác định thổ nhưỡng, thời tiết: Điều quan trọng tuyệt đối để có thể tạo dựng một khu vườn thành công là bạn cần nắm được loại đất, nhiệt độ hay sự phân bổ các mùa trong năm tại khu vực mình sinh sống hay muốn làm vườn. Để có thông tin về điều này, bạn có thể hỏi dân địa phương hay tìm hiểu trên các trang thông tin của thời tiết.
Quy tắc trồng ngón tay cái Các kỹ thuật liên quan đến trồng trọt sẽ khác nhau đối với từng loại cây trồng, và việc cây trồng được gieo trực tiếp vào vườn hay bắt đầu trồng trong nhà và được cấy ra vườn. Độ sâu, khoảng cách trồng và các yêu cầu về nhiệt độ, đất, nắng, nước và chất dinh dưỡng là tất cả các yếu tố cơ bản cho sự sống còn và thành công của cây trồng (đọc kỹ gói hạt giống hoặc thông tin thẻ cây con của bạn và làm theo thư). Hầu hết các loại cây trồng sẽ có một số sai số, nhưng quá nhiều yếu tố căng thẳng có thể dẫn đến mất mùa. Cách tốt nhất để giảm thiểu các vấn đề ở đây là bắt đầu từ việc nhỏ. Thoạt đầu làm quen với một vài loại cây trồng, sau đó mở rộng khi bạn tìm hiểu thêm.
Quy tắc trồng ngón tay cái: Độ sâu, khoảng cách trồng và các yêu cầu về nhiệt độ, đất, nắng, nước và chất dinh dưỡng là tất cả các yếu tố cơ bản cho sự sống còn và thành công của cây trồng (bạn có thể có thông tin này trên gói hạt giống). Hầu hết các loại cây trồng sẽ có một số sai số do thổ nhưỡng, nhiệt độ, cách chăm... Cách tốt nhất để tạo một khu vườn là bắt đầu với một vài loại cây bạn quen thuộc, sau đó, dần mở rộng diện tích trồng. 
Nhỏ là OK Một số người mới bắt đầu làm vườn cảm thấy sợ hãi về việc trồng một vườn rau tại nhà bởi vì họ cảm thấy như họ không có không gian để làm điều đó. Nhưng bạn không cần một sân rộng để trồng phù du. Bạn có thể tạo một vườn rau năng suất trong các chậu nhỏ trên boong, trên giường cao hoặc thậm chí là ô cửa sổ. Ngày càng có nhiều công ty thực vật cũng đang tập trung vào các loại cây trồng có thể hoạt động tốt trong không gian nhỏ. Khuyến nghị phổ biến cho một vườn rau mới bắt đầu là 10 'x 10' hoặc 16 'x 10' nhưng bạn có thể nhỏ đến 4 'x 4'. Bạn luôn có thể tăng kích thước đó nếu bạn cần cho mùa giải tới.  Ý TƯỞNG THIẾT KẾ CHO MỘT KHU VƯỜN NHỎ: Ý tưởng thiết kế vườn rau
Trồng ở mọi nơi có thể: Nếu không có một khoảng đất rộng, bạn só thể thiết kế cho mình khu vườn ở ban công thậm chí bên bậc cửa sổ hay cửa chính. Việc trồng cây trong chậu hay khoảnh đất nhỏ giúp bạn chăm sóc cây tốt hơn cũng như tiết kiệm thời gian, công sức nhổ cỏ. 
Lớp phủ rất quan trọng Phủ rơm là một bước quan trọng trong làm vườn mà nhiều người bỏ qua. Nhưng lớp phủ không chỉ mang lại cho khu vườn của bạn một cái nhìn gọn gàng, hoàn thiện mà nó còn cần thiết để giúp cây của bạn phát triển mạnh. Lớp phủ rất quan trọng để duy trì độ ẩm cho đất, ngăn ngừa sự thoát hơi nước và che nắng cho cỏ dại, vì vậy đừng bỏ qua bước quan trọng này khi trồng khu vườn của bạn.
Lớp phủ rất quan trọng: Lớp phủ rất quan trọng để duy trì độ ẩm cho đất, ngăn ngừa sự thoát hơi nước và che nắng cho mầm cây và ngăn chặn cỏ dại. Bạn có thể dùng rơm hay xơ dừa để phủ đất.
Tối đa hóa không gian bằng cách đi theo chiều dọc Trồng các loại rau dây leo, chẳng hạn như bí, đậu Hà Lan, cà chua bi, dưa chuột, cà chua hoặc bí xanh, và huấn luyện chúng thành giàn, lồng, hàng rào hoặc các cấu trúc leo khác. Trồng theo phương thẳng đứng giúp tiết kiệm không gian trong vườn và cũng đảm bảo cây lưu thông không khí tốt hơn và ít bị nấm bệnh hơn.  Ý TƯỞNG KHU VƯỜN THẲNG ĐỨNG: 16 cách để ép một khu vườn vào bộ bài hoặc sân của bạn
Tối đa hóa không gian bằng cách đi theo chiều dọc Trồng các loại rau dây leo, chẳng hạn như bí, đậu Hà Lan, cà chua bi, dưa chuột, cà chua hoặc bí xanh... cho chúng bò lên giàn, lồng, hàng rào giúp tiết kiệm không gian trong vườn cũng như đảm bảo cây quang hợp tốt hơn, ít nấm bệnh hơn.
Theo Mặt trời Hầu hết các loại rau cần ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày để phát triển, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn chọn một vị trí trong sân, trên boong hoặc hiên đón nhiều ánh nắng hàng ngày.
Nơi có nắng: Hầu hết các loại rau cần ánh sáng mặt trời trực tiếp ít nhất 6 tiếng mỗi ngày để phát triển vì vậy, hãy tỉa các tán cây hay các giàn trụ cản trở việc ánh nắng chiếu xuống vườn rau của bạn. 
Đất tuyệt vời là quan trọng Đất kết hợp nửa phân trộn và một nửa đất mặt là tốt nhất để trồng rau nhưng nhiều người làm vườn cũng thích trộn thêm đất trồng cây chuyên dụng và một ít phân chuồng. Đất tơi xốp, thoát nước tốt là tốt nhất và vì bạn có thể kiểm soát hỗn hợp đất chất lượng trong các luống cao, nên chúng được khuyến khích hơn so với trồng rau trên đất.  TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁCH THIẾT LẬP ĐẤT TUYỆT VỜI: Làm thế nào để chuẩn bị đất cho một khu vườn
Chất lượng đất: Đất kết hợp theo tỷ lệ 1:1 (một phân, một đất) là lý tưởng nhất cho các loại cây trồng. Đừng quên thêm một tỷ lệ nhất định thuốc trừ sâu, nấm, mối vào đất trước khi gieo hạt hay trồng cây.
Vị trí rau là quan trọng Nhiều người thích trồng theo hàng nhưng trồng theo hình tam giác có thể cho phép bạn trồng được nhiều cây hơn trong khu vườn của mình. Đặt các loại cây cao và có giàn như ngô hoặc đậu sào ở phía bắc hoặc phía tây của khu vườn để chúng không che bóng cho các cây nhỏ hơn.
Bố trí các loại cây: Nhiều người thích trồng theo hàng nhưng trồng theo hình tam giác cho phép bạn trồng được nhiều cây hơn trong khu vườn của mình. Đừng quên đặt các loại cây cao và có giàn như ngô hoặc đậu sào ở phía bắc hoặc phía tây của khu vườn để chúng không che bóng cho các cây nhỏ hơn.
Tưới nước Vòi tưới nhỏ giọt và vòi tưới nhỏ giọt là những cách tuyệt vời để đảm bảo vườn rau của bạn được cung cấp đủ nước. Lượng nước hàng tuần được khuyến nghị là 1 inch một tuần.
Vòi tưới nhỏ giọt là cách tuyệt vời để đảm bảo vườn rau của bạn được cung cấp đủ nước. 
Không trồng quá nhiều Đừng quá tham vọng với khu vườn của bạn và hãy trồng nhiều hơn những gì bạn có thể duy trì hoặc trồng những loại rau mà bạn hoặc gia đình bạn không thực sự thích. Một nguyên tắc nhỏ là trồng không quá năm loại rau trong vườn của bạn.   Người gửi: Lynn Coulter
Không trồng quá nhiều: Một nguyên tắc nhỏ là trồng không quá năm loại rau trong vườn của bạn.
Vị trí là chìa khóa Khi trồng khu vườn của bạn, hãy nghĩ về vị trí của nó trong mối quan hệ với nguồn nước và ngôi nhà của bạn. Khu vườn của bạn càng gần nhà bạn càng dễ bảo trì về mặt làm cỏ, kiểm soát sâu bệnh và tưới nước.   Từ: Casa Smith Designs, LLC
Vị trí của khu vườn: Khu vườn của bạn càng gần nhà bạn càng dễ chăm sóc bao gồm nhổ cỏ, kiểm soát sâu bệnh và tưới nước.
Cân nhắc trồng trong thùng chứa Nếu bạn có không gian hạn chế hoặc ít thời gian để tưới nước và bảo trì, trồng một cây rau nhỏ trong thùng chứa là một cách tuyệt vời để trải nghiệm làm vườn rau mà không cần cam kết về không gian hoặc thời gian. Thậm chí tốt hơn, các công ty cây trồng và hạt giống ngày càng tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho việc làm vườn không gian nhỏ với ớt, cà chua, quả mọng và một loạt các lựa chọn khác được thực hiện để làm vườn trong container.  Với thói quen sinh trưởng theo dấu của chúng, dâu tây lây lan đẹp mắt trên các cạnh của chậu và tạo ra quả ngọt ngay từ cây. Các loại cây ăn quả khác, chẳng hạn như quả việt quất và quả mâm xôi, cũng là những cây chứa tuyệt vời. Tạo một nhóm các thùng chứa với các loại cây có kết cấu, màu sắc và thị hiếu bổ sung. Đảm bảo cung cấp đủ nước qua các mùa trong năm.  MẸO LÀM VƯỜN TRONG CONTAINER HIỆU QUẢ: 18 Mẹo làm vườn trong container
Trồng trong thùng chứa (thùng xốp): Nếu bạn có không gian hạn chế hoặc ít thời gian để tưới nước và chăm sóc cây cối thì trồng rau trong thùng xốp/ thùng chứa là một cách tuyệt vời để trải nghiệm thiết kế vườn rau mà không cần cam kết về không gian hoặc thời gian. Mẹo tốt nhất cho gợi ý này là tạo một nhóm các thùng chứa với các loại cây có kết cấu, màu sắc.
Hàng không gian vườn thích hợp Nhiều người làm vườn nghiệp dư có xu hướng trồng quá nhiều, vì vậy hãy đảm bảo chừa đủ không gian giữa các hàng trong vườn để cây không che bóng các cây bên cạnh. Các cây quá gần nhau sẽ cạnh tranh về chất dinh dưỡng và nước và dễ bị bệnh và sâu bệnh hơn. Hãy chú ý đến các yêu cầu về khoảng cách trên các gói hạt giống khi trồng khu vườn của bạn.
Khoảng cách giữa các hàng: Nhiều người làm vườn có xu hướng trồng quá nhiều điều này sẽ ảnh hưởng đến không gian phát triển, độ phủ của ánh sáng mặt trời, vì vậy hãy đảm bảo chừa đủ không gian giữa các hàng.
Sử dụng hạt giống và cây trồng chất lượng cao Đảm bảo hạt tươi. Và nếu bạn trồng vào mùa xuân và muốn có năng suất tốt thì tốt nhất bạn nên sử dụng hạt giống mới mua hơn là gieo hạt từ các mùa trước. Hãy đảm bảo rằng những cây rau bạn chọn cho khu vườn của mình khỏe mạnh, không bị vàng lá và không bị sâu bệnh để khu vườn của bạn có một khởi đầu tốt nhất có thể.
Sử dụng hạt giống và cây trồng chất lượng: Nếu bạn trồng vào mùa xuân và muốn có năng suất tốt thì bạn nên sử dụng hạt giống mới mua hơn là gieo hạt từ các mùa trước. Hãy đảm bảo rằng những cây rau bạn chọn cho khu vườn của mình khỏe mạnh, không bị vàng lá và không bị sâu bệnh để khu vườn của bạn có một khởi đầu tốt nhất có thể.
Thực hành trồng kế tiếp Tận dụng tối đa vườn rau của bạn bằng cách trồng để bạn có sản phẩm đầu ra ổn định. Khi một cây trồng trưởng thành và ngừng sản xuất, một cây trồng mới sẽ bắt đầu sản xuất. Bạn có thể trồng các giống rau chín nhanh để giữ sản lượng nông sản ổn định. Chỉ cần nhớ bổ sung cho đất của bạn một nửa inch phân trộn đã làm việc vào đất khi bạn trồng giai đoạn tiếp theo của cây trồng để giữ cho cây của bạn được cung cấp chất dinh dưỡng.
Trồng xen canh: Việc trồng xen canh sẽ giúp bạn luôn "có gì đó" để thu hoạch. Lưu ý để cây phát triển tốt, bạn nên bổ sung thêm khoảng 1-2cm đất cho mỗi lần trồng/gieo hạt mới.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI