15 thói quen giúp bạn cai nghiện điện thoại thông minh

04/06/2023 - 06:37

PNO - Những thói quen đơn giản này rất hữu ích để giúp bạn không bị quá tải với các thiết bị kỹ thuật số.

1. Xóa các ứng dụng không cần thiết

Hầu hết điện thoại của chúng ta đều chứa đầy các ứng dụng mà chúng ta có thể đã tải xuống từ nhiều tháng trước, năm trước mà chúng ta không bao giờ sử dụng đến. Vì vậy, hãy tiếp tục - dọn sạch điện thoại của bạn bằng cách xóa tất cả các ứng dụng không cần thiết. Điều này còn có thể giúp bạn giải phóng bộ nhớ điện thoại và tránh trường hợp không thể lưu lại tài liệu quan trọng chỉ vì điện thoại không đủ bộ nhớ.

2. Biết những gì bạn cần cắt giảm

Đánh giá sự cần thiết của từng ứng dụng điện thoại, liệu nó có thật sự cần cho nhu cầu công việc, học tập và giải trí của bạn hay không? Có ứng dụng nào bạn thường xuyên sử dụng và cảm thấy nó đang chiếm quá nhiều thời gian của mình như mạng xã hội, ứng dụng mua sắm trực tuyến hay YouTube? Hãy nghĩ xem những hoạt động nào trong số đó là đáng giá và cần lưu lại như những ứng dụng giúp bạn giữ liên lạc với bạn bè và gia đình ở nước ngoài và đọc tin tức.

3. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị

Trong ngày, hãy giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của bạn. Hãy đặt cho mình một mục tiêu hợp lý. Nếu bạn không thể dành hàng giờ để rời xa điện thoại, thì hãy nhắc bản thân ít nhất hãy đặt nó xuống sau mỗi 10 phút hoặc lâu hơn và tập trung vào việc khác. Hãy dành thêm thời gian rảnh rỗi để tận hưởng nhiều hoạt động ngoại tuyến hơn như nấu ăn, đọc sách hoặc đi bộ tốt cho sức khỏe.

4. Thực hiện giờ "không điện thoại"

Hãy thực sự nghiêm khắc với bản thân. Nếu bạn đã khá nghiện, thì bạn cần thiết lập một số giới hạn. Bạn nên bắt đầu bằng một quy tắc thực tế, chẳng hạn như tắt điện thoại của bạn sau một thời gian nhất định vào buổi tối rồi bật lại vào buổi sáng hôm sau.

5. Dừng thông báo

Có bao nhiêu người trong chúng ta kiểm tra điện thoại của mình thường xuyên vì những thông báo khó chịu đó thường xuyên sáng màn hình? Hạn chế khả năng điều này xảy ra bằng cách vào cài đặt của bạn và tắt thông báo cho những thứ không cần thiết như mạng xã hội và email spam.

6. Biến điện thoại của bạn thành một "chiếc điện thoại ngu ngốc"

“Điện thoại ngu ngốc” hay “điện thoại phổ thông” là loại điện thoại vẫn giữ nguyên hình thức ban đầu, trước khi điện thoại thông minh xuất hiện.  Hãy biến chiếc điện thoại của bạn thành một chiếc điện thoại hoàn toàn để nhắn tin cho bạn bè gặp mặt hoặc gọi điện để trò chuyện.

7. Đeo kính lọc ánh sáng xanh

Một thời gian dài dán mắt vào màn hình có thể gây ra một số chứng mỏi mắt nghiêm trọng và việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh thậm chí có thể dẫn đến các tế bào võng mạc bị hư hỏng, kế đó là các vấn đề về thị lực. Hãy mua một cặp kính lọc ánh sáng xanh để bảo vệ đôi mắt của bạn khi bạn sử dụng màn hình.

8. Độ sáng thấp hơn

Không cần thiết phải liên tục bật màn hình lên mức sáng nhất. Giảm độ sáng màn hình điện thoại và máy tính xách tay của bạn xuống mức mờ nhất bất cứ khi nào có thể hoặc bật cài đặt tự động kiểm tra độ sáng. Việc để độ sáng thấp hơn đồng thời cũng sẽ giúp các thiết bị tiết kiệm rất nhiều năng lượng sử dụng.

9. Sử dụng thiết bị nghe nhạc

Sử dụng thiết bị nghe nhạc như iPod khi bạn đi tập thể dục, làm việc nhà hoặc khi bạn đi dạo hoặc nghe radio.  Đây là một cách tuyệt vời để tránh sử dụng điện thoại khi bạn thực sự không cần đến điện thoại.

10. Hãy đếm số lần bạn kiểm tra điện thoại của mình

Theo dõi số lần bạn nhìn vào điện thoại của mình mỗi ngày. Hãy thử chỉ trong một tuần - kiểm đếm số lần bạn kiểm tra điện thoại của mình. Con số tổng có thể gây sốc cho bạn! Khi bạn đã có con số trung bình của mình, hãy tích cực thử thách bản thân để giữ con số đó càng thấp càng tốt trong tương lai.

11. Hủy đăng ký nhận các email không cần thiết và hủy theo dõi các tài khoản

Hộp thư đến của chúng ta bị spam hàng ngày với những email ngẫu nhiên mà chúng ta không bao giờ đọc. Nếu chúng ta chưa bao giờ đọc chúng, vậy tại sao bạn lại tiếp tục đăng ký các kênh này? Chọn một số ít mà bạn vẫn nhấp vào thường xuyên và loại bỏ phần còn lại. Tương tự với các tài khoản mạng xã hội - chỉ theo dõi những người bạn thực sự quan tâm/gắn bó và tập trung vào những người mang lại năng lượng tích cực.

13. Để điện thoại của bạn ở ngoài phòng ngủ

Điện thoại di động thải ra bức xạ điện từ bất cứ khi nào chúng bật. Bật “chế độ trên máy bay” để tắt bộ thu phát của điện thoại hoặc tắt nó đi hoặc đơn giản là không để nó trong phòng ngủ.

13. Nghiêm khắc về giấc ngủ

Thiết lập một lịch trình ngủ nhất quán cho bản thân. Tập trung vào việc ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm và đi ngủ vào cùng một giờ mỗi tối. Điều quan trọng là phải có một thói quen, điều này sẽ giúp bạn đặt các thiết bị kỹ thuật số của mình xuống trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày.

14. Bắt đầu thói quen tự chăm sóc bản thân

Thực hành một thói quen chăm sóc bản thân mới, chẳng hạn như thiền định, tập viết nhật ký và làm một số nghệ thuật và thủ công, hoặc mát-xa định kỳ hàng tuần. Những hoạt động này sẽ giúp bạn dành nhiều thời gian cho bản thân nhiều hơn.

15. Kết nối với thiên nhiên

Có rất nhiều hoạt động mà bạn không cần bất kỳ thiết bị điện tử nào của mình. Đi bộ đường dài, bơi lội, đi biển, tắm rừng - các lựa chọn là vô tận. Thỉnh thoảng hãy tận hưởng những âm thanh và khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên trong ít nhất vài giờ, đồng thời trở lại với cảm giác được nạp năng lượng và giải độc kỹ thuật số.

Hà Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI