13 y, bác sĩ cứu sống người đàn ông bị xe container tông vỡ bàng quang, lộ tinh hoàn

01/05/2020 - 11:30

PNO - Vừa tan ca, anh P. đi xe máy đến vòng xoay Mỹ Thủy thì gặp tai nạn với xe container khiến vỡ bàng quang, lộ tinh hoàn.

Bác sĩ  thăm khám lại cho anh P.
Bác sĩ thăm khám lại cho anh P.

Ngày 1/5, bác sĩ Cao Xuân Kỳ, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quận 2 TPHCM cho biết, bệnh viện này đã tiếp nhận, cấp cứu cho anh T.K.P. (49 tuổi, ở quận 2, TPHCM) bị nhiều chấn thương nghiêm trọng do va chạm với xe container.

Theo đó, anh P. được người quen đưa đến Bệnh viện Quận 2 TPHCM trong tình trạng lơ mơ, tim, mạch không ổn định, bị thương nhiều nơi, máu chảy ồ ạt, sốc mất máu nghiêm trọng,… Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận anh P. bị gãy khung chậu, gãy nát xương đùi phải, vết thương bìu lộ tinh hoàn trái, kèm máu chảy trong ổ bụng có thể khiến tử vong bất kỳ lúc nào.

Ngay lập tức, báo động đỏ liên viện được bật lên, huy động bác sĩ các chuyên khoa cùng cấp cứu, hội chẩn tìm phương pháp tốt nhất cứu tính mạng cho anh P.. 

13 y, bác sĩ của các chuyên khoa chia làm 3 ê-kíp nhằm xử lý nhanh chóng các vết thương cho nạn nhân vì máu chảy ngày một nhiều. Đầu tiên, ê-kíp do các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp mở ổ bụng cầm máu cho anh P., xử lý 500ml máu, vệ sinh vùng chấn thương, và phát hiện bàng quang của bệnh nhân bị rách diện tích khá lớn. 

Lúc này, ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại niệu được huy động khâu nối bàng quang, vết thương ở bìu, đưa tinh hoàn về đúng vị trí cho bệnh nhân. Cuối cùng, ê-kíp bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành xử lý cắt lọc các mô dập nát, dùng đinh y tế kết hợp xương đùi, đặt khung cố định xương vùng chậu cho anh P.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, các y, bác sĩ đã kiểm soát được vấn đề chảy máu, khâu vá, vệ sinh vết thương và truyền gần 4 lít máu cho anh P.

Bác sĩ Đỗ Đình Duy kiểm tra vết thương ở chân cho anh P.
Bác sĩ Đỗ Đình Duy kiểm tra vết thương ở chân cho anh P.

Tuy nhiên, anh mất khá nhiều máu nên rơi vào tình trạng sốc mất máu nặng, suy hô hấp phải thở máy. Lúc này, ê-kíp bác sĩ Hồi sức tiếp tục được huy động, theo dõi, hỗ trợ quá trình hậu phẫu cho anh P. bởi các chỉ số sinh hiệu của anh không ổn định, bệnh nhân hôn mê, có thể rơi vào nguy kịch bất kỳ lúc nào.

Sau 5 ngày hồi sức tích cực, anh P. đã tỉnh lại trong sự vui mừng của người thân. Những ngày tiếp theo, anh tỉnh, tiếp xúc tốt, có thể tự thở, tự ăn uống, chấn thương vùng bụng ổn định, phục hồi tốt, bỏ được khung cố định vùng chậu.

Anh P. vừa được phẫu thuật lần 2 để đặt khung chậu nẹp phía bên trong, cố định xương gãy vùng chậu. Khi xương vùng chậu ổn định, các bác sĩ sẽ tiếp tục xử lý xương đùi phải cho anh.

Bác sĩ Kỳ nói thêm, thời gian tới anh P. phải trải qua ít nhất một cuộc phẫu thuật nữa để lấy khung nẹp ra ngoài. “May mắn, anh P. không bị chấn thương vùng đầu, nhưng bệnh nhân cần ít nhất 6 tháng mới có thể tập đi lại. Sau đó anh phải tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động. Khi lành bệnh, anh sẽ sinh hoạt, làm việc như người bình thường, tuy nhiên không thể lao động nặng và phải tái khám theo chỉ định” - bác sĩ cho biết.

Theo anh P., ngày 24/3/2020, sau khi làm việc tại một công trình ở quận 2, anh cùng đồng nghiệp đi xe máy về nhà. Đến đoạn vòng xoay Mỹ Thủy (phường Cát Lái, quận 2, TPHCM) thì bất ngờ bị xe container tông phải. Thấy anh bị tai nạn, đồng nghiệp và người đi đường đưa anh đến bệnh viện cấp cứu.

Hiện, tài xế gây tai nạn đã đến hỏi thăm, hỗ trợ chi phí ban đầu cho anh P.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI