13 ca sốt xuất huyết tử vong, Bộ Y tế đề nghị quyết liệt chống dịch

10/08/2023 - 19:43

PNO - Theo thống kê, cả nước có 13 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong. Số ca mắc dự báo sẽ tăng hàng tuần nếu không có biện pháp quyết liệt.

 

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) - ảnh minh họa
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang gia tăng theo hàng tuần (ảnh minh họa)

Ngày 10/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, lan rộng, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Theo thống kê tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 57.295 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 13 trường hợp tử vong tại 8 tỉnh, TP gồm: Đồng Nai (4 ca), Đắk Lắk (2 ca), Phú Yên (2 ca), Bình Phước (1 ca), Bình Thuận (1 ca), TPHCM (1 ca), Khánh Hòa (1 ca), Kiên Giang (1 ca). Số mắc và tử vong tuy giảm so với cùng kỳ năm 2022 nhưng có xu hướng gia tăng trong các tuần gần đây.

Hiện nay đang là thời điểm mùa dịch, Bộ Y tế dự báo số mắc hàng tuần có xu hướng gia tăng trong thời gian tới nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

Các đơn vị cần tổ chức triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn và duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao; 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI