11 bí quyết bảo vệ sức khỏe “cô bé” không phải chị em nào cũng biết

17/09/2016 - 11:00

PNO - Đây là những lời khuyên của các bác sĩ y khoa về cách bảo vệ sức khỏe “cô bé”.

Phụ nữ thường quan tâm nhiều đến chăm sóc sức khỏe các bộ phận khác mà bỏ qua "cô bé" - một bộ phận khá quan trọng của cơ thể. Từ việc thụt rửa đến việc lơ là những buổi khám sức khỏe định kì hàng năm... khiến "vùng kín" dễ mắc các bệnh khó điều trị. 

Dưới đây là những bí quyết chị em cần nhớ để luôn có "vùng kín" thơm tho, khỏe mạnh:

1. Sử dụng bao cao su

Hầu như ai cũng biết tác dụng của bao cao su giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn, nhưng có lẽ ít ai biết một nghiên cứu đã chỉ ra việc sử dụng bao cao su còn giúp duy trì môi trường pH của “vùng kín” ở mức thích hợp cho các lợi khuẩn như khuẩn sữa có thể phát triển. Phát hiện này vô cùng quan trọng vì những vi khuẩn tưởng chừng như bé nhỏ này lại có sức mạnh to lớn trong việc đẩy lùi nhiễm khuẩn nấm, nhiễm trùng tiết niệu và viêm nhiễm âm đạo. Vậy là thêm một lí do để bạn sử dụng công cụ “thần thánh” này rồi.

2.  Mặc đồ lót làm bằng cotton hoặc “thả rông” cô bé
 

11 bi quyet bao ve suc khoe “co be” khong phai chi em nao cung biet
 

Khi phải lựa chọn mặc đồ lót, “cô bé” của bạn sẽ thích chất liệu cotton hơn. Bác sĩ Mary Jane Minkin – giáo sư chuyên khoa sản, phụ khoa và khoa học sinh sản tại trường Đại học Yale (Mĩ) cho biết đây là lựa chọn tối ưu vì cotton giúp vùng kín thoáng khí và hút ẩm. Giáo sư cũng cho biết khi ở nhà, các chị em phụ nữ hãy thoải mái “thả rông” cô bé vì điều đó sẽ giúp thông khí ra bên ngoài. Nhưng đừng nên làm vậy khi đi tập gym vì bạn sẽ cần thêm một lớp ngăn cách giữa bạn và và các thiết bị tập gym.

3. “Luyện tập” cho vùng kín

Bài tập Kegel rất tốt cho việc tăng cường các cơ ở khung đáy xương chậu, không chỉ giúp “cuộc yêu” thăng hoa mà còn giúp kiểm soát bàng quang. 

4. Ăn sữa chua 

Giáo sư Mikin cho biết việc sử dụng sữa chua chứa men vi sinh sống sẽ giúp tăng cường các lợi khuẩn nhằm ngăn ngừa những bệnh âm đạo phiền toái như nhiễm khuẩn nấm. Nhưng nên nhớ không nên ăn những loại sữa chua chứa quá nhiều đường, nếu không bạn sẽ càng dễ mắc các bệnh viêm nhiễm này hơn.

5. Khám định kì hàng năm

Mặc dù những lời khuyên mới đây cho rằng không cần đi khám phụ khoa định kì nếu không có triệu chứng bệnh và mang thai nhưng chuyện đi khám phụ khoa không chỉ đơn giản là để khám qua loa “cô bé” của bạn. Giáo sư Minkin khẳng định: “Đi khám định kì hàng năm là điều cần thiết để được tư vấn các vấn đề sức khỏe”. Không chỉ khám các bệnh lây lan qua đường tình dục, đây còn là cơ hội để các chị em phụ nữ được nói chuyện về cách sử dụng bao cao su, khả năng sinh sản và giải đáp mọi thắc mắc về quan hệ tình dục. Vì vậy, hãy tận dụng những buổi khám định kì này để tích thêm cho mình các kiến thức về các vấn đề sức khỏe.
 

11 bi quyet bao ve suc khoe “co be” khong phai chi em nao cung biet
 

6. Bôi trơn âm đạo

Đôi khi các nàng chuẩn bị “lên đỉnh” nhưng có vẻ “cô bé” lại chẳng nghe lời. Tình trạng khô âm đạo là hết sức bình thường nếu bạn đang dùng các loại thuốc như thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm hay ngừa thai bằng nội tiết tố. Hiện tượng này cũng có thể xuất hiện sau khi sinh đẻ hoặc trong thời kì tiền mãn kinh. Khi đó, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ thuyết phục chàng đừng quá nôn nóng trước khi “cô bé” được bôi trơn đúng cách để tránh gây đau đớn và trầy xước. Chất bôi trơn còn giúp “chuyện phòng the” diễn ra trơn tru và đầy nóng bỏng hơn. 

7. Nói không với thụt rửa

Bác sĩ Dena Harris – trợ lí giáo sư Khoa sản và phụ khoa tại trường Đại học New York cho biết, “cô bé” thực chất có thể tự làm sạch. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm vệ sinh “vùng kín” làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh viêm vùng chậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tốt nhất là không nên dùng các sản phẩm đó.

8. Cẩn thận khi đạp xe

Một nơi không ngờ khiến bạn làm tổn thương “cô bé” đó là đạp xe trong phòng tập. Nếu bạn thường xuyên tập luyện, bạn sẽ có nguy cơ bị tê liệt bộ phận sinh dục, đau và ngứa. Thực tế, một nghiên cứu của Tạp chí Y học Tình dục cho thấy phần đông nữ giới tập xe đạp phòng gym đều đã trải qua các triệu chứng bệnh này. Nếu bạn yêu thích những chiếc xe đạp phòng gym, hãy cố gắng mặc quần đệm xe đạp. Thay đổi nhỏ này sẽ giúp “cô bé” không phải chịu đau đớn trong quá trình luyện tập.
 

11 bi quyet bao ve suc khoe “co be” khong phai chi em nao cung biet
 

9. Chú ý khi dùng thuốc kháng sinh

Một mối đe dọa nữa đến những lợi khuẩn của “vùng kín” chính là thuốc kháng sinh. Dùng thuốc kháng sinh có thể diệt hết khuẩn sữa có lợi cho “cô bé” của bạn. Tất nhiên, nếu việc dùng thuốc là kháng sinh là điều không thể tránh khỏi để chống viêm thì bạn không nên làm trái đơn thuốc, nhưng hãy ăn thêm nhiều sữa chua men vi sinh sống để giảm bớt tổn thương.

10. Lưu ý đến trình tự khi quan hệ tình dục

Hãy chắc chắn rằng bạn không quan hệ tình dục qua âm đạo ngay sau khi quan hệ bằng đường hậu môn nếu chưa thay bao cao su và làm sạch đúng cách. Quan hệ tình dục từ “cửa sau” ra “cửa trước” sẽ khiến vùng kín của bạn tiếp xúc với vô vàn vi khuẩn và làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.
 

11 bi quyet bao ve suc khoe “co be” khong phai chi em nao cung biet
Cẩn thận với mọi “cuộc yêu”

11. Cẩn thẩn khi dùng xà phòng
 

Tắm rửa bằng xà phòng thơm nghe có vẻ tuyệt vời nhưng lại không tốt cho “cô bé”. Xà phòng có thể làm khô vùng da nhạy cảm ở “vùng kín” của bạn. Nếu muốn vệ sinh “cô bé”, bạn chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm. Còn nếu bạn vẫn không cảm thấy ổn khi không dùng xà phòng, hãy dùng loại xà phòng dịu nhẹ và không có hương. 


Thu Ngô (Nguồn: Women’s Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI