11 bị cáo trong vụ án AVG xin giảm hình phạt

05/02/2020 - 10:27

PNO - 11 trong tổng số 14 bị cáo bị đưa ra xét xử đã gửi đơn đến TAND TP. Hà Nội đề nghị được giảm hình phạt trong phiên phúc thẩm.

Ngày 5/2, theo thông tin từ TAND TP. Hà Nội, 11 bị cáo gửi đơn kháng cáo để xin được xem xét khoan hồng, cân nhắc đầy đủ các tình tiết mà không kêu oan.

Đáng chú ý, người gửi đơn kháng cáo sớm nhất là Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông. Ông này cho rằng mức án "Chung thân" là quá nặng. 

Các bị cáo liên quan đến vụ án bị đưa ra xét xử.
Các bị cáo liên quan đến vụ án bị đưa ra xét xử

Bị cáo Hồ Tuấn - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone (nhận án 2 năm 6 tháng tù) kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, xin được xem xét cho hưởng án treo vì tòa sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ, chưa áp dụng triệt để các quy định của BLHS và Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó tổng giám đốc MobiFone (nhận án 2 năm 6 tháng tù) cho rằng, mức hình phạt của tòa sơ thẩm là quá nặng, chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi của ông.

Ba bị cáo còn lại không kháng cáo, gồm các ông: Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, 14 năm tù), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 năm tù) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT quản trị AVG, 3 năm tù).

Trước đó trong phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG từ ngày 16/12/2019, HĐXX đã nhận định, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi sai phạm trong việc quyết định giá mua cổ phần, đánh giá giá mua dự án… Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà còn có hành vi “Nhận hối lộ”. Từ đó gây thiệt hại cho nhà nước gần 6.600 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với tư cách Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), là người quyết định chủ trương, chỉ đạo dự án; đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua AVG, đồng ý đưa giao dịch vào danh mục "Mật" của Nhà nước… có bút phê chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký phê duyệt chủ trương dự án.

"Hành vi của Nguyễn Bắc Son đã vi phạm vào nhiều Luật, văn bản pháp luật khác", HĐXX nhận định.

Căn cứ vào các tình tiết vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son 16 năm tù cho tội “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; hình phạt chung thân cho tội “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt là chung thân

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI