10 trái măng cụt bán tại Sài Gòn, 9 trái nhập từ Thái Lan

13/05/2020 - 11:10

PNO - Măng cụt - loại trái cây đặc sản nổi tiếng tại các nhà vườn trong nước giờ trở thành "hàng hiếm'' bởi lượng măng cụt Thái Lan áp đảo.

Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, từ giữa tháng 3 đến nay, gần 700 tấn măng cụt nhập khẩu từ Thái Lan về chợ, trung bình khoảng 83 tấn/ngày. Trong khi đó, măng cụt từ các nhà vườn trong nước chỉ mới về chợ khoảng hơn hai tuần nay với số lượng khá hạn chế, chỉ 3,5 tấn/ngày.

Giá bán măng cụt từ các nhà vườn của Lái Thiêu (huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) hay từ Bến Tre, Trà Vinh không chênh lệch nhiều so với măng cụt Thái Lan. Măng cụt Thái Lan tại chợ đầu mối Thủ Đức có giá từ 45.000-53.000 đồng/kg, còn hàng trong nước khoảng 45.000-50.000 đồng/kg.

Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, hàng Thái Lan về chợ chủ yếu được đóng thành từng thùng riêng, có ghi rõ ràng xuất xứ hàng hóa. Về bề ngoài, măng cụt Thái trái đều hơn, vỏ tím da mịn hơn hàng trong nước. Khi ăn măng cụt Thái có vị ngọt còn măng cụt Việt Nam có vị chua nhẹ.

Măng cụt vào mùa giá măng cụt đặc sản trong nước cao hơn nhiều so với hàng nhập khẩu từ Thái Lan. Ảnh: Quốc Thái
Giá măng cụt loại 1 trong nước cao hơn  so với hàng nhập khẩu từ Thái Lan - Ảnh: Quốc Thái

Khi ra tới các điểm bán lẻ, dù nhiều người tiêu dùng vẫn chuộng măng cụt từ các nhà vườn trong nước, đặc biệt là măng cụt Lái Thiêu nhưng rất khó nhận biết vì tỉ lệ hàng Thái áp đảo.

Tại một điểm bán trái cây B.F (đường Bạch Đằng, quận Tân Bình) măng cụt có xuất xứ Thái Lan với mức giá 85.000 đồng/kg, hàng trong nước có giá tương tự loại 1 (khoảng 10 trái một kg) có giá 85.000 đồng/kg, loại 2 trái nhỏ hơn có mức giá 65.000 đồng/kg. Theo lời người bán, hàng lấy từ Lái Thiêu, Bình Dương nhưng lại không thể cung cấp cách nhận biết hàng nhập hay hàng trong nước.

Dường như măng cụt đặc sản trong nước chỉ có giá tốt tại một số chuỗi cửa hàng trái cây có thương hiệu tại TPHCM, mức giá thường trên 230.000 đồng/kg.

Đại diện cửa hàng trái cây Mia trên đường Lê Thị Riêng (quận 1, TPHCM) cho hay, đang bán loại măng cụt Lái Thiêu với mức giá 150.000 đồng/kg, khi khách mua 5kg. Vẫn có rất nhiều khách có nhu cầu măng cụt đặc sản vì chất lượng, hương vị... khác hoàn toàn hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng đặc sản rất khan hiếm, cửa hàng đặt mua từ 10 nhà vườn tại Bình Dương, trong đó có những vườn cây hàng trăm năm tuổi  nhưng trung bình mỗi ngày chỉ được hơn 20kg. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI