10 món vừa ngon vừa đẹp từ khoai lang tím

19/06/2021 - 07:54

PNO - Chỉ với một số nguyên vật liệu quen thuộc trong bếp, bạn có thể mang đến cho bản thân và gia đình hàng chục món ngon từ khoai lang tím trong chiến dịch "giải cứu" hiện nay.

Nguyên liệu:  250g bột mì đa dụng  150g khoai lang tím luộc chín, tán nhuyễn  30g đường  2g muối  40g sữa chua không đường  120ml sữa tươi không đường  30g dầu ăn  4g men nở      Cho tất cả nguyên liệu khô (trừ men) vào cối xay khô, xay cho khoai nhuyễn mịn. Ảnh: Thu Phương Cách làm:  Cho tất cả nguyên liệu khô (trừ men) vào cối xay khô xay cho nhuyễn mịn. Bạn cũng có thể tán nhuyễn rồi bóp vào cùng bột mì nếu không có cối xay khô.  Nếu có máy nhồi bột: Cho hỗn hợp bột khô vào máy nhồi, cho nguyên liệu ướt vào, men bỏ vào sau cùng. Chọn chế độ nhồi 15 phút (bánh bao không cần nhồi quá lâu), chế độ ủ 1,5 giờ (ủ đến khi bột nở to gấp đôi, trời nóng cần ít thời gian hơn).  Nếu không có máy nhồi thì nhồi tay, ban đầu bột sẽ hơi nhão nhưng bạn đừng thêm bột áo quá nhiều, nên nhào trên tấm chống dính thì sẽ không phải cho thêm bột áo. Nhồi đến khi bột mịn thì cho vào một âu sâu lòng, bọc kín ủ đến khi nở gấp đôi.    Bột nở lấy bột ra ép xẹp bọt khí rồi tạo hình. Ảnh: Thu Phương Khi bột đã nở, lấy bột ra ép xẹp bọt khí rồi tạo hình. Tạo hình xong có thể hấp luôn không cần chờ nở lần 2, nhưng nồi hấp nhà chị Phương nhỏ nên chị hấp 3 lần.  Hấp lửa to 5 phút đầu, sau đó, giảm lửa vừa để bánh nở xốp mềm, tổng thời gian hấp khoảng 15 phút đối với bánh to, bánh nhỏ của trẻ nhỏ nặn chỉ cần 10 phút. Trong quá trình hấp, không nên mở ra xem.    Bánh bao không ăn hết có thể bảo quản tủ đá. Ảnh: Thu Phương Bánh hấp xong, gắp ra đĩa, chị Phương đậy một âu inox to lên để bánh không bị khô mặt, để nguội từ từ vẫn có hơi nước sẽ tốt hơn. Bánh không ăn hết có thể bảo quản tủ đá, khi ăn hấp lại vẫn giữ được vị tươi ngon như bình thường.
Cách làm bánh bao khoai lang tím: Luộc và nghiền nhuyễn khoai lang tím. Trộn khoai lang tím + bột mì đa dụng + đường + muối + sữa chua không đường + sữa tươi không đường + dầu ăn vào cối xay khô, xay nhuyễn. Đổ bột ra khỏi máy, nhồi cho bột nhuyễn mịn thì thêm men nở vào. Ủ bột khoảng 2 tiếng. Khi bột đã nở, tạo hình bột, cho vào lò hấp (nồi hấp), hấp chín. 
Khoai lang tím tẩm mè: Rửa khoai lang tím sau khi gọt vỏ, cắt khoai lang tím thành miếng nhỏ, cho vào lò vi sóng trong 5 phút. Sau đó cho khoai lang tím vào một tô lớn, dùng nĩa nghiền khoai lang cho nhuyễn mịn.  Rửa khoai lang tím sau khi gọt vỏ, cắt khoai lang tím thành miếng nhỏ, cho vào lò vi sóng trong 5 phút. Sau đó cho khoai lang tím vào một tô lớn, dùng nĩa nghiền khoai lang cho nhuyễn mịn. 2 Sau khi nghiền nhuyễn khoai lang tím, rây tiếp vào 150g bột nếp vào, dùng tay nhồi bột và khoai lang tím nghiền cho thành khối đồng nhất.  Sau khi nghiền nhuyễn khoai lang tím, rây tiếp vào 150g bột nếp vào, dùng tay nhồi bột và khoai lang tím nghiền cho thành khối đồng nhất. Sau khi nghiền nhuyễn khoai lang tím, rây tiếp vào 150g bột nếp vào, dùng tay nhồi bột và khoai lang tím nghiền cho thành khối đồng nhất. 3 Chia hỗn hợp làm bánh khoai lang tím nướng thành những viên nhỏ, vê hơi tròn rồi lăn qua mè trắng cho áo đều một lớp bên ngoài.  Chia hỗn hợp làm bánh khoai lang tím nướng thành những viên nhỏ, vê hơi tròn rồi lăn qua mè trắng cho áo đều một lớp bên ngoài. 4 Dùng tay ấn hơi dẹp các viên bánh khoai lang tím, đặt chúng vào khay nướng. Mở trước lò nướng ở 150 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, đặt vào khay bánh khoai lang tím nướng trong 15-20 phút là được.  Dùng tay ấn hơi dẹp các viên bánh khoai lang tím, đặt chúng vào khay nướng. Mở trước lò nướng ở 150 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, đặt vào khay bánh khoai lang tím nướng trong 15-20 phút là được. Dùng tay ấn hơi dẹp các viên bánh khoai lang tím, đặt chúng vào khay nướng. Mở trước lò nướng ở 150 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, đặt vào khay bánh khoai lang tím nướng trong 15-20 phút là được. 5 Bánh khoai lang tím tẩm mè nướng là món ăn vặt mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Trải qua công đoạn hấp chín rồi nướng chín, những chiếc bánh khoai lang tím nướng giòn tan, bùi bùi, thơm hương mè cực ngon lành.  Bánh khoai lang tím tẩm mè nướng là món ăn vặt mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Trải qua công đoạn hấp chín rồi nướng chín, những chiếc bánh khoai lang tím nướng giòn tan, bùi bùi, thơm hương mè cực ngon lành. Bánh khoai lang tím tẩm mè nướng là món ăn vặt mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Trải qua công đoạn hấp chín rồi nướng chín, những chiếc bánh khoai lang tím nướng giòn tan, bùi bùi, thơm hương mè cực ngon lành. Bánh khoai lang tím tẩm mè nướng là món ăn vặt mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Trải qua công đoạn hấp chín rồi nướng chín, những chiếc bánh khoai lang tím nướng giòn tan, bùi bùi, thơm hương mè cực ngon lành. Bánh khoai lang tím tẩm mè nướng là món ăn vặt mới lạ nhưng không kém phần hấp dẫn. Trải qua công đoạn hấp chín rồi nướng chín, những chiếc bánh khoai lang tím nướng giòn tan, bùi bùi, thơm hương mè cực ngon lành.
Cách làm khoai lang tím tẩm mè: Khoai lang tím luộc chín, nghiền nhuyễn. Khi khoai đã nhuyễn mịn, rây thêm bột nếp vào, nhào đến khi bột nhuyễn, mịn. Chia hỗn hợp bột thành từng viên nhỏ rồi lăn qua mè trắng, tiếp đó dùng tay ép dẹp. Tùy sở thích, bạn có thể hấp/chiên hay nướng những miếng khoai lang tím tẩm mè rồi thưởng thức.
Biến khoai lang tím thành một trong các nguyên liệu để làm sandwich, bạn sẽ có ngay món sandwich cẩm thạch hiếm có khó tìm đấy.  Nguyên liệu cần chuẩn bị  Bột mì: 250g   Sữa 100 gram Đường cát mịn 35g   Bơ 23 g Trứng 22g     Muối 3g Men tươi 9g  Sữa bột 8g Nước lọc: 70gram Khoai lang tím nghiền mịn (stuffing) 100g Các bước tiến hành  Cho tất cả các nguyên liệu, trừ bơ và khoai lang tím, vào xô của máy trộn bột làm bánh mì.   Sau khi bột được trộn mịn, thêm bơ vào giai đoạn mà màng trong suốt có thể kéo ra được.   Để bột vào tô lớn   Phủ màng bọc thực phẩm và để lên men ở nhiệt độ 25 đến 28 độ.   Chọc lỗ trên bộc để kiểm tra độ lên men  Trong quá trình lên men bột, xào sơ khoai lang tím, nhồi khoai với lượng đường sữa thích hợp.   Sau khi bột đã nở hết, để bột nghỉ trong 20 phút   Cán bột thành hình chữ nhật   Quét khoai lang tím lên 2/3 bột   Gấp dọc theo 1/3, chú ý đến mặt không được phủ khoai,  miết chặt hai mép bột.   Dùng thanh cán bột cán nhẹ phần bột   Gấp lại 1/3   Gấp lại, giống như các bước trước   Cán bột nhẹ nhàng, đồng đều một lần nữa   Cắt bột thành 3 phần như hình   Bện lại như thắt bím tóc   Gấp bột thành một nửa và nhúm khớp
Cách làm bánh sandwich khoai lang tím: Hấp chín khoai lang tím, nghiền nhuyễn. Trộn bột mì + sữa + đường + trừng + muối + men + sữa bột + nước lọc thành hỗn hợp. Khi bột mịn, thêm bơ vào. Ủ bột khoảng 2 tiếng. Trong lúc chờ bột lên men, xào sơ khoai lang tím, nhồi khoai với lượng đường sữa thích hợp. Sau khi bột nở, cán bột thành hình chữ nhật, quét khoai lang tím lên 2/3 bột, áp dọc theo 1/3, miết chặt hai mép bột. Dùng thanh cán bột cán nhẹ. Cắt bột thành 3 phần, bện như thắt bím, đặt vào khuôn. Nướng bánh bằng nồi chiên không dầu hay lò nướng.
 bánh rán thông thường, bánh rán khoai lang tím có vị ngọt dịu từ khoai lang, thêm phần nhân đỗ đen bùi bùi.  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon Nguyên liệu: làm được 25 cái bánh nhỏ như trong hình  – Phần nhân đỗ đen: 1 bát con đỗ đen, 50g đường cát trắng, dừa bào sợi – Phần vỏ: 1 củ khoai lang tím, 2 thìa canh đường, nửa thìa nhỏ muối, 250g bột gạo nếp, 2 thìa canh bột gạo tẻ, nước lạnh – Vừng để phủ bên ngoài, dầu rán.  Cách làm:  Bước 1:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Phần nhân: đỗ đen đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, ngâm nước lạnh ngập mặt đỗ.  Bước 2:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Hôm sau cho đỗ vào nồi, thêm nước lạnh, nấu đến khi đỗ mềm thì cho đỗ  vào máy sinh tố, xay thật mịn. Bạn xay khi đỗ còn nóng thì sẽ không làm cháy máy và không bị dính vào trục quay.  – Cho đỗ đã xay vào chảo, thêm đường, dùng thìa gỗ lớn xào từ 5 đến 10 phút, hỗn hợp đỗ lúc này rất dính và ướt.  Bước 3:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Xào tiếp khoảng 8 phút, khi xào hơi nước sẽ bay hơi và đỗ từ từ khô lại thì bạn cho dừa bào sợi vào. Xào tiếp thêm 3 phút thì tắt bếp, để nguội, hỗn hợp đỗ khi để nguội sẽ từ từ khô lại và ấn nhẹ vào đỗ không dính tay. Dùng tay ngắt thành những viên đỗ nhỏ vừa ăn, cho vào tủ lạnh để từ 3 đến 4 tiếng.  Bước 4:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Phần vỏ: khoai lang tím rửa sạch, hấp chín hay luộc chín. Khi khoai chín để nguội, dùng tay lột bỏ vỏ, cân được từ 250g đến 270g khoai, dùng thìa nghiền mịn.  Bước 5:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Trộn lẫn muối, đường, bột gạo nếp, bột gạo tẻ, khoai lang tím đã nghiền vào âu sạch, vì khoai lang tím đã ngọt sẵn và hơi ướt nên khi trộn không cần phải thêm nhiều nước, vừa trộn vừa dùng tay nhồi đến khi hỗn hộp bột mềm, dẻo, ấn nhẹ bột không bị dính tay. Nếu hỗn hợp bột bị khô bạn có thể thêm vào một ít nước lạnh. Dùng màng thực phẩm ủ 15 phút để bột nở.  Bước 6:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Dùng tay ngắt bột thành những viên nhỏ (đủ để bọc viên nhân), không nên dàn mỏng bột ra, mà giữ nguyên khối bột, ấn nhân vào, vuốt cho mép bột kín lại, phải đảm bảo là phần bột vỏ ôm khít nhân, không có lỗ hổng thì bánh khi rán mới không bị nổ.  Bước 7:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Bánh sau khi viên thì lăn qua vừng cho đều, làm cho hết phần bột.  Bước 8:  Cách làm bánh rán khoai lang tím lạ miệng, rất ngon– Đun nóng nồi nhỏ hay chảo, chiều sâu của dầu phải lớn hơn viên bánh lúc mới nặn xong, đun nhỏ lửa để bánh nở từ từ, liên tục lăn bánh để bánh vàng đều. Bánh chín vớt ra rổ để cho chảy bớt dầu ăn, dùng nóng.
Cách làm bánh cam (rán) khoai lang tím: Phần nhân bánh: Hầm mềm đậu đen, cho vào cối xay, xay nhuyễn, cho vào chảo, thêm đường, sên trên lửa lớn cho phần nhân hơi săn, thì cho thêm dừa khô vào, sên thêm 3 phút thì tắt bếp. Khi hỗn hợp đậu đen nguội, vê thành những viên nhỏ, cho vào tủ lạnh khoảng 4 tiếng. Khoai lang tím hấp chín, nghiền nhuyễn. Trộn khoai lang nghiền + muối + đường + bột gạo nếp + bột gạo tẻ, nhào đến khi tạo thành hỗn hợp bột mềm, dẻo, không dính tay. Ủ bột khoảng 30 phút. Dùng tay ngắt bột thành những viên nhỏ (đủ để bọc viên nhân), ấn nhân vào, vuốt cho mép bột kín lại, lăn qua mè trắng. Chiên chín.
 bánh Trung thu khoai lang tím Cách làm bánh Trung thu bằng khoai lang tím đơn giản lắm nha. Chưa đến 1 tiếng, các bạn đã có thể hoàn thành gần như hoàn chỉnh món này rồi. Giờ thì cùng bắt tay vào thực hiện thôi.  2.1. Nguyên liệu làm bánh chuẩn bị khoai lang tím  300g khoai lang tím 50g đường 70g đậu xanh đãi vỏ Sữa đặc có đường  Một chút muối, dầu ăn Dụng cụ: dao nạo, xửng hấp, nồi, máy xay, chảo, rây lọc, 2 khuôn bánh Trung thu cỡ vừa 2.2. Hướng dẫn làm bánh Trung thu khoai lang tím không cần lò nướng Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Đầu tiên, bạn rửa sạch khoai lang tím rồi nạo vỏ, cắt thành từng khoanh nhỏ cho mau chín. Ngâm khoai lang tím trong nước muối khoảng 10 phút rồi cho vào xửng hấp cách thủy. Đậu xanh vo sạch, ngâm nước 4 tiếng để nở đều.  Bước 2: Làm nhân bánh Cho đậu xanh vào nồi rồi đổ nước sạch qua mặt đậu khoảng 2-3cm. Nấu chín nhừ cho tới khi cạn nước. Khi đậu xanh chín, bạn để 10 – 15 phút cho nguội bớt rồi cho vào máy xay. Thêm đường và 3 thìa sữa đặc vào xay cùng thật nhuyễn. (Có thể gia giảm độ ngọt theo ý thích) Bắc chảo chống dính lên bếp. Khi chảo nóng thì cho hỗn hợp đậu xanh đã xay nhuyễn cùng 2 thìa dầu ăn vào. Để lửa nhỏ và đảo đều tay cho đến khi đậu sánh dẻo.  Phần đậu xanh này khi sên chín để nguội rồi nặn thành viên tròn làm nhân bánh. Bước 3: Làm vỏ bánh Lấy phần khoai lang tím đã được hấp chín cùng một chút đường cho vào xay nhuyễn.  Ép bột qua rây để loại bỏ xơ, giúp phần vỏ mịn và bánh sẽ ngon hơn. Nặn bột khoai thành từng viên tròn rồi ấn dẹt, để nhân đậu xanh vào giữa. Phết một chút dầu ăn vào khuôn bánh để tạo hình. Sau đó cho viên bột đã gói nhân vào khuôn ấn kỹ để bánh chắc, không bị bở và đẹp mắt. Bước 4: Thành phẩm Bánh có màu tím đẹp mắt, vỏ bánh thơm mềm, vị khoai lang tím ngọt dịu. Nhân bánh thì thơm bùi, béo béo vị sữa.  Có thể thưởng thức bánh Trung thu khoai lang tím với trà nóng. Hoặc bất cứ thức uống nào bạn thích để cảm nhận hết hương vị thơm ngon của chiếc bánh đặc biệt này. bánh trung thu màu tím  3. Một số lưu ý khi làm bánh Trung thu khoai lang tím Cách chọn khoai lang tím ngon Bạn nên chọn những củ khoai có dáng tròn lẳn hay thuôn dài. Không quá cứng, không có hõm và eo. Đây là những củ khoai có nhiều bột, ngọt thanh, ít xơ, phù hợp để làm bánh Trung thu. Có thể chọn khoai dựa vào phần đất hay lớp phấn bám ngoài vỏ. Thường những củ này rất bùi, bở rệu và thơm. Nếu cắt đầu củ khoai thấy chảy nhựa và có màu cam nhạt là khoai lang tươi, mới được thu hoạch. Chú ý không chọn củ có màu đen, bị rỗ hoặc quá mềm. Vì đây là dấu hiệu của khoai bị hà (sùng) hay bị hư. Lưu ý khi chế biến Ngoài đậu xanh, bạn có thể biến tấu phần nhân bằng hạt sen tươi hay bất cứ loại nhân nào bạn ưa thích. Vì khoai lang tím đã có độ ngọt nhất định. Nên khi đã cho đường thì cần gia giảm sữa đặc cho phù hợp. Bạn cũng có thể thay sữa đặc bằng mật ong để bánh có vị ngọt thanh. Vì bánh được làm thủ công, không chứa chất bảo quản nên làm xong nhớ thưởng thức ngay nhé! Nếu muốn để lâu vài ngày các bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên bánh sẽ bị khô, cứng và không ngon như ban đầu.
Cách làm bánh Trung thu khoai lang tím: Vỏ bánh gồm khoai lang tím hấp chín, nghiền nhuyễn + sữa đặc + muối + đường, nhào thành hỗn hợp nhuyễn mịn, không dính tay, ủ ít nhất 30 phút. Hấp chín đậu xanh, để hơi nguội, cho vào máy xay, xay nhuyễn cùng sữa đặc và đường. Sên hỗn hợp nhân đậu xanh trên lửa nhỏ đến khi đậu sánh dẻo thì tắt bếp, để nguội, viên thành viên nhỏ. Hỗn hợp vỏ khoai lang tím sau khi lên men, nặn thành viên nhỏ, ấn dẹt, để nhân đậu xanh vào giữa, dùng khuôn, ấn mạnh để tạo hình bánh.
NGUYÊN LIỆU 800g khoai lang tím 120g nấm tươi (ở đây mình dùng nấm đông cô, bạn có thể thay thế bằng nấm sò, nấm rơm hay một loại nấm tươi bạn yêu thích) 100g hành tây (1/2 củ hành tây cỡ vừa) 1.2 lít nước lọc 1 thìa cà phê (1 teaspoon) muối Chút dầu ăn HƯỚNG DẪN Khoai lang sơ chế, rửa sạch. Sau đó bạn có thể đem luộc chín hoặc hấp. Nếu hấp thì bạn cắt khúc rồi để vô xửng hấp. Thời gian hấp khoảng 15 phút là khoai chín mềm và thơm. Bạn có thể luộc khoai chín. Nhưng mình nghĩ rằng, hấp khoai là cách tốt nhất để giữ trọn hương vị. Trong thời gian đợi khoai chín, bạn sơ chế 2 nguyên liệu còn lại. Nấm và hành tây sơ chế, rửa sạch rồi bạn đem thái hạt lựu. Chuẩn bị nồi. Nồi nóng thì bạn cho một chút dầu ăn vào, phi thơm hành tây. Đến khi hành tây xém cạnh và chín mềm, bạn cho nấm vào đảo đều cùng 1 thìa cà phê muối. Đảo một lúc rồi bạn cho 1.2 lít nước vào ninh. Hầm khoảng 10 phút là được. Bạn để cho phần này nguội bớt, sau đó cho vào máy xay thì sẽ an toàn hơn. Chuẩn bị máy xay: cho phần nước dùng ở trên (có nấm và hành tây), cùng khoai chín (bạn nhớ bỏ vỏ ra nhé) rồi xay thật mịn. Tuỳ vào độ đặc của súp mà bạn mong muốn, bạn có thể tăng hoặc giảm so với lượng nước trong công thức nhé. Sau khi xay nhuyễn, bạn cho hỗn hợp vào nồi rồi hâm nóng. Trong lúc này, bạn có thể nêm thêm muối cho vừa miệng nếu thích. Sau đó ta cùng tận hưởng bát súp khoai lang tím ngon lành thôi nào!
Cách làm súp khoai lang tím: Cắt hạt lựu hành tây và nấm (tùy thích), phi thơm hành tây với dầu ăn, cho nấm vào. Khi nấm chín, cho nước vào, nấu khoảng 10 phút. Khoai lang luộc chín, bỏ vỏ. Cho khoai lang tím + phần nước canh vừa hầm (cả nấm và hành tây) vào cối, xay nhuyễn. Lọc qua rây để loại bỏ phần xơ, nêm vừa ăn. 
Cháo lươn khoai lang tímCho 2 người  Lươn 100 g  Gạo tẻ 50 g  Gạo nếp 50 g  Khoai lang tím 70 g  Nước mắm 1 muỗng cà phê Nồi, chén, dao,...  Cách chọn lươn ngon  Bạn hãy ưu tiên chọn những con lươn có độ lớn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen. Không nên chọn những con quá nhỏ, không có nhiều thịt. Hay con có kích thước quá lớn, thường là lươn nuôi, thịt thường nhão không ngon bằng lươn đồng. Xem chi tiết: Cách chọn lươn ngon  Cách chọn mua khoai lang tím ngon:  Bạn nên chọn những củ có vỏ nhẵn, lành lặn, màu sắc tự nhiên, vỏ mỏng, không có đốm nhỏ màu đen, bị rổ hay có dấu hiệu hỏng. Bạn nên chọn những củ không bị dập, cầm lên thấy cứng, nặng tay, không quá to hoặc quá nhỏ. Nếu chọn quả quá nhỏ thì thường nhiều sơ, củ khoai to lại không ngọt và bùi bằng những củ có kích thước vừa phải. Nguyên liệu món ăn cháo lươn khoai lang tím  Cách chế biến Cháo lươn khoai lang tím 1 Sơ chế và ướp lươn Lươn mua về làm sạch nhớt, sau đó dùng dao tách thịt ra khỏi xương, cắt miếng vừa ăn.  Phần xương lươn giữ lại, cho vào máy xay thật nhuyễn.  Bắc lên bếp một nồi nước, nấu sôi cho lươn vào luộc sơ qua khoảng 5 phút, thấy thịt săn lại thì vớt ra.  Cho vào 1 muỗng nước mắm, trộn đều và để yên cho thấm vị trong 5 phút.  Cách sơ chế lươn sạch và không tanh  Bạn có thể dùng muối chà xát toàn thân lươn, rửa lại với nước cốt chanh, sau cùng rửa sạch với nước là được. Hoặc cho lươn vào nồi có chứa nước ấm, đậy nắp lại cho lươn dãy dụa khoảng 10 phút cũng giúp giảm độ nhớt của lươn. Xem chi tiết: Cách sơ chế lươn sạch, không nhớt, không tanh  Mách bạn: Thay vì ướp với nước mắm, bạn có thể ướp với 1 ít muối và tiêu, 2 nguyên liệu này giúp khơi gợi vị ngon ngọt đặc trưng của lươn hơn.  Bước 1 Sơ chế và ướp lươn Cháo lươn khoai lang tímBước 1 Sơ chế và ướp lươn Cháo lươn khoai lang tímBước 1 Sơ chế và ướp lươn Cháo lươn khoai lang tímBước 1 Sơ chế và ướp lươn Cháo lươn khoai lang tím 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Khoai lang tím mua về gọt sạch vỏ, cắt hạt lựu.  Gạo và nếp bạn vo sạch và ngâm với nước khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng, rồi mới nấu để cháo nhanh mềm hơn.  Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Cháo lươn khoai lang tímBước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Cháo lươn khoai lang tímBước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Cháo lươn khoai lang tímBước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác Cháo lươn khoai lang tím 3 Nấu cháo Chuẩn bị 1 nồi nước sôi, thêm gạo nếp và gạo tẻ vào nấu khoảng 30 phút cho cháo nhừ.  Thêm lần lượt khoai lang tím, phần nước cốt xương lươn đã xay nhuyễn trước đó và phần thịt lươn vào, trộn đều. Nấu khoảng 10 phút, cho đến khi khoai chín thì tắt bếp.  Mách bạn: Bạn nên thường xuyên dùng vá khuấy đều trong khi nấu, để cháo không bị dính ở đáy nồi.  Bước 3 Nấu cháo Cháo lươn khoai lang tímBước 3 Nấu cháo Cháo lươn khoai lang tímBước 3 Nấu cháo Cháo lươn khoai lang tímBước 3 Nấu cháo Cháo lươn khoai lang tím 4 Thành phẩm Cháo lươn thơm lừng với màu sắc bắt mắt từ khoai lang, đậm đà hương vị của lươn là món ăn vô cùng thích hợp dành cho các bé nhỏ trong gia đình nhé!  Bước 4 Thành phẩm Cháo lươn khoai lang tímBước 4 Thành phẩm Cháo lươn khoai lang tím Mẹo thực hiện thành công:  Bạn có thể vo gạo, để yên chờ ráo, sau đó cho vào chảo rang đều tay với lửa nhỏ vừa, đến khi hạt gạo chuyển sang màu vàng nhạt thì cho vào nấu như bình thường. giúp hạt cháo bung đều đẹp mắt và thơm ngon hơn hẳn. Tỉ lệ nước cũng rất quan trọng, bạn có thể canh tỉ lệ 1:4 cho gạo và nước là phù hợp nhất, hoặc tuỳ vào sở thích bạn có thể tự điều chình. Tốt nhất là nên cho lươn vào nấu chung khoảng 5 phút, đảo đều là có thể tắt bếp, không nên cho quá sớm phần thịt bị nhừ không ngon. Tham khảo một số mẫu nồi đang kinh doanh tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé   TRỢ GIÁ MÙA DỊCH Nồi đất DongHwa Tucbeghi G703 Online giá rẻ  98.000₫ 150.000₫ -34%      162 đánh giá    TRỢ GIÁ MÙA DỊCH Nồi đất DongHwa Tucbeghi G704 Online giá rẻ  130.000₫ 200.000₫ -35%      97 đánh giá    GIẢM SỐC Nồi inox 5 đáy Sunhouse SHG24224 Dùng được bếp từ 231.000₫ 385.000₫ -40%      18 đánh giá   Nồi đất Dong Hwa Tucbeghi G702 110.000₫      236 đánh giá  Xem thêm ▼ Xem thêm:  2 cách nấu cháo khoai lang thịt gà và thịt bò thơm ngon, đơn giản, béo ngậy Hướng dẫn 2 cách nấu cháo lươn: Cháo lươn cho bé ăn dặm và cháo lươn chuẩn xứ Nghệ An Cách nấu cháo cua đồng nổi tiếng miền Tây thơm ngon, cực dễ làm tại nhà Thực hiện ngay món cháo lươn khoai lang tím thơm ngon, lạ mắt để cuối tuần có bữa ngon bên gia đình bạn nhé. Chúc bạn thành công với món ăn của mình.  *Tham khảo hình ảnh và công thức từ: cooky.vn
Cách làm cháo lươn khoai lang tím: Ngâm gạo khoảng một tiếng, đổ gạo ra rổ cho ráo nước. Phi thơm hành, cho gạo vào, xào đến khi hạt gạo săn lại, đổ gạo vào nước sôi hay nước dùng, hầm cháo. Lươn làm sạch, tách bỏ xương, ướp thịt lươn với ít đường, bột ngọt, bột nêm, muối, tiêu khoảng 30 phút. Xào chín thịt lươn với hành phi; Khoai lang tím gọt vỏ, rửa sạch, xắt quân cờ. Khi hạt cháo bắt đầu mềm, cho khoai lang tím vào. Khi khoai lang và cháo đã chín, cho lươn vào. Nêm vừa ăn. Lưu ý, nếu không thích cho lươn vào cháo, bạn có thể xào chín lươn, để riêng, khi múc cháo ra tô, mới cho thịt lươn lên trên.
hoai lang tím Bột khoai lang tím Đường trắng hoặc Nước đường Hàn Quốc Sữa đặc La Rosee Lục trà Lộc Phát Đá bi Bột béo B'One hoặc bột béo Kievit Topping Base  CÁCH PHA CHẾ TRÀ SỮA KHOAI LANG TÍM CÁCH PHA CHẾ: Bước 1: Làm cốt khoai lang tím Cách 1: Làm bằng khoai lang tím tươi Khoai rửa sạch, gọt vỏ Hấp khoai chín cắt lát khoảng 0,5 cm.  Cho hỗn hợp gồm : 100ml nước sôi + 200g khoai lang tím + 100g đường cát + 80g bột béo B'One (hoặc 90g bột béo Kievit) xay đến khi hỗn hợp mịn và sánh.  Cách 2: Làm bằng bột khoai lang tím Lấy một cái nồi cho 100ml nước sôi hòa tan 50g bột khoai lang tím. Vẫn nấu hỗn hợp trên bếp giảm nhỏ lửa cho tiếp 200g bột béo B'One (hoặc 225g bột béo Kievit) + 60g đường +80ml Topping Base dùng cây đánh trứng đánh và khuấy đến khi hỗn hợp đồng nhất. Nấu thêm đến khi ngửi thấy mùi thơm của khoai.Tắt bếp Đổ hỗn hợp vào máy xay sinh tố. Đánh hỗn hợp mới nấu xong đến khi hỗn hợp mịn sánh không còn vón cục.  Bước 2: Làm nước cốt trà sữa 1. Ủ trà : Cho 50g lục trà vào túi vải lọc trà + 2.3 lít nước sôi ủ trong 20 phút. Nhấc túi vải lọc trà ra. 2. Cho 500g bột béo B'One (hoặc 560g bột béo Kievit) + 340g đường cát + 2.5ml muối ăn vào khuấy tan, sau đó cho 220g sữa đặc vào khuấy tan. Thêm 0,7kg đá bi, tiếp tục khuấy cho đến khi tan hết đá. Hoàn tất và luôn giữ trong ngăn mát >=8 tiếng Bước 3: Trang trí và decor Cách 1: Lấy 130ml nước cốt trà + 70ml cốt khoai lang tím tươi đã làm ở bước 1. Đem vào milkshake hoặc bình lắc hay máy xay sinh tố đánh đến khi hỗn hợp tan, mịn.  Múc 1 vá trân châu dưới đáy ly đổ đá bi đầy ly sau đó đổ hỗn hợp trà sữa khoai lang tím lên. Bạn đã hoàn thành ly trà sữa khoai lang tím. Cách 2: Lấy 130ml nước cốt trà + 65ml cốt khoai lang tím tươi đã làm ở bước 1. Đem vào milkshake hoặc bình lắc hay máy xay sinh tố đánh đến khi hỗn hợp tan,mịn.  Lấy 5ml cốt khoai lang phết lên thành ly, cho đá gần đầy ly. Đổ hỗn hợp trà sữa mới đánh vào ly. Múc 1 vá trân châu khoai lang tím lên mặt ly. Như vậy bạn đã hoàn thành ly trà sữa khoai lang tím.  Giá cost: *Làm cốt khoai lang tươi.  200g Khoai tươi: 5k 100g đường: 1.6k 80g bột béo B'One hoặc 90g bột béo Kievit: 4.4k - 5k Tổng : 11k/4 phần = 2.75k/phần *Cốt trà sữa: 50g Lục trà: 8.5k 340g Đường: 5.5k 500g Bột béo B'One: 27.5k hoặc (560g bột béo Kievit: 31k) 220g Sữa đặc: 8.8k Tổng : 50.3k/20 ly 500ml= 2.5k/ly  Cost 1 ly trà sữa khoai lang tím= 2.75k + 2.5k + 1.5k ( ly muỗng, ống hút, túi sách mang về) = 6.75k/ly  *Làm cost bằng bột khoai lang 40g bột khoai tím: 11.2k 200g bột béo B'One: 11k hoặc (225g bột béo Kievit: 12.5k) 80g đường cát:1.3k 80g Topping Base: 6.1k Tổng : 29.6k/6 phần = 4.9k Cost 1 ly trà sữa khoai lang tím bằng bột= 4.9k + 2.5k+ 1.5k( ly muỗng, ống hút, túi sách mang về) = 8.9k
Cách làm trà sữa khoai lang tím: Hấp chín khoai lang, nghiền nhuyễn, xay cùng + nước sôi + đường cát + bột béo B'One (hoặc bột béo Kievit) đến khi hỗn hợp mịn và sánh. Ngâm trà túi lọc với nước sôi khoảng 2 phút, bỏ bã, thêm đường + sữa tươi + sữa đặc + bột béo vào, khuấy đều. Cho đá, trà vào ly, cuối cùng đổ hỗn hợp khoai lang tím vào. Hoặc cho trà và hỗn hợp khoai lang tím, đá vào bình lắc, lắc đều, trút ra ly.
Bánh bông lan là công thức bánh thường dùng lò để nướng để đạt được độ xốp mềm và bánh phồng, tròn hoàn hảo. Nhưng công thức lám bánh bông lan khoai lang tím không cần lò nướng dưới đây vẫn có thể đảm bảo thành phẩm “đẹp như mơ” cho bạn chỉ với vài bước làm đơn giản. Lưu lại ngay công thức để trổ tài vào bếp nhé!  Nguyên liệu làm bánh bông lan khoai lang tím 150g khoai lang tím 120g bột đa dụng 20g đường 5g men 15g quả mọng sấy khô 5ml dầu thực vật >>> Đọc thêm: Cách làm bánh mì khoai lang vừa thơm nức mũi lại tốt cho sức khỏe  Công thức làm bánh bông lan khoai lang tím Gọt vỏ và cắt khoai lang thành khối nhỏ, hấp trong khoảng 20 phút. Lất 150g khoai lang tím và dùng dĩa nghiền thật nhuyễn. Có thể thêm chút nước nếu khoai quá khô. Thêm đường và trộn đều, khi khoai lang còn nóng, thêm men và đảo đều tay. Thêm bột mì, dầu ăn vào khoai lang rồi trộn đều hỗn hợp đến khi hơi dính. Khi hỗn hợp đặc và chắc hơn là đạt yêu cầu. Bọc bột bánh bằng màng bọc thực phẩm rồi để ở nơi ấm khoảng 30 phút để lên men. Khi bọt bánh nở cao gần gấp đôi thì bỏ màng bọc thực phẩm vào nhào đều để ép bớt khi trong bánh ra ngoài. Công thức bông lan khoai lang tím    Láng một lớp dầu ăn lên khuôn bánh rồi đổ hỗn hợp bột bánh vào khuôn bánh khoảng 15cm. Có thể phun một ít nước lên bề mặt trên để bánh mềm hơn. Đặt khuôn bánh ở nơi ấm trong 20 – 30 phút để bánh tiếp tục nở. Có thể rắc quả mọng sấy khô lên bề mặt bánh để trang trí. Đặt bánh lên chảo và hấp cách thủy từ 20 – 35 phút ở lửa lớn. Sau khi bánh chín, đợi 5 phút rồi mới mở nắp. Để bánh nguội tự nhiên rồi thưởng thức. >>> Có thể bạn quan tâm: Làm bánh quy tí hon từ khoai lang với công thức tối giản siêu dễ  Lưu ý khi làm bánh bông lan khoai lang Ưu điểm của công thức này là không cần lò mà vẫn cho ra thành quả đẹp mắt. Không nên mở bánh sớm khi đang hấp vì có thể khiến bánh bị xẹp, mất thẩm mĩ. Hãy kiên nhẫn đợi ít nhất 20 phút và cẩn thận hơn thì đợi đến 35 phút hẵng mở nắp.
Cách làm bánh bông lan (ga tô) khoai lang tím: Hấp chín khoai lang tím, nghiền nhuyễn, thêm đường, trứng, bơ, men nở vào, nhào đến khi thành hỗn hợp hơi dính. Ủ bột khoảng 30 phút. Cho bột vào khuôn, rắc các loại hạt lên, nướng bánh bằng nồi cơm điện, nồi chiên không dầu hay lò nướng đều được.
Đậu xanh ngâm nước ít nhất 4h cho nở, vo sạch cho vào nồi hấp chín rồi giã nhuyễn. Cho đậu xanh và 50g đường vào xào kỹ thành khối dẻo rồi để nguội và nặn thành từng viên nhỏ.  Đậu xanh ngâm nước ít nhất 4h cho nở, vo sạch cho vào nồi hấp chín rồi giã nhuyễn. Cho đậu xanh và 50g đường vào xào kỹ thành khối dẻo rồi để nguội và nặn thành từng viên nhỏ. Đậu xanh ngâm nước ít nhất 4h cho nở, vo sạch cho vào nồi hấp chín rồi giã nhuyễn. Cho đậu xanh và 50g đường vào xào kỹ thành khối dẻo rồi để nguội và nặn thành từng viên nhỏ. 2 Khoai lang tím luộc chín, bóc bỏ vỏ rồi tán nhuyễn. Thêm 100g bột năng vào khoai lang tím rồi nhào thật kỹ để bột năng trộn đều với khoai. Lấy một chút bột khoai dàn mỏng, cho nhân đậu xanh đã viên ở trên vào và vê kín. Nặn lần lượt cho đến khi hết bột khoai tím và đậu xanh.  Khoai lang tím luộc chín, bóc bỏ vỏ rồi tán nhuyễn. Thêm 100g bột năng vào khoai lang tím rồi nhào thật kỹ để bột năng trộn đều với khoai. Lấy một chút bột khoai dàn mỏng, cho nhân đậu xanh đã viên ở trên vào và vê kín. Nặn lần lượt cho đến khi hết bột khoai tím và đậu xanh. Khoai lang tím luộc chín, bóc bỏ vỏ rồi tán nhuyễn. Thêm 100g bột năng vào khoai lang tím rồi nhào thật kỹ để bột năng trộn đều với khoai. Lấy một chút bột khoai dàn mỏng, cho nhân đậu xanh đã viên ở trên vào và vê kín. Nặn lần lượt cho đến khi hết bột khoai tím và đậu xanh. 3 Gừng và dừa non gọt vỏ nạo sợi để riêng. Cho nồi nước sôi lên bếp, thả các viên khoai tím nhân đậu xanh vào luộc chín thì vớt ra ngâm vào âu nước lạnh vài phút cho bột sắn vào.  Gừng và dừa non gọt vỏ nạo sợi để riêng. Cho nồi nước sôi lên bếp, thả các viên khoai tím nhân đậu xanh vào luộc chín thì vớt ra ngâm vào âu nước lạnh vài phút cho bột sắn vào. 4 Dùng 1 nồi nước mới, cho gừng thái sợi và đường vào nấu sôi cho tan hết đường. Thả các viên bánh khoai tím nhân đậu xanh vào nồi nước gừng, để chè sôi vài phút cho viên khoai tím ngấm vị ngọt. Tùy khẩu vị mà các bạn gia giảm lượng đường cho phù hợp với khẩu vị. Hòa 30g bột năng còn lại cùng với ít nước, đổ từ từ vào nồi chè khoai, vừa đổ vừa khuấy nhẹ để bột chín trong tạo độ sánh cho món chè. Khi bột chín trong hoàn toàn thì các bạn tắt bếp để chè nguội bớt một chút là có thể thưởng thức.  Dùng 1 nồi nước mới, cho gừng thái sợi và đường vào nấu sôi cho tan hết đường. Thả các viên bánh khoai tím nhân đậu xanh vào nồi nước gừng, để chè sôi vài phút cho viên khoai tím ngấm vị ngọt. Tùy khẩu vị mà các bạn gia giảm lượng đường cho phù hợp với khẩu vị. Hòa 30g bột năng còn lại cùng với ít nước, đổ từ từ vào nồi chè khoai, vừa đổ vừa khuấy nhẹ để bột chín trong tạo độ sánh cho món chè. Khi bột chín trong hoàn toàn thì các bạn tắt bếp để chè nguội bớt một chút là có thể thưởng thức. 5 Chè khoai tím nhân đậu xanh có thể ăn nóng hoặc lạnh đều rất ngon, khi ăn các bạn lấy chè ra bát hoặc ly thêm chút dừa non bào sợi nữa là ngon tuyệt, ngoài ra nếu thích tăng độ béo ngậy các bạn có thể cho thêm nước cốt dừa vào chè cũng rất hợp. Chiều cuối thu lạnh lạnh, thưởng thức bát chè nóng hổi với những viên khoai tím đẹp mắt, nhân đậu xanh bùi bùi, nước chè sánh sánh ngọt thanh dậy thơm mùi gừng như làm thời gian chững lại đôi chút, để lặng ngắm những tia nắng cuối ngày còn sót lại của mùa thu.
Chè khoai lang tím: Hấp chín đậu xanh rồi xay hay giã nhuyễn, sên đậu xanh với đường thành khối dẻo, nặn thành từng viên nhỏ. Luộc chín khoai lang tím, nghiền nhỏ, trộn với bột năng. Khi bột đã dẻo, mịn, lấy từng phần nhỏ, cho đậu xanh vào, viên kín. Nấu sôi nước, thả các viên khoai tím nhân đậu xanh vào luộc chín thì vớt ra ngâm vào nước lạnh. Nấu sôi một nồi nước khác, cho đường và gừng cắt sợi vào, thả các viên chè vào, để lửa nhỏ cho các viên chè thấm đường. Hòa 30 gram bột năng với nước lạnh, đổ từ từ vào nồi để nước gừng hơi sánh. Tắt bếp. Chè khoai lang tím có thể dùng nóng hay lạnh đều được. 
 sinh tố khoai lang tím   -200 gram khoai lang tím  -200 ml kem tươi  -15 ml nước cốt dừa tươi hoặc đóng hộp  -100 ml sữa tươi  -30 ml sữa đặc có đường  -1 ly đá bào  -1 viên kem vị dừa  -Dụng cụ: nồi, bếp, dao, thớt, máy xay sinh tố, ly, muỗng…  Hướng dẫn cách làm sinh tố khoai lang tím  Bước 1: Khoai lang tím mua về rửa sạch, cho vào nồi cùng một nhúm muối và đổ thêm nước xâm xấp vừa ngập khoai là được. Bắt lên bếp đun sôi khoảng 15 phút, sau đó vớt khoai ra để cho ráo nước.  Bước 2: Dùng dao gọt vỏ những củ khoai lang tím, cắt thành miếng nhỏ.  Bước 3: Chuẩn bị máy xay sinh tố rồi lần lượt cho 15 ml nước cốt dừa, 30 ml sữa đặc có đường, 100 ml sữa tươi, kem tươi và đá bào vào.  Bước 4: Đậy kín nắp và xay nhuyễn hỗn hợp. Sau đó rót sinh tố khoai lang tím ra ly thủy tinh đã chuẩn bị sẵn, múc thêm 1 viên kem dừa để lên trên. Cắt 1 khoanh khoai lang tím đã chín, sau đó gắn lên trên vành miệng ly trang trí cho bắt mắt. Khi dùng bạn chỉ cần khuấy đều ly sinh tố là được.  Tùy theo sở thích uống đặc hay loãng, bạn có thể gia giảm lượng sữa tươi. Khoai lang tím vốn đã có vị ngọt tự nhiên nên bạn hãy dùng sữa tươi không đường. Đây là món ăn cây nhà lá vườn, còn một loại trái cây nữa cũng rất phổ biến đó nha. Đó là vú sữa. bạn hãy thử cách làm sinh tố vú sữa ngon mát cho ngày hè đi. Bảo đảm bạn sẽ bị mê món này cho xem!!!!  Mời cả nhà truy cập website https://hocphache.com.vn để cập nhật thêm thông tin về công thức các món nước phổ biến dễ làm nhé.  Điểm: 4.6 (5 bình chọn)      BÀI TRƯỚC  Sinh Tố Vú Sữa Ngon Mát Tại Nhà BÀI TIẾP THEO Sinh Tố Mướp Đắng Giảm Cân Thần Tốc  Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí Gọi cho chúng tôi khi cần tư vấn
Cách làm sinh tố khoai lang tím: Hấp chín khoai lang tím, rồi cho vào cối xay cùng + nước cốt dừa + sữa đặc + sữa tươi + kem tươi + đá bào vào, xay nhuyễn. Trút hỗn hợp ra ly có đá lạnh, quậy đều là có thể thưởng thức. 
Kem khoai langCho 3 người  Khoai lang tím 200 gr  Đường nâu 200 gr  Trứng gà 3 quả  Sữa tươi không đường 200 ml  Tinh chất vani 5 ml Nguyên liệu món ăn 2 món kem khoai lang Dụng cụ thực hiện Dao, máy làm kem, máy xay sinh tố, muỗng, rây, nồi, xửng hấp  Cách chế biến Kem khoai lang 1 Hấp và nghiền khoai lang Khoai lang rửa sạch, sau đó cắt khúc rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15- 20 phút để khoai được trắng.  Vớt khoai để ráo rồi cho vào xửng hấp khoảng 20 phút. Lúc khoai còn nóng thì dùng muỗng và rây để nghiền nhuyễn khoai.  Bước 1 Hấp và nghiền khoai lang Kem khoai langBước 1 Hấp và nghiền khoai lang Kem khoai lang 2 Trộn các nguyên liệu Đặt một cái nồi sạch lên bếp, chỉnh lửa nhỏ rồi cho 3 lòng đỏ trứng gà vào đánh bông lên, tiếp đến cho đường cùng tinh chất vani vào.  Trong lúc đó, cho khoai nghiền nát vào máy xay sinh tố cùng sữa tươi , xay trong khoảng 1-2 phút để hỗn hợp trộn đều.  Bước 2 Trộn các nguyên liệu Kem khoai langBước 2 Trộn các nguyên liệu Kem khoai lang 3 Làm kem Cho hỗn hợp khoai lang sữa tươi vào nồi trứng đường, khuấy đều với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sôi và mịn. Có thể cho thêm sữa đặc nếu bạn thích ăn ngọt.  Để nguội hỗn hợp vừa nấu, sau đó cho vào máy làm kem và thực hiện theo hướng dẫn của máy. Khoảng 30 phút là món kem khoai lang hoàn thành.  Bước 3 Làm kem Kem khoai lang 4 Thành phẩm Kem khoai lang tím thơm lừng, mát lạnh, màu sắc đẹp mắt chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích của bạn vào ngày hè đấy!  Bước 4 Thành phẩm Kem khoai lang 2. Kem khoai lang không dùng máy làm kem Kem khoai lang không dùng máy làm kem Chế biến 1 giờ Độ khó Dễ Nguyên liệu làm Kem khoai lang không dùng máy làm kemCho 3 người  Khoai lang tím 200 gr  Kem sữa tươi 200 ml (whipping cream)  Sữa tươi không đường 200 ml  Đường kính trắng 100 gr  Tinh chất vani 5 ml Nguyên liệu món ăn 2 món kem khoai lang Dụng cụ thực hiện Máy đánh trứng, nồi, muỗng, rây,...  Cách chế biến Kem khoai lang không dùng máy làm kem 1 Hấp và nghiền khoai Khoai lang rửa sạch, sau đó cắt khúc rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15- 20 phút để khoai được trắng.  Vớt khoai để ráo rồi cho vào xửng hấp để khoảng 20 phút. Lúc khoai còn nóng thì dùng muỗng và rây để nghiền nhuyễn khoai.  Cho sữa tươi không đường vào hỗn hợp khoai lang đã nghiền nhuyễn phía trên trộn đều.  Bước 1 Hấp và nghiền khoai Kem khoai lang không dùng máy làm kemBước 1 Hấp và nghiền khoai Kem khoai lang không dùng máy làm kemBước 1 Hấp và nghiền khoai Kem khoai lang không dùng máy làm kem 2 Làm kem Lấy một tô sạch, cho đường, vani, kem sữa tươi (Whipping cream) vào, dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp.  Sau đó trộn đều hỗn hợp khoai lang tím ở bước 3 với hỗn hợp kem sữa tươi vừa đánh bông ở bước 4 lại với nhau. Bạn nên trộn đều tay và thật nhẹ nhàng để kem giữ nguyên độ bông mềm.  Bạn cho tô kem vào ngăn đá tủ lạnh. Cứ sau 30 phút bạn lấy kem ra trộn đều, cứ làm như vậy 2-3 lần. Sau khoảng 2-4 tiếng tùy vào nhiệt độ của tủ lạnh là bạn đã có một món kem khoai lang thơm ngon để thưởng thức.  Bước 2 Làm kem Kem khoai lang không dùng máy làm kem 3 Thành phẩm Kem khoai lang tím đẹp mắt, thơm béo giải nhiệt mùa hè cực tốt với cách làm cực đơn giản, nhanh chóng.
Kem khoai lang tím:  Hấp chín khoai lang tím, rây nhuyễn. Cho khoai lang tím + sữa đặc + kem tươi (whipping cream) vào cối, xay nhuyễn. Rây hỗn hợp để loại bỏ những phần xay chưa nhuyễn. Đổ hỗn hợp vào khuôn làm kem, đặt trong ngăn đá tủ lạnh.  

Uyên Lâm (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI