10 mẹo làm sạch dụng cụ bếp với chanh

08/01/2022 - 14:29

PNO - Nếu muốn tổng vệ sinh dụng cụ nhà bếp nhưng e ngại với hóa chất vì nhiều lí do, bạn có thể sử dụng chanh như một chất tẩy rửa an toàn.

Nhắc đến chanh, rất nhiều người nghĩ ngay đến li nước chanh đá mát lạnh, nước chanh nóng giải cảm hay các món banh có mặt loại trái này. Nhưng chanh không chỉ có thể sử dụng như món nước, bánh ngon mà có thể sử dụng như một chất tầy rửa có tác dụng làm sạch và làm mới hoàn toàn căn bếp của mình. 

Dưới đây là 10 cách bạn có thể sử dụng chanh để giúp làm sạch nhà bếp:

Thêm một vài quả chanh vào Máy rửa bát. Ngay cả máy rửa bát cũng có thể giúp ích một chút trong việc giữ cho đĩa, đồ dùng bằng bạc và các đồ dùng khác của bạn luôn sạch sẽ. Hãy để chanh phát huy tác dụng kỳ diệu của chúng ở đây. Đặt một vài lát chanh lên giá trên cùng hoặc đổ vào một hộp nhỏ, đặt trên giá trên cùng, với khoảng một cốc nước chanh và sau đó chạy máy rửa bát theo chu trình bình thường. Ta-da, bạn sẽ nhận thấy mọi thứ sáng hơn và bóng hơn một chút.
Đặt một vài lát chanh lên giá trên cùng hoặc đổ vào một hộp nhỏ, đặt trên giá trên cùng, với khoảng một cốc nước chanh và sau đó chạy máy rửa bát theo chu trình bình thường. Bạn sẽ nhận thấy mọi thứ sáng hơn và bóng hơn một chút.
Làm sạch máy xay. Nếu sử dụng máy xay sinh tố thường xuyên, bạn có thể nhận thấy các vết bẩn hoặc nước cứng tích tụ trên bình thủy tinh. Cân nhắc trộn nước cốt chanh, một chút nước rửa bát (hoặc chọn 2 thìa muối nở) và một ít nước nóng. Sau đó, nhấn nút tốc độ cao trong khoảng nửa phút. Rút dây nguồn trước khi cọ rửa bình bằng miếng bọt biển.
Nếu sử dụng máy xay sinh tố thường xuyên, bạn có thể nhận thấy các vết bẩn hoặc nước cứng tích tụ trên bình thủy tinh. Trộn nước cốt chanh, một chút nước rửa bát (hoặc chọn 2 thìa muối nở) và một ít nước nóng. Sau đó, nhấn nút tốc độ cao trong 30 giây. Máy sinh tố của bạn đã sạch như mới.
Làm sạch lò vi sóng. Lò vi sóng có thể là một khu vực cần được làm sạch liên tục, đặc biệt nếu bạn sử dụng nó nhiều lần trong ngày. Có thể nước sốt bị bắn tung tóe vào thành bể hoặc có những mảnh thức ăn dính lại khó coi. Đừng lo lắng, việc dọn dẹp nó sẽ trở nên dễ dàng hơn kể từ đây.
Cắt một nửa quả chanh, hoặc chỉ sử dụng phần vỏ chanh, cho vào chén hay li có nước, bật lò vi sóng trong vài phút. Để yên chanh trong lò đến khi nước nguội hoàn toàn, mở cửa lò. Lau sạch tất cả các bề mặt bên trong của lò vi sóng bằng vải; bụi bẩn sẽ tan ra một cách dễ dàng.
Khử mùi tủ lạnh. Nếu bạn nhận thấy mùi lạ mỗi khi mở tủ lạnh, thì đó là lúc bạn nên làm mới mọi thứ. Cắt đôi quả chanh và đặt trực tiếp vào tủ lạnh hoặc cho vào hộp, úp phần thịt lên trên. Để chanh trong tủ lạnh khoảng nửa giờ, hoặc lâu hơn nếu cần. Chanh sẽ hấp thụ mùi hôi và bạn sẽ nhận thấy mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu.
Cắt đôi quả chanh và đặt trực tiếp vào tủ lạnh hoặc cho vào hộp, úp phần thịt lên trên. Để chanh trong tủ lạnh khoảng nửa giờ, hoặc lâu hơn nếu cần. Chanh sẽ hấp thụ mùi hôi trong tủ lạnh.
Làm sạch việc xử lý rác thải. Đổ một quả chanh đã qua sử dụng hoặc một vài miếng chanh vào thùng rác. Bật nó lên trong khi để vòi chảy một chút trong khoảng 10-30 giây và bạn sẽ nhận thấy mùi hương dễ chịu của chanh giúp loại bỏ mọi mùi hôi gần như ngay lập tức.
Cho phần vỏ chanh đã vắt nước vào nắp bồn rửa, vặn vòi, cho nước chảy khoảng 30 giây, mùi hôi của rác thải hay thức ăn thừa bị dính lại sẽ lập tức biến mất. 
Làm tươi thớt gỗ. Thỉnh thoảng, thớt gỗ của bạn cần được chăm sóc thêm. Nếu bạn nhận thấy vết bẩn hoặc mùi lạ, thì đã đến lúc bạn nên dùng chanh để tẩy rửa. Rắc một chút muối thô lên bàn và lấy nửa quả chanh, dùng nó (phần thịt quay xuống) để chà sạch bề mặt. Để yên nước chanh, muối trong khoảng 5 phút trước khi rửa sạch bằng nước hoặc dùng miếng bọt biển ướt lau sạch.
Rắc một chút muối lên thớt và lấy nửa quả chanh chà lên mặt thớt, để chà sạch bề mặt. Để yên nước chanh, muối trong khoảng 5 phút trước khi rửa sạch bằng nước sạch và thớt gỗ của bạn đã mới, sạch trở lại.
Giúp loại bỏ các vết bẩn khó bám và dầu mỡ bám trên xoong, chảo. Loại bỏ vết bẩn cứng và dầu mỡ khỏi đồ nấu nướng có thể tốn nhiều công sức và thời gian, nhưng sử dụng nước chanh sẽ hỗ trợ quá trình làm sạch, nhờ đặc tính axit của chanh. Trộn phần nước cốt chanh bằng nhau với xà phòng rửa bát (một thìa cà phê hoặc ít hơn, mỗi phần) và tiến hành chà và làm sạch. Ngoài ra, bạn có thể ngâm chậu với hỗn hợp này trong khoảng 15-30 phút và bạn sẽ nhận thấy rằng việc tẩy sạch dầu mỡ và loại bỏ các vết bẩn cứng đầu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Trộn nước cốt chanh và nước rửa chén theo tỉ lệ 1:1, rồi ngâm xoong, nổi chảo nhiều dầu mỡ, cháy trong hỗn hợp dung dịch từ 15-20 phút, bạn sẽ nhận thấy rằng việc tẩy sạch dầu mỡ và các vết bẩn cứng đầu dễ dàng hơn rất nhiều.
Tẩy vết bẩn khỏi hộp nhựa. Những gì bạn cất giữ trong Tupperware hoặc hộp nhựa tuần trước vẫn có thể có dấu hiệu ở dạng vết bẩn. Thông thường, chúng không dễ dàng biến mất ngay cả sau khi chà kỹ hoặc chạy qua máy rửa bát; đừng băn khoăn. Vắt hoặc đổ một ít nước cốt chanh vào hộp và để yên trong 10-15 phút. Hoặc tốt hơn, hãy lấy một miếng chanh và chà xát lên vết bẩn, sau đó để yên trong vài phút trước khi lau sạch. Bây giờ, nước sốt cà chua đó (hoặc ai biết là vết bẩn gì) sẽ không còn nữa.
Những vết bẩn trong hộp nhựa đựng thực phẩm không dễ dàng biến mất dù chà kỹ hay dùng máy rửa chén. Vắt hoặc đổ một ít nước cốt chanh vào hộp và để yên trong 10-15 phút, sau đó rửa sạch như thông thường.
Lau sạch quầy. Nếu bạn muốn lau mặt bàn hàng ngày, nhưng muốn làm sạch tự nhiên hơn, nước chanh có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể vắt nước cốt chanh trực tiếp lên mặt bàn sau đó nhanh chóng lau sạch. Vì axit citric khá mạnh nên bạn không muốn để nước ép quá lâu. Lưu ý: Mặc dù nước chanh an toàn cho hầu hết các bề mặt, nhưng bạn nên thử một phần nhỏ trước khi sử dụng trên toàn bộ khu vực đó, chỉ để chắc chắn.
Nếu bạn muốn lau mặt bàn quầy bếp hàng ngày, nhưng muốn làm sạch tự nhiên hơn, nước cốt chanh có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể vắt nước cốt chanh trực tiếp lên mặt bàn sau đó dùng khăn ướt lau sạch. Vì axit citric khá mạnh nên bạn không muốn để nước ép quá lâu. Lưu ý: Mặc dù nước chanh an toàn cho hầu hết các bề mặt, nhưng bạn nên thử một phần nhỏ trước khi sử dụng trên toàn bộ khu vực đó, chỉ để chắc chắn.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI