1,2 triệu trẻ mầm non có nguy cơ không có chỗ học

11/11/2021 - 15:00

PNO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, do các cơ sở mầm non tư thục rao bán, đóng cửa, hơn 1,2 triệu học sinh mầm non có nguy cơ không có chỗ học.

 

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết đang trình Chính phủ gói hỗ trợ trên 800 tỷ đồng cho cơ sở giáo dục mầm non
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết đang trình Chính phủ gói hỗ trợ trên 800 tỷ đồng cho cơ sở giáo dục mầm non

Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều 11/11, ĐBQH Phúc Bình Niê KDăm (Đắk Lắk) đặt câu hỏi, giải pháp nào để hỗ trợ cơ sở giáo dục, đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bởi họ không có nguồn thu. Trong khi đó các cơ sở này vẫn phải trả tiền cơ sở vật chất, một khoản cho cán bộ nhân viên… Nếu không có hỗ trợ, theo ĐBQH, nguy cơ các cơ sở này giải thể là rất lớn.

Thừa nhận có thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá, hệ thống tư thục mầm non đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Các cơ sở mầm non đang nuôi dạy 22,3% số trẻ ở độ tuổi đến trường. Có 90.500 người lao động đang làm việc tại hơn 19.000 cơ sở bao gồm trường mầm non và nhóm trẻ”, Bộ trưởng thông tin.

Trước việc phải ngừng hoạt động do dịch bệnh, nhiều cơ sở đã phải đóng cửa, sang tên, rao bán, nhiều giáo viên phải chuyển đổi sang công việc khác. "1,2 triệu các cháu trong độ tuổi mầm non đang có nguy cơ không có chỗ học”, Bộ trưởng cảnh báo.

Do đó, Bộ GD-ĐT đã tính toán, có cơ sở dữ liệu đầy đủ để xây dựng gói hỗ trợ, đang trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ cho cả người lao động và cơ sở giáo dục mầm non. Tổng số đề xuất hỗ trợ trên 800 tỷ đồng. Trong đó, Bộ cũng đề xuất một số cơ chế hỗ trợ về vốn, thuế, một số điều kiện khác cho cơ sở mầm non ngoài công lập.

Bộ trưởng cũng nhìn nhận, trong dịch bệnh, việc cần phải quan tâm hơn nữa tới các cơ sở giáo dục ngoài công lập là điều mà Bộ GD-ĐT đã nhận ra.

ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) chất vấn về các giải pháp chiến lược để dạy và học trực tuyến trong thời gian tới, khi dịch bệnh có thể tiếp tục kéo dài. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trả lời, chỉ khi nào xây dựng được một nền tảng đủ mạnh, đầy đủ trang thiết bị thì việc học và dạy trực tuyến mới có thể bền vững. Thứ hai, về con người, tinh thần thái độ, cần xem dạy học trực tuyến là một phần chuyển đổi số lâu dài, các kỹ năng của giáo viên. Bộ trưởng cũng chỉ ra, những văn bản chỉ đạo trong thời gian qua, văn bản nào mang tính chất nhất thời, ứng phó trong đợt dịch thì cần rà soát để biến thành văn bản quy phạm pháp luật.

“Về chuyên môn, sau đợt dạy học trực tuyến này, ngành sẽ có phân tích, kiểm tra, đánh giá để có tổng kết, điều chỉnh trong tương lai”, Bộ trưởng nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI