“Thành phố sẽ chọn thời điểm thích hợp để tăng viện phí”

11/07/2013 - 10:43

PNO - PNO - Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa VIII chiều 10/7.

“Thanh pho se chon thoi diem thich hop de tang vien phi”

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều vấn đề nóng bỏng của cuộc sống đã được các đại biểu đặt ra.

Cần những giải pháp và quyết sách hợp lý, thực tế

Quan tâm đến các chỉ tiêu phát triển, ĐB Lâm Đình Chiến nêu vấn đề: GDP 6 tháng đầu năm của TP đạt 7,9%, nên xem lại vì với chỉ tiêu cả năm 9,5% thì rất khó đạt. Thêm vào đó, cần phải đánh giá lại nhận định “có dấu hiệu phục hồi” trong thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách. Chỉ tiêu này cùng kỳ là giảm. Với kết quả 7,9% này so với chỉ tiêu cả năm thì 6 tháng còn lại phải phấn đấu đến 11,2%, gần như khó đạt được. Trong khi tình hình kinh tế-xã hội dự báo là còn rất nhiều khó khăn.

ĐB Lâm Thiếu Quân chia sẻ: "Tình hình sản xuất kinh doanh hiện rất khó khăn. Dự báo 6 tháng cuối năm còn khó hơn. Nhiều doanh nghiệp quyết định không đầu tư thêm cho sản xuất và giảm sử dụng lao động!” Quân nói. Theo ĐB Quân, ngay các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng chuyển qua các nước lân cận, hay chọn đầu tư khu vực phía Bắc chứ không đầu tư vào TPHCM. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo TP cần nhìn nhận đúng vấn đề, sâu sát thực tế để có quyết sách hợp lý.

Đối với tình hình đầu tư, ĐB Trần Trọng Dũng bày tỏ lo lắng trước xu hướng tụt giảm mức đầu tư của các doanh nghiệp trong nước vào các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP. “Mức tụt giảm đến hơn 63% rồi. Đây là chuyện đáng báo động. Chúng ta phải làm rõ vì sao lại giảm nhiều đến như vậy” - ĐB Dũng đề nghị. Đồng tình, ĐB Lê Minh Đức cũng nêu tình trạng hàng tồn kho nhiều. “Vấn đề là làm sao cho doanh nghiệp có vốn, mà có vốn mới duy trì sản xuất và công nhân mới có lương” - ĐB Đức đề nghị.

“TP sẽ chọn thời điểm thích hợp để tăng viện phí”

Tại kỳ họp này, UBND TP đã trình HĐND 12 tờ trình, trong đó có một số tờ trình về tăng phí và thu phí như tờ trình tăng học phí, thu phí tại khu vực cầu Bình Triệu 2, qui định mức thu phí qua bến đò ngang, quy định mức chi cho việc giải quyết thủ tục hành chính… UBND TP cũng dự định trình về vấn đề tăng viện phí nhưng phút cuối đã rút lại. Nếu đưa ra trình, 1.821 dịch vụ chữa bệnh, khám bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP, mỗi năm sẽ được điều chỉnh tăng 10% bắt đầu từ tháng 8 năm nay và đạt mức tăng tối đa khung giá vào năm 2016. Trong phiên thảo luận tổ, nhiều ĐB tỏ ra đồng tình về việc TP chưa tăng viện phí vào thời điểm này là thích hợp.

ĐB Tăng Chí Thượng - Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, ông hiểu rõ tăng viện phí lúc này sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Nhưng là một người trong ngành, ông nhìn nhận việc chưa tăng viện phí là điều đáng buồn vì ngành y tế đang gặp khó khăn lớn về kinh phí để phát triển. ĐB Thượng đề nghị HĐND cho biết, hoãn tăng viện phí trong năm nay thì sẽ tăng vào thời điểm nào, để những người công tác trong ngành yên tâm.

Trước ý kiến này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, UBND TP đề xuất tăng viện phí cũng là điều cần thiết và hợp lý vì không tỉnh, thành nào có mức viện phí như ở TPHCM. Hà Nội cũng vừa đồng ý tăng viện phí từ 1/8/2013. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, TP không thể vừa tăng học phí vừa tăng viện phí cùng lúc vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội, người dân sẽ gặp khó khăn, tạo tâm lý không tốt trong nhân dân. “TP sẽ chọn thời điểm thích hợp để tăng viện phí. Ngành Y tế TP cần tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân. Dù chưa tăng viện phí nhưng TP cũng đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ đầu tư phát triển đối với ngành y tế, không đến mức để ngành không chịu đựng nổi” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Sáng nay (11/7), HĐND TPHCM tiếp tục làm việc với phiên thảo luận tại hội trường và lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn, bầu bổ sung Ủy viên UBND TP.
 

TRẦN ÁI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI