“Petrolimex lẽ ra phải lãi 1.200 tỉ đồng” !

04/09/2013 - 08:23

PNO - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua (3/9), lãnh đạo Bộ Công thương đã tiết lộ như vậy, nhưng do phải thực hiện chức năng bình ổn thị trường nên Petrolimex “chỉ lãi 388 tỉ”.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trả lời câu hỏi về “Petrolimex lãi khủng”, ông Võ Văn Quyền, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước nói, “không phải lãi khủng mà là lãi”.

“Petrolimex le ra phai lai 1.200 ti dong” !

Ảnh: D.Đ.Minh

Lúc kêu lỗ, lúc bố cáo lại lãi

“Có nhà khoa học đã hỏi tôi tại sao lúc kêu lỗ, lúc bố cáo lại nói lãi, lãi này là cả thời kỳ. Theo quy định Petrolimex phải bố cáo trên cơ sở kiểm toán 6 tháng, 1 năm, với lãi hợp nhất khoảng 800 tỉ, trong đó khoảng 388 tỉ đồng lãi xăng dầu. Trong 6 tháng Petrolimex nhập 4,4 triệu tấn, nếu theo Nghị định 84 lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít thì lẽ ra Petrolimex phải lãi 1.200 tỉ đồng, nhưng Petrolimex chỉ lãi 388 tỉ đồng từ xăng dầu, tỷ suất lợi nhuận chỉ là 2,82% lãi gộp do phải thực hiện chức năng bình ổn thị trường. So với nguồn vốn 14.500 tỉ đồng của Petrolimex, nhiều người bảo gửi tiết kiệm còn có lãi tốt hơn”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, Nghị định 84 về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu sửa đổi đã hoàn tất, đang lấy ý kiến của Bộ Tư pháp, muộn nhất sẽ trình Chính phủ trong tháng 9. Nguyên tắc sửa đổi vẫn theo hướng kinh tế thị trường, nhưng nguyên tắc tính giá là nhà nước kiểm soát. Doanh nghiệp (DN) được chủ động ra giá, có sự giám sát của liên Bộ. Trong điều kiện cần bình ổn giá thì liên Bộ ra giá, trên nguyên tắc không bù lỗ cho DN. Ông Quyền cũng khẳng định, quản lý nhà nước sẽ tạo môi trường cạnh tranh, các DN có năng lực tự cạnh tranh, sau đó nhà nước rút dần để thị trường tự định giá.

Giá điện tăng đẩy CPI tăng

Giảm thuế xuất khẩu than

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu than đá từ 13% xuống còn 10%. Các loại than khác trong nhóm này gồm: than bánh, than quả bàng và nhiên liệu rắn tương tự sản xuất từ than đá cũng được giảm về mức 10%. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.9.

Anh Vũ

Dự án thủy điện Ea Ktour thuộc Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Đắk Lắk được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khắc Thọ, Tổng cục phó Tổng cục Năng lượng, kết quả nghiên cứu đầu tư dự án (công suất 9,3 MW) cho thấy dự án chiếm dụng hơn 40 ha thuộc Vườn quốc gia Chư Yang Sin. Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk chưa cho phép khởi công xây dựng. Báo cáo đánh giá tác động môi trường và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho dự án hiện chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ông Thọ cho biết, từ tháng 1/2010, Bộ Công thương đã đề nghị tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu để đảm bảo giảm thiểu tác động tiêu cực hoặc thu hồi dự án nếu không đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường để loại khỏi quy hoạch. Bộ Công thương cũng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ đạo Đắk Lắk triển khai thực hiện.

“Chủ đầu tư (Công ty TNHH Hoàn Nguyên) đã nghiên cứu điều chỉnh dự án xuống công suất 5 MW và diện tích chiếm rừng xuống 6 ha. Sau khi có ý kiến thống nhất giữa các sở ngành liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk đang xem xét phương án để trình Bộ Công thương xem xét điều chỉnh. Bộ Công thương đang tiếp tục rà soát các dự án thủy điện nhỏ và vừa theo yêu cầu của Quốc hội và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có đề nghị của Đắk Lắk và hồ sơ nghiên cứu điều chỉnh dự án, Bộ Công thương sẽ xem xét quyết định về quy hoạch và phối hợp Đắk Lắk chỉ đạo dự án theo đúng các quy định hiện hành”, ông Thọ nói.

Liên quan đến giá điện, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, nhìn nhận việc tăng giá điện cuối tháng 7/2013 đã làm tăng CPI của tháng 8 là 0,12%. Giá điện tăng đã ảnh hưởng đến giá thành sản xuất của các ngành, theo đó sản xuất sắt thép thành phẩm tăng 0,04% giá thành, phôi thép tăng 0,31%, xi măng tăng khoảng 0,3%, bao bì tăng 0,19%... “Giá bán cụ thể có tăng hay không phụ thuộc tính toán từng ngành”, ông Cường nói.

Theo Mai Hà (Thanh Niên)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI