‘Yêu râu xanh’ Harvey Weinstein ngồi tù, mặt tối của Hollywood liệu có sáng hơn?

29/02/2020 - 07:38

PNO - Ngay khi Harvey Weinstein đứng sau song sắt, nhiều người hoan hô vì pháp luật đã được thực thi nhưng liệu văn hoá Hollywood có ‘sạch’ hơn?

"Đó là ngày lịch sử"

Trên Variety và một số trang báo nước ngoài, ngày “ông trùm” giới sản xuất phim Harvey Weinstein bị luận tội hiếp dâm (24/2), nhiều bài viết nói về vụ việc với các cụm từ “chiến thắng”, “thời khắc lịch sử". Một số nạn nhân cảm thấy được an ủi vì bản luận tội đủ để chứng minh họ không nói dối, không dựng chuyện như cách mà Harvey Weinstein phủi sạch mọi tội lỗi trong những ngày đầu bị cáo buộc.

Harvey Weinstein bị buộc tội hiếp dâm cấp độ 3, tội quấy rối tình dục cấp độ 1. Tổng hình phạt dành cho y từ 5 đến 29 năm tù. Ngày 11/3 tới đây, phán quyết cuối cùng từ toà án sẽ được đưa ra.

Nhà báo Kim Masters nói, chỉ vài giờ sau khi tội danh của Harvey được định đoạt, một nhà sản xuất gọi đến cho cô và nói rằng: “Đó là ngày lịch sử”. Nhà sản xuất giấu tên này nói thêm, nếu những ai từng biết đến Harvey Weinstein trong thời kỳ huy hoàng, nắm quyền điều hành Miramax, hay từng dự các bữa tiệc trên du thuyền sang trọng bậc nhất... thì cú “ngã ngựa” của ông ta đủ sức làm choáng váng nhiều người.

Harvey Weinstein chống nạn trong nhiều phiên xử tại toà án.
Harvey Weinstein chống nạng trong nhiều phiên xử tại toà án

“Đó là ngày lịch sử” nhưng sau thời khắc “lịch sử” đó, câu chuyện về một nền công nghiệp điện ảnh không có những Harvey Weinstein thứ 2, thứ 3 có chắc được tạo lập? Nhà báo Kim Masters nói, không chỉ nhà sản xuất gọi cho cô không trả lời được câu hỏi ấy, mà nhiều người cũng không thể đặt kỳ vọng một cách vô tư. Bởi, trước toà, Harvey Weinstein thuật lại một câu nói mà hắn từng hù doạ với 1 trong số 80 nạn nhân của mình, rằng: “Bạn phải biết, đây là cách ngành công nghiệp này hoạt động. Đây là cách các nữ diễn viên đến được nơi họ đang đứng”.

Phụ nữ có lỗi?

Hơn 80 người phụ nữ tố cáo Harvey Weinstein có các hành vi lạm dụng, quấy rối thậm chí hiếp dâm rải rác trong vòng hơn 30 năm từ 1980. Trong số đó, nhiều nạn nhân nói họ khiếp sợ, kinh tởm hành vi đồi bại của Harvey Weinstein. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trước khi rơi vào bẫy của “yêu râu xanh”, một vài phụ nữ thoả hiệp với lời đề nghị khiếm nhã dù biết trước kết cục.

Nhà sáng lập Tổ chức Women and Hollywood, bà Melissa Silverstein nói với The Hollywood Reporter: “Cuối cùng, mọi người cũng phải hiểu ra rằng toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh đã cùng thoả hiệp với những gì mà phụ nữ phải chịu trong nhiều thập kỷ. Mọi người đều có toan tính”.

Một phần danh sách các diễn viên đứng ra tố cáo ông trùm Weinstein.
Một phần danh sách các diễn viên đứng ra tố cáo ông trùm Harvey Weinstein.

Có vẻ đau lòng nhưng phụ nữ không hoàn toàn vô can trong các vụ việc bị quấy rối tình dục. Diễn viên Jessica Mann, 1 trong 6 phụ nữ cáo buộc bị Harvey Weinstein hiếp dâm thừa nhận cô đã thoả hiệp về chuyện quan hệ với y trong nhiều năm. Ban đầu, Jessica Mann cự tuyệt nhưng khi bố cô gặp vấn đề sức khoẻ và kinh tế lao dốc, nữ diễn viên tìm tới cô trợ lý của Harvey Weinstein nhờ giúp đỡ. Nhiều năm sau đó, Harvey Weinstein và Jessica Mann tìm đến nhau. Lần cuối họ quan hệ là vào tháng 2/2017, còn Jessica Mann kiện Harvey Weinstein hiếp dâm vào năm 2013.

Với trường hợp Tarale Wulff – nữ nhân viên phục vụ từng mơ ước trở thành diễn viên, trước toà, cô nói từng chứng kiến Harvey Weinstein thủ dâm tại nơi cô đang làm việc. Chủ nhà hàng nơi cô làm là bạn thân của gã yêu râu xanh và điều đáng nói, Tarale Wulff khá bình tĩnh trước trò đồi bại. Thời gian sau, Tarale Wulff nhận được lời mời đến văn phòng Miramax để thử giọng.

3 nạn nhân tố cáo Harvey Weinstein, từ trái sang:
3 nạn nhân tố cáo Harvey Weinstein, từ trái sang: Annabella Sciorra, Mimi Haleyi và Tarale Wulff

Khi tới Miramax, Tarale Wulff được đưa lên xe công ty đang chờ sẵn và chở đến căn hộ của Harvey Weinstein. Tarale Wulff chấp nhận lên xe và tại nhà Harvey Weinstein, cô bị cưỡng hiếp. Tarale Wulff nói cô dự cảm sẽ có điều gì đó xảy ra nhưng vẫn thoáng nghĩ đến ước mơ làm diễn viên và tin vào lời của nữ trợ lý đón tiếp cô tại công ty.

The Hollywood Reporter viết, lâu nay, "trao đổi" tình dục là một trong những cách vận hành của ngành công nghiệp giải trí Hollywood. 

Hollywood thiếu cơ chế bảo vệ kẻ yếu thế

Sau khi tội ác của Harvey Weinstein bị vạch trần, phong trào #MeToo nổi lên với nhiều tổ chức được thành lập để bảo vệ quyền phụ nữ. Tuy nhiên, tờ The Hollywood Reporter không ngần ngại nói rằng ngay khi Harvey Weinstein bị giam cầm sau song sắt, thì những vụ việc nhơ nhuốc khác của Hollywood vẫn đang ngấm ngầm diễn ra vì nhiều lý do. Trong đó, các nạn nhân sợ thời điểm họ lên tiếng cũng là lúc mọi cơ hội nghề nghiệp khép lại.

Sarah Ann Masse, một nạn nhân của Harvey Weinstein nói, “sự trả thù nghề nghiệp” là hành động khủng khiếp nhất khi cô lên tiếng. Cô cho biết khi mình tố bị lạm dụng tình dục, thay vì đồng cảm, cô bị nhiều nơi “đẩy ra ngoài, từ chối các buổi thử giọng và bị đối xử một cách thiếu tôn trọng”.  

Sarah Ann Masse, một nạn nhân của Harvey Weinstein, mong muốn ngành công nghiệp giải trí tạo cơ hội cho những phụ nữ từng lên tiếng vì nạn hiếp dâm.
Sarah Ann Masse, một nạn nhân của Harvey Weinstein, mong muốn ngành công nghiệp giải trí tạo cơ hội cho những phụ nữ từng lên tiếng vì nạn hiếp dâm.

Sarah Ann Masse từng kêu gọi mọi người chú ý đến thông điệp #HireSurvivorsHollywood (tạm dịch: Hãy thuê những người sống sót/dám lên tiếng). Cô nói, phải đảm bảo cơ hội việc làm cho những người lên tiếng thì mới mong sự phản kháng của phụ nữ mạnh mẽ hơn.

“Vụ án của Harvey Weinstein được xem là một chiến thắng cho các công tố viên và nạn nhân, nhưng không chắc rằng hiệu ứng từ vụ việc được nhân rộng. Thậm chí, không biết sự vụ có liên quan đến việc lạm dụng và phân biệt đối xử đã được dung dưỡng từ lâu trong ngành công nghiệp giải trí hay không? Hollywood vẫn hoàn toàn thiếu các cơ chế hiệu quả để đối phó với hành vi sai trái đó” - nhà báo Kim Masters viết.

Khẳng định chỉ có truyền thông là cứu cánh cuối cùng tỏ ra hiệu quả mà các nạn nhân tìm tới, Kim Masters dẫn lại vụ việc của nữ diễn viên Sarah Scott, thành viên SAG-AFTRA (dịch vắn tắt: Hiệp hội Diễn viên Hoa Kỳ), cáo buộc nam diễn viên Kip Pardue hãm hiếp cô vào tháng 5/2018, vài tháng sau khi phong trào #MeToo bùng nổ. Sarah Scott trình báo SAG-AFTRA nhưng tổ chức quá chậm chạp trong việc xử lý.

Một câu hỏi được đặt ra với Hollywood là liệu ngành công nghiệp giải trí có muốn đưa ra các cơ chế để giải quyết những vụ việc tương tự hay không? Bởi vì cuối cùng, công lý mới là liều thuốc thực sự cần để thanh lọc nền công nghiệp giải trí vốn là nơi những người đàn ông như Harvey Weinstein đang nắm quyền. Còn nếu vẫn thơ ơ, thì sự vụ của Harvey Weinstein coi như vô nghĩa.

Diễm Mi (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI