Từ một cậu bé nghèo ở ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội), Y Vân đã trở thành một “trùm tư bản” trong ngành công nghiệp cảm xúc. Ông đã khéo lèo lái danh mục đầu tư của mình từ nhạc bản sâu lắng dành tặng những người mẹ cho đến giai điệu đô thị sôi động và những bản nhạc phối kinh điển. Tất cả đã tạo thành một di sản có giá trị thặng dư vượt thời gian.
 |
Nhạc sĩ Y Vân và người phụ nữ thứ hai của đời mình- bà Trần Thị Minh Lâm - Ảnh: Trang web “Nhạc xưa” |
IPO cảm xúc, định hình thương hiệu
Mọi sự nghiệp vĩ đại trong nghệ thuật đều bắt đầu bằng một đợt chào bán công khai (IPO) trải nghiệm cá nhân. Đối với Y Vân, ông đã niêm yết những câu chuyện đời mình lên sàn giao dịch cảm xúc một cách tinh tế nhưng cũng không kém phần mạo hiểm.
Theo tài liệu và cả chuyện như truyền thuyết thì có một sự kiện vào một đêm giới nghiêm, người mẹ của nhạc sĩ bị nhắc nhở lúc giặt đồ. Và ngay sáng hôm sau sự kiện đó đã trở thành chất xúc tác cho một trong những thương vụ M&A (Merger & Acquisition - Sáp nhập và Mua lại) cảm xúc thành công nhất. Y Vân đã “mua lại” hình ảnh đó, sáp nhập nỗi đau và lòng biết ơn của mình, và cho ra thị trường một “trái phiếu xanh” vĩnh cửu: ca khúc Lòng mẹ.
Dường như, cổ phiếu của Lòng mẹ chưa bao giờ ngừng tăng giá. Hình ảnh người mẹ "Một sương hai nắng cho bạc mái đầu buồn phiền" là một biểu tượng có sức lan tỏa mạnh mẽ, được “giao dịch” nhiều nơi, trong các dịp lễ, và khi nỗi nhớ về mẹ cất tiếng.
Bên cạnh đó, Y Vân cũng bứt phá thị trường với một bộ cánh và bữa tối định mệnh. Thành công của 60 năm cuộc đời đem lại cho người nhạc sĩ tài hoa thứ được gọi là “tính thanh khoản” cao nhất lúc bấy giờ. Đó là sự công nhận và nhuận bút cao. Bữa tối đó tại Chợ Lớn của Sài Gòn với nhà xuất bản Sóng Nhạc không đơn giản là một bữa ăn. Trên thực tế, đó là buổi ký kết hợp đồng, đánh dấu sự chấp thuận của thị trường dành cho một “cổ phiếu tiềm năng” cao mới lên sàn. Một dấu mốc cho thấy nghệ thuật của ông đã đạt được lợi nhuận xứng đáng.
Y Vân cùng các cộng sự, trong đó có nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông - tác giả nhạc bản Chiều mưa biên giới nổi tiếng, đã thực hiện một chiến lược đầu tư vào các tài sản gốc là những giá trị văn hóa cốt lõi. Như dự án Dân ca ba miền và ấn phẩm Vietnamese Traditional Songs. Đó là cả một quỹ đầu tư ETF (Quỹ hoán đổi danh mục) văn hóa, tập hợp những “cổ phiếu blue-chip” vào một danh mục được bảo chứng bởi uy tín của những người thực hiện. Y Vân mua vào và phát hành lại những tài sản đã có, giúp chúng được định giá lại và được lưu thông...
 |
Huỳnh Minh Hiệp, một nhà sưu tầm, với nhạc bản Lòng mẹ - Ảnh: Ngọc Trân |
Quản trị rủi ro
Sau ngày đất nước thống nhất, Y Vân gắn với Đoàn Ca nhạc Hương Miền Nam, viết nhạc phim, nhạc nền sân khấu, và đặc biệt là nhạc thiếu nhi (Như bầy sơn ca). Sự đa dạng này cho thấy một bộ óc kinh doanh nhạy bén, hiểu rõ rằng không thể chỉ phụ thuộc vào một phân khúc thị trường duy nhất.
Danh mục đầu tư âm nhạc của Y Vân sở hữu những “cổ phiếu” có tính thanh khoản cực cao và cổ tức cảm xúc dồi dào.
Hãy quay lại với Lòng mẹ (Mã: LOVE): Cổ phiếu hạng A, thuộc nhóm phòng thủ. Luôn tăng trưởng ổn định, ít biến động theo chu kỳ thị trường. Là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư mỗi khi thị trường cảm xúc bất ổn.
60 năm cuộc đời (Mã: FATE): Cổ phiếu có đòn bẩy cao và tính đầu cơ mạnh. Cổ phiếu này gắn liền với một nghịch lý định mệnh khiến giá trị của nó luôn được đánh giá lại. Cái chết của chính tác giả ở tuổi 60 đã biến nó từ một sản phẩm nghệ thuật thành một tài sản có tính tiên tri, làm gia tăng đột biến giá trị biểu tượng.
Sài Gòn (Mã: SGN): Cổ phiếu đại diện cho “trái phiếu thành phố”. Và nó không chỉ là bài hát mà là chỉ số đô thị, phản ánh sức sống, văn hóa và ký ức về một Sài Gòn phồn hoa. Giá trị của nó gắn liền với “chỉ số hoài niệm” của cư dân.
 |
2. Nhạc bản Saigon (bây giờ được nhiều nơi giới thiệu là Sài gòn đẹp lắm) - Ảnh: Trang web “Nhạc Xưa” |
Ảo ảnh và Đò ngang (Mã: FIRST): Các cổ phiếu trong nhóm “Tình đầu”. Chúng có mức độ rủi ro cao (vì liên quan đến cảm xúc tuổi trẻ), nhưng cũng mang lại lợi nhuận cảm xúc cao. Chúng thường được giao dịch mạnh trong các thị trường ngách như những buổi họp lớp, những lần gặp lại cố nhân.
Khúc vĩ thanh của ông chưa bao giờ ngừng ngân vang. Nó vang lên mỗi khi một người con hát về mẹ, mỗi khi một người xa xứ nhớ về Sài Gòn, và mỗi khi cả một thế hệ nhận ra rằng, sau sáu mươi năm cuộc đời, những gì còn lại chính là những giai điệu đã thấm đẫm tâm hồn mình. Đó là thành công vượt bậc của một đời người, của một sự nghiệp âm nhạc…
Hồ sơ nhà sáng lập Y Vân - Trần Tấn Hậu Công ty: Y Vân Music & Culture Holdings Nhà Sáng Lập kiêm CEO: Trần Tấn Hậu (1933 - 1992) Trụ sở : Khởi nghiệp từ Hanoi Capital, sau đó mở rộng hoạt động chính tại Sài Gòn HQ. Vốn điều lệ ban đầu là một túp lều xiêu vẹo tại ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội. Tài sản cố định là cây đàn guitar và ý chí kiên cường của một người mẹ đơn thân (Mẹ của Y Vân.) Quá trình Tăng trưởng: Khởi nghiệp (Start-up): Theo học và làm việc dưới sự dẫn dắt của nhạc sĩ Tạ Phước. Hoạt động chính: dạy đàn, gia công âm nhạc. Gọi vốn (Series A): Mối tình đầu với tiểu thư Tường Vân. Dù thất bại, đây là đợt “gọi vốn” cảm xúc quan trọng, giúp ông đổi tên thương hiệu thành “Y Vân” (Yêu Vân) và cho ra mắt hàng loạt sản phẩm đầu tay thành công như “Ảo Ảnh”, “Đò Nghèo”. IPO, mở rộng thị trường: Liên tục phát hành các sản phẩm đình đám, chiếm lĩnh thị trường âm nhạc đại chúng và trở thành một trong những “công ty” dẫn đầu ngành. Triết lý Kinh doanh: Đầu tư vào cảm xúc chân thật nhất của con người như tình mẹ, tình yêu, tình tự quê hương và nỗi ám ảnh về thời gian. Khi Y Vân ra đi ở tuổi 60 vào năm 1992, khép lại một chu kỳ kinh doanh ấn tượng. Tuy nhiên, công ty mà ông thành lập - “Y Vân Music & Culture Holdings” - vẫn tiếp tục hoạt động. Các sản phẩm của ông tiếp tục được “giao dịch” hằng ngày, trên các sàn diễn, trong các gia đình, trên các nền tảng xã hội như Youtube. Chúng không lỗi thời hay mất giá trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Y Vân là nhà quản lý quỹ tín thác tài ba của ký ức tập thể. Ông đã đầu tư vào những thứ tưởng chừng như vô hình, nhưng đầy sức mạnh |
Ngọc Trân