Ý thức của mỗi cá nhân - Phòng tuyến tối thượng

13/07/2021 - 06:18

PNO - Vậy là đã qua ba ngày TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 - biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt nhất của Chính phủ cho đến thời điểm hiện nay.

Dù vậy, số ca mắc mới, nhất là những ca phát hiện trong cộng đồng, vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 gần như đều hoạt động hết công suất. Các địa điểm phong tỏa vẫn ngày càng dài thêm. Các phương án cho kịch bản số lượng ca mắc tăng cao, thậm chí lên đến 50.000 cũng đã được lãnh đạo thành phố tính đến. 

Thế nhưng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thì ý thức và sự tuân thủ của một bộ phận không nhỏ người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiện tại vẫn rất đáng báo động.

Nhiều người vẫn ra đường dù không có nhu cầu cấp thiết. Một bộ phận không nhỏ cư dân, nhất là cư dân sinh sống tại một số chung cư vẫn tụ tập sinh hoạt, tập thể dục ở công viên, đường nội bộ... Đáng nói, nhiều người khi bị nhắc nhở còn có thái độ chống đối và bất hợp tác. Không ít siêu thị vẫn không thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế, tuân thủ giãn cách đối với khách hàng vào mua sắm. Thậm chí, đến sáng 11/7, vẫn có trường hợp tám công nhân làm việc tại một cảng container quốc tế ở TP.Thủ Đức không tuân thủ việc đeo khẩu trang. 

Đây là những hành vi thiếu ý thức, đi ngược lại lợi ích chung, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đặc biệt, những hành vi không hợp tác thực hiện chủ trương của thành phố như thế này có thể khiến những nỗ lực chung của tất cả người dân cũng như hệ thống chính trị thành phố trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh hiện nay trở nên vô nghĩa. Khi vẫn còn những cá nhân thiếu ý thức, không tuân thủ quy định chống dịch chung, thì dịch sẽ còn rất khó được kiểm soát và khống chế triệt để. Khi đó, khả năng thành phố phải tiếp tục kéo dài áp dụng Chỉ thị 16 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Chúng ta có muốn thấy hình ảnh khu dân cư, chung cư nơi chúng ta sống giăng dây nội bất xuất ngoại bất nhập? Chúng ta có muốn thành phố của mình tiếp tục thực hiện giãn cách sau 11 ngày tới?... Chắc chắn là không. Vậy tại sao chúng ta không nỗ lực cùng nhau trong việc tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch? Những bất tiện, nếu có, chắc chắn sẽ không đáng gì so với sự an toàn sức khỏe và tính mạng của chính cá nhân, gia đình và người thân của chúng ta.

Chưa kể đến cuộc sống mưu sinh của bao nhiêu con người ngoài kia nữa. Có thể trong chúng ta, việc tạm ngưng làm việc trong 15 ngày, thậm chí nhiều hơn cũng không là vấn đề, nhưng còn rất nhiều số phận khốn khó mà chỉ cần một ngày dừng lại việc mưu sinh, thì gia đình, con cái họ sẽ phải đối mặt với cảnh cùng khổ, đói kém, bệnh tật...

Thiết nghĩ cách tốt nhất để chúng ta có thể góp phần chung tay cùng thành phố chống dịch thành công, là từng cá nhân hãy hợp tác và tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo về phòng, chống dịch. Có thể nói, trong thời điểm này, ý thức của mỗi cá nhân là phòng tuyến quan trọng và hữu hiệu bậc nhất, để ngăn ngừa và khống chế dịch bệnh lây lan hơn bất kỳ giải pháp nào. 

Vì vậy, mỗi người dân hãy cùng nâng cao ý thức, để chính mình trở thành một mắt xích không thể xuyên thủng trong bức tường phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. 

Khắc Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI