Y án tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc

07/05/2014 - 17:11

PNO - PNO - Chiều 7/5, HĐXX tuyên bản án phúc thẩm vụ án “tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Tòa không chấp nhận kháng cáo của Dương Chí Dũng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Các bị cáo bị tuyên án gồm: Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT; Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT; Trần Hải Sơn, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Hữu Chiều, nguyên phó Tổng giám đốc Vinalines; Mai Văn Khang, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Vinalines; Lê Văn Dương,đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm VN; Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng, Lê Ngọc Triện, đều nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa.

Y an tu hinh Duong Chi Dung va Mai Van Phuc
Dương Chí Dũng bị tuyên y án tử hình

Trước đó, vào ngày 29/4, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tham nhũng ở Vinalines, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục giữ nguyên quan điểm luận tội công bố trước đây, bác bỏ những chứng cứ ngoại phạm, đề nghị y án tử hình hai bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Trần Hữu Chiều 10 năm tù về tội tham ô tài sản, Trần Hải Sơn 14 năm tù về tội tham ô tài sản.

Tòa cho rằng, cần áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc đối với các bị cáo trong vụ án vì hậu quả nghiêm trọng để lại. HĐXX nhận thấy, gây hậu quả nghiêm trọng là tình tiết định tội cố ý làm trái với các bị cáo. Hơn nữa, hậu quả vụ án còn đặc biệt nghiêm trọng nên áp dụng tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo của cấp sơ thẩm là hoàn toàn chính xác.

Kết luận về lời khai những lần Trần Hải Sơn chuyển tiền cho Mai Văn Phúc, kết quả xác minh việc xuất nhập cảnh của con trai Phúc thì đúng là con Phúc có nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 28 tết năm 2008, phù hợp với lời khai của Sơn về việc mang 5 tỷ đồng về quê An Hồng, An Dương, Hải Phòng cho Phúc vào ngày cuối năm, giáp tết. Khi đó, Sơn gặp, thấy con trai Phúc lái một chiếc xe Lexus 4 chỗ rất đẹp đưa Phúc về quê. Việc mô tả không chính xác các chi tiết về nhà cửa của Phúc ở quê với điều kiện chỉ đến một lần, thời gian ngắn của Trần Hải Sơn, tòa cho là bình thường, hợp thực tế. Tòa cho rằng, không có cơ sở xem xét đề nghị hủy án của luật sư.

Về Trần Hải Sơn, tòa cho rằng mức án 14 năm tù đối với hành vi tham ô tài sản áp dụng với bị cáo là quá nhẹ khi vai trò của bị cáo thể hiện rất lớn, hưởng lợi 7,8 tỷ đồng - một số tiền không nhỏ. Tòa cho rằng cần có hình thức kháng nghị tăng hình phạt về tội danh này đối với Trần Hải Sơn.

Đối với bị cáo Mai Văn Khang, tuyên phạt 7 năm tù - nhẹ hơn mức án 8 năm tù áp dụng đối với nhóm bị cáo là cán bộ hải quan tòa cũng cho là không hợp lý. Dù Khang có xin giảm án vì bố là cán bộ cách mạng, đã già yếu nhưng tình tiết này tòa cho rằng chưa đủ căn cứ để xem xét. Tòa nhận định, cần giữ nguyên mức án sơ thẩm với Mai Văn Khang, không thể xem xét giảm án cho bị cáo.
Tòa cũng cho rằng, có căn cứ giảm một phần hình phạt cho nhóm bị cáo là cán bộ hải quan để tương xứng với vai trò, trách nhiệm của các bị cáo trong vụ án; có căn cứ giảm mức bồi thường với các bị cáo hải quan để tương ứng với việc giảm mức án cho các bị cáo, vì đánh giá mức độ thiệt hại của ụ nổi đã giảm 8 tỷ đồng.

Phán xét trách nhiệm liên đới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tòa cho rằng việc xác định ụ nổi không phải là tàu biển, không đề cập yêu cầu đảm bảo về tuổi của ụ nổi khi nhập khẩu là không đúng quy định pháp luật. Tòa đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xem xét trách nhiệm của đơn vị này.

Bản án nghiêm khắc

Không chấp nhận kháng cáo của Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, HĐXX tuyên án: Dương Chí Dũng (Chủ tịch HĐQT) tử hình về tội tham ô; 18 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt là tử hình; Mai Văn Phúc (TGĐ Vinalines): tử hình về tội tham ô, 18 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là tử hình. Trần Hữu Chiều (nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines): 10 năm tù về tội tham ô tài sản; 9 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt 19 năm tù; Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines): 14 năm tù đối với tội tham ô, 8 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt 22 năm tù; Mai Văn Khang (nguyên Phó trưởng ban đóng mới tàu biển): 7 năm tù về tội cố ý làm trái; Lê Văn Dương (đăng kiểm viên Cục Đăng kiểm Việt Nam): 7 năm tù; Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng, Lê Ngọc Triện (Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa): mỗi bị cáo 6 năm tù.

Trừ một nửa tiền mua căn hộ cho vợ Dương Chí Dũng

Về tài sản kê biên, tòa xác định căn nhà của vợ chồng Dương Chí Dũng - Phạm Thị Mai Phương là tài sản chung vợ chồng. Việc không khấu trừ giá trị ½ căn nhà này cho bà Phương và khấu trừ 1/8 căn hộ tại Sky City của chị Phạm Thanh Thảo là sai sót. Tòa cho rằng cần khấu trừ khoản tiền này để đảm bảo quyền lợi của người liên quan khi kê biên, thanh lý các tài sản. Tòa bác quan điểm của Dương Chí Dũng và vợ cho rằng tiền mua 2 căn hộ hạng sang cho chị Phạm Thanh Thảo là của bà Phạm Thị Mai Phương đưa cho cựu Chủ tịch Vinalines. Tòa cũng không chấp nhận kháng cáo đề nghị hủy kê biên căn nhà ở Quảng Ninh của vợ Mai Văn Phúc.


CHI MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI