Xúc động ngày giỗ chung của 78 liệt sĩ, 20 mẹ Việt Nam anh hùng ở thôn Đồng Di Tây

27/07/2022 - 17:26

PNO - Hơn 10 năm nay, cứ đến ngày 27/7 là người dân thôn Đồng Di Tây (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) lại cùng nhau tổ chức giỗ chung cho các liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Đây cũng là đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những Anh hùng, Liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của của Tổ quốc
Đây cũng là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Từ sáng sớm ngày 27/7 tại Bia tưởng niệm 78 liệt sĩ và 20 mẹ Việt Nam anh hùng người dân làng Đồng Di Tây xã Phú Hồ không ai bảo ai, cùng nhau tề tụ về Khu vực Bia tưởng niệm cùng nhau sắp xếp lễ cúng theo nghi thức địa phương
Từ sáng sớm ngày 27/7, người dân thôn Đồng Di Tây (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tề tựu về khu vực bia tưởng niệm 78 liệt sĩ và 20 mẹ Việt Nam anh hùng để cùng nhau sắp xếp lễ cúng theo nghi thức địa phương.
Mỗi người mỗi việc từ thu dọn vệ sinh, bố trí bàn ghế, chuẩn bị thức ăn cúng đến tiếp đón bà con đến dâng hương đều được chuẩn bị chu đáo
Mỗi người một việc, từ thu dọn vệ sinh, bố trí bàn ghế đến chuẩn bị thức ăn cúng rồi tiếp đón bà con đến dâng hương... 
Mâm cúng cơm các liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng được bà con dân làng bày biện rất đẹp mắt
Mâm cơm dâng cúng được bà con dân làng bày biện rất đẹp mắt.
Ông Đặng Quốc Sim cho biết, từ năm 2012 Hội thân nhân liệt sĩ thôn Đông Di Tây đã vận động bà con dân làng trong và ngoài tỉnh cùng Hội thân nhân liệt sĩ thôn Đông Di hình thành nên Bia tưởng niệm và Không gain văn hóa cộng đồng thôn Đồng Di Tây. Từ đó đến nay cứ đến ngày 27/7 là chúng tôi tổ chức lễ Hiệp Kỵ chung cho các anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Ông Đặng Quốc Sim (người dân thôn Đồng Di Tây) cho biết, từ năm 2012, hội thân nhân liệt sĩ thôn Đồng Di Tây đã vận động bà con dân làng sinh sống ở trong và ngoài tỉnh cùng hội xây dựng bia tưởng niệm và không gian văn hóa cộng đồng thôn Đồng Di Tây. Từ đó đến nay, cứ đến ngày 27/7 là thôn tổ chức lễ giỗ chung cho các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng qua đời.
Dân làng Đồng Di Tây cho biết lễ cúng này là để tưởng nhớ người đã khuất, nhắc nhở con cháu biết ơn các anh hùng liệt sĩ và là dịp con cháu trong gia đình gặp gỡ, thăm hỏi công việc của nhau. Dù bận việc đến mấy nhưng chưa năm nào gia đình của những thân nhân liệt sĩ vắng mặt.
Dân làng Đồng Di Tây cho biết lễ cúng này là để tưởng nhớ người đã khuất, nhắc nhở con cháu biết ơn các anh hùng liệt sĩ và là dịp con cháu trong gia đình gặp gỡ, thăm hỏi công việc của nhau. Dù bận việc đến mấy nhưng chưa năm nào gia đình của liệt sĩ vắng mặt.
Đã trở thành thông lệ, sáng 27/7, người dân làng Đồng Di Tây chuẩn bị 2 phần cúng, trước là cúng thị thực cáo tổ đất đai thành hoàng làng, sau là nghi thức cúng cơm cho các liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm.Mâm cơm giỗ truyền thống gồm hoa quả, hương đèn, chuối, thức ăn mặn được chuẩn bị chu đáo.
Đã trở thành thông lệ, sáng 27/7, người dân làng Đồng Di Tây chuẩn bị hai phần cúng, trước là cúng thị thực, sau là nghi thức cúng cơm cho các liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm. Mâm cơm giỗ truyền thống gồm hoa quả, hương đèn, chuối, thức ăn mặn được chuẩn bị chu đáo.
Sau nghi thức cúng là phần dâng hương tại bia tưởng niệm, bà con dân làng cũng như như thân nhân các liệt sĩ đều thắp nén nhang tri ân các liệt sĩ của làng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc
Sau nghi thức cúng, bà con dân làng cũng như thân nhân các liệt sĩ thắp nén nhang tri ân các liệt sĩ của làng đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.
Riêng đối với Lê Quang Pháp, thôn Đồng Di Tây, xã Phú Hồ 27/7 là ngày quan trọng, ngoài ngày giỗ riêng của từng người thân hy sinh thì đây là ngày giỗ chung. Trước đó khi chưa có bia tưởng niệm năm nào các gia đình trong thôn cũng thay phiên tổ chức.  “Lễ giỗ duy trì 20 năm. Sau này già yếu, tui sẽ dặn con cháu tiếp nối truyền thống cúng ngày thương binh liệt sĩ, để cháu con biết lịch sử hào hùng của làng, để nhớ về cội nguồn tổ tiên”.
Ông Lê Quang Pháp xúc động nói: “Sau này già yếu, tui sẽ dặn con cháu tiếp nối truyền thống cúng ngày thương binh liệt sĩ, để cháu con biết lịch sử hào hùng của làng mà nhớ về cội nguồn, tổ tiên”.
Thôn Đồng Di tây của xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế trong kháng chiến chống Mỹ được biết đến là vùng đất cách mạng. Trong dân gian đã lưu truyền hai câu thơ “không đi chính phủ tình nghi/ đi thì sợ lính Đồng Di tây hồ”. Sự kiên trung, anh dũng của người dân thôn Đồng Di tây đã làm cho nhiều thế hệ thanh niên trong vùng tạm chiếm phải e dè khi quyết định đầu quân cho quân đội Cộng hòa. Trong ngày giỗ chung, bà con trong và ngoài địa phương đã đến đây, trước là thắp nén hương tưởng người đã khuất, sau là ngồi lại với nhau. Qua đó câu chuyện về những người con của làng đã được lưu truyền từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác.
Thôn Đồng Di Tây trong kháng chiến chống Mỹ được biết đến là vùng đất cách mạng. Sự kiên trung, anh dũng của người dân thôn Đồng Di Tây đã làm cho nhiều thế hệ thanh niên trong vùng tạm chiếm phải e dè khi quyết định đầu quân cho quân đội Cộng hòa. Trong ngày giỗ chung, câu chuyện về những người con của làng được kể lại, truyền từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác...
Clip: Ngày giỗ chung tưởng nhớ các liệt sĩ ở thôn Đồng Di Tây, xã Phú Hồ

 Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI