Xử phúc thẩm vụ Vinalines: VKS bảo lưu quan điểm không hủy án

24/04/2014 - 23:50

PNO - PN - Sau ba ngày xét xử, nhiều tình tiết mới của vụ án Vinalines đã được các luật sư đưa ra trước tòa, nhưng vị đại diện Viện Kiểm sát (VKS) tối cao một mực khẳng định: “Bản luận tội đã nêu rất rõ hành vi phạm tội của...

edf40wrjww2tblPage:Content

VKS đã nêu ra sáu căn cứ để chứng minh có việc tham ô tài sản của các bị cáo, không hề thiếu chứng cứ như các luật sư đề nghị”. Vì thế, đại diện VKS cho rằng, không cần thiết phải hủy án, điều tra lại như đề nghị của các luật sư.

Xu phuc tham vu Vinalines: VKS bao luu quan diem khong huy an
Bị cáo Dương Chí Dũng và các bị cáo khác trước vành móng ngựa (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Về quan điểm cho rằng giải quyết việc bồi thường dân sự khi chưa có đơn yêu cầu là vi phạm pháp luật, đại diện VKS cho rằng, đây không phải dân sự thông thường, mà là dân sự trong hình sự, nên không cần Vinalines có đơn yêu cầu, các bị cáo vẫn phải bồi thường cho Nhà nước số tiền bị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo.

Về ý kiến của các luật sư cho rằng, vốn mua ụ nổi không phải của Nhà nước, VKS khẳng định Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Tiền mất đi một đồng là tiền của nhà nước, tiền của dân. Vinalines có đứng ra bảo lãnh vay ngân hàng thì Nhà nước vẫn phải trả. Hoàn toàn có đủ căn cứ để xác định ụ nổi được quản lý theo các căn cứ pháp lý của tàu biển.

Ngoài phần bào chữa của các luật sư, Mai Văn Phúc đã tự bào chữa cho mình: “Bị cáo không “đội trời chung” với Dương Chí Dũng, ai trong tổng công ty cũng biết, làm gì có chuyện ăn chia với Dương Chí Dũng? Kính mong HĐXX xem xét lại bởi lời khai của bị cáo Trần Hải Sơn về bị cáo là bịa đặt, man trá. Không có chuyện bị cáo nhận 10 tỷ đồng".

Tuy nhiên, VKS cho rằng lời khai của Trần Hải Sơn về những khoản “hoa hồng” 10 tỷ là phù hợp, được củng cố bằng rất nhiều các chứng cứ, lời khai của nhân chứng khác. VKS nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo phải xem xét trong một chuỗi hoạt động từ đầu để cuối cùng ụ nổi 83M nhập về Việt Nam. Các bị cáo đều là người thi hành công vụ mà cả bốn giai đoạn nghiên cứu, quyết định mua, mang ụ nổi về, đều làm không đạt yêu cầu công vụ. Việc đưa đoàn giám sát đi không phải cho vui mà phải có kết quả báo cáo đúng để đưa ra được quyết định đúng, không thể nói “chỉ để tham khảo”. VKS cũng lý giải, vụ án chỉ lộ ra sau sáu năm truy xét, khó khăn không nhỏ trong quá trình điều tra.

Đánh giá những chứng cứ về việc đưa tiền của Trần Hải Sơn cho Dũng, Phúc, đại diện VKS khẳng định có nhiều lời khai có thể đối chứng để chứng minh việc này, dù Dũng, Phúc không thừa nhận.

 Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI