Thay vì cho học sinh nghỉ học, hãy dạy trẻ tự phòng virus corona theo cách này

31/01/2020 - 19:23

PNO - Cho học sinh nghỉ học vì dịch coronavirus? Nên nghỉ đến bao giờ? Điều cần thiết là giáo dục trẻ biết cách tự phòng tránh lây nhiễm virus corona.

Hướng dẫn trẻ phòng tránh hơn là cho các em nghỉ học

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus corona gây ra, ngày 31/1, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đã có những chia sẻ hữu ích trước khi các em học sinh kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và quay lại trường học.

Bác sĩ Khanh khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng mà hãy cùng nhà trường giáo dục trẻ biết cách tự phòng tránh cho bản thân mình.

Theo bác sĩ Khanh, dịch bệnh không quá xa lạ với Việt Nam, không riêng virus corona, trước đây nước ta từng đối mặt với nhiều chủng loại virus khác. Hiện tại, virus corona được xem là nguy hiểm bởi chúng thuộc chủng virus mới, có nghĩa tất cả mọi người trên thế giới đều chưa có miễn dịch với nó, vì vậy khả năng mắc bệnh ở mỗi người cao hơn so với khi nhiễm những loại virus khác, tốc độ lây nhiễm tương đối nhanh và đã có ca tử vong.

Tuy nhiên, thời gian này Bộ Y tế, các sở y tế, bệnh viện trên cả nước đang kiểm soát, theo dõi và phòng chống bệnh khá tốt.

Mặc dù Việt Nam và thế giới chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc-xin phòng bệnh do chủng virus corona mới gây ra, nhưng chúng ta có thể chữa khỏi căn bệnh này. Điển hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thành công trong việc điều trị cho bệnh nhân trước đó có mẫu xét nghiệm dương tính. 

Thay vì quá sợ hãi bệnh, người dân nên thực hiện đúng theo hướng dẫn về cách phòng, chống bệnh của Bộ Y tế.
Thay vì hoang mang, sợ hãi trước dịch bệnh do coronavirus, người dân nên thực hiện theo đúng hướng dẫn về cách phòng, chống bệnh của Bộ Y tế.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo: “Thay vì cho học sinh nghỉ ở nhà, cứ để các em trở lại trường bởi nếu nghỉ thì phải nghỉ đến bao giờ? Chuyện học của trẻ em rất quan trọng, nếu chúng ta quyết định cho học sinh nghỉ học thì không biết cho các em nghỉ đến khi nào? Có cần thiết nghỉ học ngay trong lúc này? Cha mẹ đều đi làm, ai sẽ là người chăm trẻ, không thể suốt ngày bắt trẻ ở trong nhà.

Hiện tại, dịch bệnh đang được kiểm soát, theo tôi, cứ để trẻ đến trường, nhưng trường học nên có một số nguyên tắc để phòng tránh. Đặc biệt, thầy cô nên hướng dẫn, nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay đúng cách. Trong thời gian này, tùy theo diễn tiến của dịch bệnh mà có thể cho trẻ tạm nghỉ, bởi quyết định cho nghỉ học sẽ được thực hiện rất nhanh”.

Theo lời khuyên của bác sĩ Khanh, trẻ em và người lớn đều có nhiều động tác làm virus lây lan nhanh hơn, nhất là với người có thói quen đưa tay lên mũi, miệng. Vì thế, khi ho, chúng ta nên che miệng bằng khăn và vứt bỏ cái khăn đó, như vậy chắc chắn khả năng lây lan virus sẽ giảm đi rất nhiều.

Điều quan trọng nhất mà nhà trường cần làm là phải có xà phòng, vòi nước rửa tay cho các em. Bởi xà phòng sẽ làm tróc chất bẩn bám ở tay, vòi nước sẽ đẩy các chất này xuống hệ thống thoát nước. Rửa tay ít nhất trong vòng 20 giây để các chất bám đi hết. Nếu trường không có vòi nước, nên cho trẻ rửa bằng nước rửa tay nhanh. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đang khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Trẻ rửa tay thường xuyên chắc chắn sẽ ngắt được nguồn lây từ trường, lớp. Nếu khi ở lớp trẻ biết rửa tay sẽ tự phòng được cho mình, ra khỏi trường sẽ ngăn được nguồn bệnh cho cộng đồng. Ở trong nhà, các thành viên có thói quen rửa tay thì chắc chắn sẽ không có nguồn bệnh trong gia đình. Chính vì vậy, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay sẽ giúp giải quyết rất nhiều trong phòng bệnh.

Bên cạnh đó, nếu trẻ nào đi du lịch trong thời gian nghỉ tết, nhất là từ Trung Quốc về, gia đình nên báo với nhà trường, để tự cách ly riêng. Trường hợp trẻ không có triệu chứng bệnh, hãy tự mang khẩu trang; nếu bị sốt, mệt,… nên đưa trẻ đi bệnh viện kiểm tra. Ngay cả khi có trẻ cảm ho, sổ mũi ở mức độ nhẹ cũng nên mang khẩu trang để bảo vệ cho bạn bè và mọi người xung quanh. 

“Đó là điều kiện tiên quyết giúp trẻ bảo vệ mình khi trở lại trường học. Người lớn nên giáo dục con em làm tốt những kỹ năng này để trẻ tự ý thức bảo vệ mình, bảo vệ bạn bè và cộng đồng. Không giáo dục ý thức cho trẻ mà chỉ cho các em nghỉ học thì khó giải quyết vấn đề, bởi khi nghỉ học, chúng ta càng khó kiểm soát trẻ hơn.

Bàn tay là một trong những nguyên nhân “giúp” virus di chuyển rất xa, bởi con người sử dụng bàn tay để làm rất nhiều việc như cầm nắm, bắt tay... Vì vậy, điều quan trọng nhất trong cộng đồng lúc này là không chỉ riêng học sinh, người lớn cũng phải thường xuyên rửa tay, làm tốt điều này dịch sẽ chóng qua” - bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Một điều quan trọng nữa khi trẻ đến trường, đó là giáo viên nên nhắc nhở trẻ thường xuyên uống nước, đừng để khát nước vì khi màng trong cổ họng của trẻ bị khô, virus dễ xâm nhập vào cơ thể. Trẻ nên được uống nước ấm nhiều lần, không uống quá nhiều nước cùng một lúc và hãy giữ ấm cổ họng.

Không nên cho trẻ ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. Nếu trẻ bị sốt cao, ho kéo dài sau khi sốt, đau đầu, mệt, khó thở, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh.

Một người nếu không giúp được ngành y, đừng tung tin thêu dệt

Hiện trên mạng xã hội có nhiều thông tin nghi ngờ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM không thật sự chữa khỏi cho người dương tính với virus corona. Thậm chí có nguồn tin còn cho rằng các bác sĩ đang bưng bít thông tin về các ca lây nhiễm, số lượng người mắc bệnh và tử vong tại Việt Nam.

Người thứ hai nhiễm chủng virus corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang phục hồi rất tốt.
Người thứ 2 nhiễm virus corona mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang phục hồi rất tốt.

Bác sĩ Khanh cho biết: “Tôi khuyên người đang làm chuyện đó đừng nên ác ý. Nếu không giúp được ngành y, cũng nên có trách nhiệm với cộng đồng, phải làm sao cho mọi người hiểu đúng để không hoang mang. 

Với người cần tìm hiểu về bệnh, hãy vào các trang thông tin chính thống của Bộ Y tế, Viện Pasteur TPHCM, Trung tâm Y tế Dự phòng, Sở Y tế,… Tôi tin chắc chắn không ai giấu bệnh để làm gì. Bởi vì càng minh bạch, chủng virus corona càng dễ khống chế hơn. Nhất là khi người dân tiếp tục hợp tác bằng hiểu đúng, bảo vệ đúng cho bản thân thì virus này không có gì đáng sợ”.

Bác sĩ Khanh phân tích, không riêng gì chủng virus corona, hiện nay có rất nhiều loại virus mà chúng ta chưa có thuốc trị, cũng như không có phác đồ điều trị đặc hiệu, nhưng không có nghĩa là không trị được bệnh, bởi bất kỳ virus gây bệnh nào cũng chỉ ở trong cơ thể người một thời gian sẽ bị đào thải ra ngoài. 

Bệnh viện Chợ Rẫy và cách bệnh viện khác trên cả nước đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch.
Bệnh viện Chợ Rẫy và cách bệnh viện khác trên cả nước đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch.

Tùy vào loại virus, thời gian xâm nhập sẽ khác nhau. Ở chủng virus corona mới, chúng xâm nhập vào con người trung bình từ 7-14 ngày sẽ tự ra ngoài chứ không tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể. Vì vậy, bác sĩ chỉ cần có phương pháp giữ cho bệnh nhân sống sót qua giai đoạn này thì khả năng người bệnh hồi phục rất cao, đó là nguyên tắc trong điều trị. 

Bên cạnh đó, tất cả các loại virus gây bệnh đều có đặc tính sinh học của nó, nhưng virus không tồn tại độc lập trong môi trường tự nhiên lâu được. Đặc tính của virus corona cũng vậy, nếu ở vùng không khí loãng, nó sẽ lây lan ít hơn, ví dụ trong 10 mét khối không khí có 1.000 con virus, nhưng với 100 mét khối không khí, chắc chắn virus sẽ loãng ra, nhất là khi có gió, virus phát tán hết, nồng độ của nó sẽ giảm xuống.

Việt Nam hay những nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới sẽ có lợi thế hơn trong việc phòng, chống chủng virus corona mới, bởi chủng virus corona này khi gặp nhiệt độ ở 25 độ C sẽ yếu dần đi, khả năng tồn tại trong môi trường tự nhiên giảm rất nhanh. Như vậy khả năng virus corona mới tấn công con người cũng bị hạn chế. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI