Xộc thẳng vào nhà tiếp thị gas "chiêu bẩn" giành khách của nhiều đại lí

28/07/2016 - 19:40

PNO - Nhiều chủ đại lý gas ở TP. HCM gọi đến đường dây khẩn của báo Phụ Nữ phản ánh những chiêu trò tiếp thị không lành mạnh của các đại lý, hãng gas, khiến họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đủ chiêu tiếp thị

Mặc đồng phục chỉnh tề, gõ cửa từng nhà tự xưng mình là nhân viên kỹ thuật của hãng gas đến kiểm tra miễn phí tình trạng an toàn của bếp gas, các “nhân viên” này dễ dàng được cho vào và để lại cho gia chủ không ít… phiền phức. Kể lại chuyện bị nhân viên tiếp thị gas lừa tráo bình của đại lý cũ lấy bình của đại lý mới, chị Bùi Thị Thơ, 37 tuổi, ngụ đường TTH 10 (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) bực tức: Hôm đó chị đi làm, ở nhà chỉ có mẹ già ngoài 70 tuổi. Khi chị về, mẹ chị báo đã thay bình gas mới. Chị lấy làm lạ vì bình gas mới đổi hồi đầu tháng, không thể hết nhanh như vậy vì thông thường nhà chị xài trên hai tháng mới hết một bình gas 12 lít của hãng G.Đ.

Mẹ chị kể, buổi trưa có ba thanh niên đeo bảng tên, mặc đồng phục nói là vào kiểm tra tình trạng sử dụng gas của gia đình để ngăn ngừa cháy nổ. Khi vào, họ bật bếp, bảo bếp gas và hệ thống đánh lửa vẫn còn tốt; nhưng bật gas lên chưa bao lâu thì bếp tắt ngúm, họ báo bình gas vừa hết, muốn thay thì họ đem bình mới đến thay. Sẵn tiện, mẹ chị đồng ý. “Kiểm tra lại bình gas, tôi giật mình vì tên cửa hàng gas lạ, số điện thoại (ĐT) dán trên bình cũng không phải là số ĐT của đại lý gas gần nhà tôi vẫn gọi mỗi khi hết gas. Tôi liền gọi vào số ĐT trên nhãn, yêu cầu trả lại bình gas cũ. Sau một lúc phân bua, thuyết phục, nhân viên cửa hàng gas này buộc phải đem bình cũ đến lắp trở lại. Bình cũ này, tôi xài thêm hơn một tháng sau mới hết” - chị Thơ nói.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, 32 tuổi (ngụ xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM) thì bị tiếp thị gas “ép” đổi bình cũ lấy bình mới bằng chiêu khuyến mãi hấp dẫn. Khoảng 10 giờ sáng, chị đang may gia công tại nhà thì có hai nam nhân viên đến, giới thiệu là người của Công ty gas B.M., muốn kiểm tra miễn phí hệ thống gas. Sau khi kiểm tra, các nhân viên này cho biết, hệ thống gas gồm bếp, van, ống dẫn, bình gas… đều vận hành bình thường và dán tờ rơi số ĐT với địa chỉ cung cấp gas chỉ cách nhà khoảng 2km.

Trước khi ra về, nhân viên này nói: “Cửa hàng em mới khai trương, là người nhà của một công ty phân phối gas lớn, sẽ giảm giá 50% cho bình gas 12kg sử dụng lần đầu, chỉ đổi bình cũ lấy bình mới, không thu phụ phí. Bình gas thương hiệu S.P. nổi tiếng, vỏ bình mới 100%. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng quà là một bịch bột giặt 1kg, một lít dầu ăn và một bộ nồi inox trị giá 200.000đ”. Thấy được sử dụng bình gas mới, giá rẻ, lại còn được khuyến mãi, chị quyết định khi hết bình gas cũ sẽ đổi gas chỗ này. Nửa tháng sau, bình gas cũ hết, chị gọi theo số ĐT đã để lại. Không ngờ, bình thường bình gas cũ xài được một tháng rưỡi nhưng bình mới thì chỉ 25 ngày đã hết.

Xoc thang vao nha tiep thi gas
Người dân nên cảnh giác với việc tiếp thị gas tại nhà, phải chọn nhà cung cấp uy tín

Đại lý gas cũng... khóc

Ngày 4/7/2016, chị Trần Ngọc Cúc, chủ đại lý gas Phương (đường Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã gọi đến báo Phụ Nữ phản ánh việc đại lý của chị có nguy cơ phải đóng cửa vì những chiêu trò cạnh tranh tiếp thị không lành mạnh của các đại lý khác trên địa bàn. Tiếp xúc với chúng tôi, chị Cúc tỏ ra mệt mỏi vì hai năm nay, khách hàng chị cứ mất dần, dù chị đã kinh doanh gas ở khu vực này gần 20 năm, cũng có uy tín. “Cửa hàng tôi kinh doanh thương hiệu gas G.Đ, P.G… toàn bình chính hãng, khách hàng rất quen thuộc, nhưng gần một năm nay, việc kinh doanh ngày càng đi xuống. Lúc trước, mỗi tháng chúng tôi giao 900 bình, giờ chỉ còn phân nửa mà vẫn đang tiếp tục giảm”.

Theo chị Cúc, gần đây hết hãng gas B.M. đến A.C. cho nhân viên tiếp thị vào tận nhà dân trong khu vực, dán số ĐT, địa chỉ cửa hàng chồng lên tem ghi số ĐT của đại lý chị. “Khi nhân viên giao gas của công ty tôi gom bình về thì thấy họ dán nhãn chi chít lên bình, đè mất số ĐT của tôi. Cứ đà này, chắc đại lý của tôi đóng cửa”. Theo chị Cúc, đại lý gas có thể cạnh tranh tiếp thị, khuyến mãi minh bạch, nhưng lấy danh nghĩa “kiểm tra gas” xộc thẳng vào bếp, sau đó dán đè thông tin lên bình của công ty khác là hành vi cướp khách hàng trắng trợn. “Chúng tôi chăm sóc khách hàng hàng chục năm, giảm giá, tặng quà, nâng chất lượng dịch vụ… mới dần có được lượng khách như vậy. Họ ra sau, dùng đủ chiêu trò để cướp khách thì khó đại lý nào sống nổi”.

Tại TP.HCM, theo phản ánh của nhiều đại lý phân phối gas, không chỉ ở các khu dân cư, mà tại các chung cư mới đưa vào sử dụng cũng đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đại lý, tổng đại lý, công ty phân phối gas… Một số chung cư, ban quản lý rất minh bạch, nhà cung cấp gas nào vào cũng được, miễn là thỏa mãn các quy định của nhà nước (về giấy phép kinh doanh, an toàn cháy nổ). Tuy nhiên, tại không ít chung cư, việc phân phối gas trở thành cuộc chơi “độc quyền” của một nhãn hàng hay tổng đại lý gas nào đó, cụ thể như ở hệ thống chung cư của H.Q. Chủ một đại lý cung cấp gas gần chung cư L.T., Q.8 than: “Họ không thẳng thừng từ chối việc cho đại lý của tôi cung cấp gas, nhưng bảo vệ lại “làm khó” theo kiểu, yêu cầu nhân viên giao gas phải vác bình 12kg đi thang bộ, không được đi thang máy. Với những nhà từ tầng 10 trở lên, coi như chúng tôi bỏ cuộc”

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện thêm rất nhiều hãng, nhiều đại lý cung cấp gas, trong khi nhu cầu tiêu thụ lại gần như bão hòa nên ngoài việc hạ giá bán, nhiều đại lý còn áp dụng đủ chiêu khuyến mãi, tiếp thị, thậm chí không từ việc “xộc vào tận nhà” để tranh khách. Trưởng phòng kinh doanh của Công ty gas S, cho biết, thời gian qua công ty đã nhận nhiều thông tin từ đại lý phân phối về việc bị cạnh tranh kiểu chụp giật trên. Thông thường, doanh nghiệp kinh doanh gas chỉ phân phối hàng theo kênh đại lý cấp I hoặc tổng đại lý, hình thức tiếp thị gas kiểu đó chỉ xảy ra ở các đại lý trực tiếp phân phối gas đến người tiêu dùng.

“Nhà sản xuất chỉ hỗ trợ nghiệp vụ, cung cấp tờ rơi đến tổng đại lý, đại lý… còn việc quảng bá, chăm sóc khách hàng là do các đại lý tự lo và tự chịu trách nhiệm”, vị này nói. Tuy nhiên, dưới góc độ đại lý trực tiếp phân phối gas đến khách hàng, chị Trần Ngọc Cúc không đồng tình với quan điểm trên, cho rằng kiểu tiếp thị đó là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nếu các đơn vị không giám sát kỹ, sẽ dẫn đến sự hỗn loạn thị trường, gây bùng phát tình trạng gas giả, gas kém chất lượng.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI