Chiêu lừa của TT Gia sư: Biến 'sinh viên' thành 'giảng viên ĐH' để lương cao?

23/05/2016 - 10:04

PNO - Bằng những chiêu trò và hình thức khác nhau, hàng loạt các trung tâm gia sư mọc lên nhan nhản đua tranh...

Sinh viên khổ sở vì Trung tâm gia sư

Gia sư là nghề tranh thủ kiếm sống của các sinh viên ra trường, vì được làm trong điều kiện rảnh rỗi, thường là buổi tối. Thế nhưng, với hàng loạt các trung tâm gia sư mọc ra đua nhau, với các cách thức mờ ám. Hậu quả là sinh viên phải chịu hết.

Chia sẻ về cú lừa của đời mình, bạn P.T (sinh viên đại học Luật Hà Nội) chia sẻ: "Trung tâm (TT) liên lạc với mình qua số điện thoại mình để lại khi đến xin làm CTV của TT. Họ yêu cầu mình nộp tiền mối giới 40% tháng lương đầu tiên như thỏa thuận.

Họ bảo mình xưng là giảng viên trường A. , dù mình mới đang là sinh viên. Và họ hứa sẽ đảm bảo cho mình. Khi mình đến thì gia đình cũng không hề hỏi đến thẻ, tin tưởng mình tuyệt đối giao con cho mình.

Sau đó thì vì việc học của học, gia đình xin số điện thoại liên lạc với mình, thậm chí cả facebook. Mình cũng không suy nghĩ gì nhiều, cho luôn. Cho đến khi Zalo like bài viết đăng ảnh áo dài của mình tại trường ĐH Luật, lúc đó mình mới tá hỏa ra và ngay hạn chế tất cả các thông tin trường lớp trên Zalo cũng như Facebook.

Chieu lua cua TT Gia su: Bien 'sinh vien' thanh 'giang vien DH' de luong cao?
Các bậc phụ huynh cần lưu ý khi chọn gia sư cho con em mình, sinh viên làm thêm chọn đúng trung tâm, tránh bị lợi dụng.

Ngay ngày hôm sau, bố của học sinh gọi mình ra phòng khách nói chuyện, mình xin lỗi cô chú vì Trung tâm bảo mình làm như thế. Sau đó cô chú ấy có gọi điện đến trung tâm phản ánh thì Trung tâm cãi trắng trợn rằng:

- Chắc anh chị nhầm Trung tâm bên em với Trung tâm nào khác rồi. Bên em làm việc rất nghiêm chỉnh không có chuyện đó đâu.

Sau đó mình bị cho nghỉ việc vì thiếu trung thực. Trung tâm cũng không hề trả lại số tiền mình trích tiền hàng tháng bố mẹ cho đặt cọc trước đó. Họ phủi tay, đó là trách nhiệm thuộc về mình", bạn P.T chia sẻ đây không phải trường hợp duy nhất của T. mà còn của rất nhiều bạn học của T.

Đồng hoàn cảnh với P.T, bạn Lê H. (sinh viên năm cuối ĐH KHXH&NV) chia sẻ bản thân không dám tin tưởng vào các trung tâm gia sư nữa, vì toàn chịu thiệt hơn rất nhiều:

"Hồi trước em có theo một trung tâm gia sư bên Cầu Giấy, họ giới thiệu em với 1 gia đình cần thuê gia sư, tiền đặt cọc hồi đó là 50% số lương đầu tiên. Tuy nhiên, em chỉ đến đó dạy được đúng một tháng thì gia đình người ta bảo không cần thuê gia sư nữa, vì sắp đến hè. Trong khi đó trung tâm không hề nói là người ta chỉ thuê một tháng. Biết là sẽ không thể nhận lại tiền, nên đành ngậm bồ hòn", H. nói.

Hay, phải kể đến là trường hợp của bạn Nguyễn Th. (SV năm cuối trường ĐH GTVT) nhận lớp gia sư, trả tiền theo yêu cầu môi giới. Tuy nhiên, khi đến tới nơi rồi thì gia đình người ta nói cô cần gia sư là giáo viên không cần sinh viên. Em có quay lại xin lại tiền đặt cọc nhưng họ làm khó, đến nay 4 tháng sau vẫn chưa trả", Th. cho biết.

Cách thức làm việc của trung tâm gia sư

Để hiểu rõ hơn cách thức làm việc của một số Trung tâm gia sư hoạt động trá hình này, PV đã có cuộc trao đổi với N.H (người từng làm cho TT Gia sư HN, trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội).

Theo như chia sẻ của H, thì cách thức hoạt động của các trung tâm hết sức bấp bênh: "Bên TT có quan hệ xin được danh sách tên của các trường, số điện thoại. Sau đó sẽ gọi điện cho từng phụ huynh giới thiệu về trung tâm của bên mình, xem có nhu cầu về gia sư không.

Nếu người ta có nhu cầu như thế nào chẳng hạn thì nhân viên sẽ ghi chép lại cẩn thận: Tên phụ huynh, số điện thoại, địa chỉ nhà, lớp yêu cầu, nhu cầu của phụ huynh, yêu cầu giáo viên hay sinh viên.."

Hình thức tuyển gia sư cũng hết sức sơ sài: "Trung tâm sẽ đăng tin tin qua facebook tuyển dụng. Ai đáp ứng được nhu cầu thì gọi điện đến trung tâm. Qua trung tâm nộp tiền môi giới hết 40% số lương đầu tiên. Và bắt buộc phải nộp trước khi đi dạy rồi.

Thủ tục rất nhanh gọn sinh viên chỉ cần đến nộp tiền, nhận địa chỉ của lớp là OK, không cần kiểm tra kỹ năng, kiến thức sư phạm", T. chia sẻ.

Chieu lua cua TT Gia su: Bien 'sinh vien' thanh 'giang vien DH' de luong cao?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI