Xoa dịu 'nỗi đau Xóm Chùa'

20/05/2017 - 11:35

PNO - Loạt bài “Nỗi đau Xóm Chùa” (báo Phụ Nữ ngày 6 và 8/7/2015) khép lại, các cô gái Xóm Chùa (KP.Hiệp Nhất, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bị lừa bán sang Trung Quốc đã được giải cứu.

Trở về, chúng tôi mang theo nhiều đắng cay và nước mắt. Có chị trắng tay, gia đình lâm cảnh nợ nần; có chị gần như loạn thần vì bị ép làm nô lệ tình dục nơi xứ người… Phần tôi, được báo Phụ Nữ và Đại sứ quán Việt Nam ở nước bạn giải cứu (bài Giải cứu cô gái 19 tuổi bị bán qua biên giới - báo Phụ Nữ ngày 29/6/2015) sớm hơn, nhưng cũng đã mang theo trong người giọt máu gần đến ngày sinh nở về nhà.

Nhờ những cố gắng liên tục của báo Phụ Nữ, chuyên án buôn bán người qua biên giới đã được cơ quan điều tra xác lập, triệt phá, với hai kẻ lừa đảo là Lý Cảnh Dzếnh và Trương Thị Thùy Linh. Ngày 8/9/2016, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mỗi tên 16 năm tù giam.

Xoa diu 'noi dau Xom Chua'
 

Khi được hai nhà báo Thu Trang và Nghi Anh, kẻ Bắc người Nam cùng vào cuộc giải cứu; đọc những bài viết của các chị về thân phận mình, tôi hiểu rõ, mình đã và luôn là một con người, chỉ vì sai lầm nhất thời do nghèo khó mà bị xâm hại, chà đạp. Từ đó, tôi biết yêu hơn giá trị của chính bản thân.

Trở về Xóm Chùa, chị em chúng tôi vẫn là những phụ nữ nghèo, khu xóm vẫn chưa đầy trăm nóc nhà chơ vơ sau sườn núi; nhưng chúng tôi đã biết mở mắt ra để nhìn quê hương, nhìn những người thân; biết cùng vui bên nhau để kiếm sống.

Chúng tôi cũng đã nuôi lại được những ước mơ bình dị của đời thường như để dành tiền may bộ áo quần mới cho con, mừng cưới người họ hàng, được cùng cả gia đình quây quần bên mâm cơm mỗi chiều… Mang theo lòng biết ơn những người cứu giúp mình, chúng tôi đã biết tự tin mà sống.

Nguyễn Thị Mỹ Lan (Định Quán, Đồng Nai)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI