Xin đừng bị… nghỉ lễ

10/02/2015 - 11:07

PNO - PN - Nghỉ lễ là niềm vui, niềm mong đợi của mọi người để có thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình, bạn bè hay đi du lịch sau những ngày tháng làm việc mệt nhọc, căng thẳng. Thế nhưng, trên thực tế, ở lĩnh vực giáo dục, không ít...

Nghỉ lễ nhiều ngày chẳng những không đem lại niềm vui cho họ, ngược lại, còn làm cho họ thêm nỗi lo. Điều tưởng chừng như vô lí nhưng lại là sự thật trong môi trường giáo dục. Chỉ những người trong cuộc mới hiểu điều đó.

Cứ mỗi dịp nghỉ lễ, nhất là nghỉ nhiều ngày, giáo viên dạy ở khá nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên (TT GDTX), trung tâm giáo dục người khuyết tật - chuyên biệt, giáo viên thỉnh giảng đều lo lắng, nhất là những giáo viên chỉ có “dạy ngày nào ăn ngày đó”.

Xin dung bi… nghi le

Ảnh minh họa: Một gia đình ở Hà Nội du xuân tại vườn hoa ở Nhật Tân- Ảnh: Thái Nam.

Nếu giáo viên cơ hữu ở một trường nào đó rồi dạy thêm ở TT, thỉnh giảng ở các trường thì đỡ “tủi”, bởi dù sao ngày nghỉ họ cũng được tính lương bình thường ở trường chính nơi mình công tác; còn giáo viên chỉ thỉnh giảng, nhất là giáo viên dạy ở các TT GDTX, lương đã thấp lại bị cắt những ngày lễ tết, họ chỉ mong rằng: “Xin đừng bị… nghỉ lễ”.

Thà không nghỉ lễ còn hơn. Một phép tính đơn giản rằng, nghỉ lễ sẽ chi tiêu nhiều hơn ngày thường, ấy vậy mà lại bị cắt lương.

Dạy ở một TT, nhiều lần chúng tôi đề nghị được hưởng lương vào dịp lễ tết, nhưng không được đáp lại. Trong một cuộc họp, cô K. phát biểu: “Tính những ngày nghỉ lễ tết, nghỉ hè và những ngày lễ của TT, nghỉ thi học kì, chúng tôi làm việc một năm chỉ hơn 7 tháng. Thời gian làm việc ít, muốn làm thêm việc khác cũng khó nên việc trang trải cuộc sống hàng ngày cũng bấp bênh. Mong ban giám đốc xem xét”.

Những giáo viên chỉ dạy ở TT như cô K. thì chỉ biết dạy ngày nào hưởng lương ngày, vậy nên cô lo lắng là phải rồi.

Bởi vậy, nghỉ lễ tết nhiều ngày là nỗi lo của không ít giáo viên.

Chẳng hạn, dịp nghỉ tết năm trước tại một TT, tiền thưởng tết của giáo viên là 500.000 đồng, nghỉ trước Tết một tuần, nghỉ sau Tết hai tuần, vậy là tiền thưởng tết và tiền lương của tháng đó thu nhập không tới 2 triệu đồng. Mà trong cả nước, có biết bao nhiêu TT đều như thế.

Trên thực tế, cũng có một số trường tư thục ở TP. Hồ Chí Minh vẫn trả lương cho giáo viên cơ hữu cũng như thỉnh giảng đầy đủ vào dịp nghỉ thi học kì, nghỉ lễ và nghỉ tết. Tuy số trường tư thục làm được điều đó là rất ít, nhưng việc làm đó mang tính nhân văn, đem lại lợi ích và sự an tâm của giáo viên khi công tác ở trường.

Thiết nghĩ, đây là một vấn đề cần được quan tâm đối với ngành giáo dục. Ở các trường công lập, dân lập, tư thục, TT GDTX, trung tâm khuyết tật - chuyên biệt cần tạo điều kiện cho giáo viên được hưởng lương vào những ngày lễ tết. Đừng để họ phải lo lắng, tâm trạng không vui khi những ngày ấy là những ngày mang niềm vui đến cho mọi người.

Công nhân làm ở các khu công nghiệp, nghỉ lễ tết họ vẫn được nhận lương đầy đủ. Vậy tại sao những thầy cô ngày đêm gắn bó với sự nghiệp trồng người lại không được hưởng lương vào dịp lễ tết? Đó là một sự vô lí, bất công.

Tôi mong rằng sự bất hợp lí này sẽ không còn tồn tại trong môi trường giáo dục. Hãy trân trọng giá trị mà những người đưa đò cống hiến trong sự nghiệp trồng người.

THÁI HOÀNG (giáo viên, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI