Xin cho con ở lại lớp 1 vì chưa biết đọc, biết viết: Trường chỉ cần đánh vần được

26/08/2016 - 08:26

PNO - Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A, 100% học sinh của trường hiện này là dân tộc Khơ me, học xong lớp 1 mà em nào cũng đọc thông, viết thông thì rất khó.

Sự việc một số phụ huynh có con học lớp 2 ở Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A (thuộc ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đến xin nhà trường cho con được ở lại lớp 1 vì con em mình không biết đọc, không biết viết, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Chỉ cần đánh vần được là cho lên lớp

Chiều 25/8, trả lời PV Báo Phụ Nữ TP.HCM về vấn đề này, ông Huỳnh Hồng Thắng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A cho hay: "Nói nhiều em thì không có, chỉ có duy nhất phụ huynh em Tình đến gặp trường. Trường cũng hứa là sẽ kiểm tra lại, nếu thực sự em Tình học lớp 2 không nổi thì trường sẽ cho em xuống lớp, còn nếu học được thì trường sẽ cho em học lên".

Trước thông tin cũng có nhiều phụ huynh khác phản ánh việc con em cũng chưa đọc thông, viết thạo, ông Thắng cho rằng, 100% học sinh của trường hiện này là dân tộc Khơ me, học xong lớp 1 mà em nào cũng đọc thông, viết thông thì rất khó. Vì vậy, yêu cầu của nhà trường là em nào đánh vần được, đọc được cơ bản thì nhà trường sẽ cho lên, sau đó sẽ bồi dưỡng thêm. 

Xin cho con o lai lop 1 vi chua biet doc, biet viet: Truong chi can danh van duoc
Nhiều phụ huynh trường Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A được lên lớp 2, muốn xin cho con học lại lớp 1. Ảnh: Dân Trí

"Khi nào cần thiết lắm mà thấy khả năng các em không theo nổi thì nhà trường mới cho học lại. Giáo viên cũng đã cố gắng dạy, trong lớp có em học giỏi, có những em học cũng chưa tốt lắm nhưng đã đánh vần được mà không cho các em lên lớp. Đã ba tháng hè trôi qua, vùng đó đặc biệt khó khăn, gia đình cũng không quan tâm đến con giờ phản ánh như vậy là không đúng", ông Thắng nhận định.

"Bây giờ các em học xong lớp 1, đánh vần được rồi mà bắt các em học lại thì cũng không hay, trong lớp không phải em nào cũng giỏi hết. Nhà trường không hứa là sẽ đưa các em xuống liền, đích thân Ban giám hiệu sẽ phải khảo sát, kiểm tra lại, nếu khả năng các em lên không được thì sẽ cho xuống, vì nhà trường biết nếu cố cho các em lên thì sẽ hại các em", Hiệu trường trường lý giải thêm.

Cũng theo ông Thắng, những ngày đầu năm, nhà trường đã giao cho giáo viên kiểm tra lại toàn bộ chất lượng học sinh trong lớp, em nào chưa tốt, còn thiếu kiến thức thì phải có kế hoạch bồi dưỡng thêm, còn em nào không thể lên lớp được thì phải báo cáo, trường sẽ kiểm tra lại một lần nữa, nếu không ổn thì cho các em học lại. Trong hè vừa qua, trường đã tổ chức bồi dưỡng cho các em, không chạy trước chương trình mà ôn luyện kiến thức cũ, có khá đông học sinh đến theo học.

"Đầu năm học, nhà trường có hỗ trợ vở viết, bút cho các học sinh. Trường không phải là chạy theo thành tích gì nên có nhiều trường hợp mà trường không đành để cho các em xuống lớp, em nào đánh vần được thì trường cho lên, chủ trương của trường là vậy.

 Hiện tại, phụ huynh phản ánh thì trường ghi nhận. Nếu phụ huynh vẫn có nguyện vọng xin ở cho con em học lại lớp 1, trường cũng sẽ xem xét chứ không giải quyết luôn được, nếu không đúng vậy thì trường sẽ giải thích cho phụ huynh hiểu", ông Thắng chia sẻ thêm.

Chỉ sợ phụ huynh không chịu cho con học lại

Trước vấn đề phụ huynh phản ánh con em không biết đọc, biết viết sau khi học xong lớp 1, Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A đã lên kế hoạch ngày 18/8 vừa qua kiểm tra lại khả năng của các em, tuy nhiên các em đã không đến trường vào ngày đó. Vì vậy, trường đã giao cho giáo viên kiểm tra lại các em trong dịp đầu năm này. Theo dự kiến, cuối tuần sẽ họp phụ huynh để giữa nhà trường và phụ huynh có cuộc trao đổi thẳng thắn, rõ ràng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Xin cho con o lai lop 1 vi chua biet doc, biet viet: Truong chi can danh van duoc
Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A. Ảnh: Dân Trí

Nhà trường đã thường xuyên thông báo tình học học tập của các em cho phụ huynh nắm được, tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất trong việc dạy bảo các em, ông Thắng cho rằng cần có sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường.

Chiều cùng ngày, trao đổi thêm về vấn đề này, bà Dương Thị Hương - Trưởng Phòng GD-ĐT Trần Đề, Sóc Trăng nhận định, đây mới chỉ là thông tin 1 chiều mà báo chí phản ánh. Phòng GD chua nhận được phản ánh nào trực tiếp từ phía phụ huynh học sinh. 

"Trên cơ sở nắm được, Phòng GD-ĐT đang họp với lãnh đạo của trường để nắm tình hình rồi báo cáo lên Sở GD-ĐT để nắm rõ thêm hoặc để có giải pháp nếu có trường hợp như phản ánh. Tôi cũng đang chờ ý kiến của Sở về việc này", bà Hương cho hay.

Nói về cách giải quyết, bà Hương cho hay: "Đơn vị sẽ thành lập đoàn kiểm tra khảo sát nếu học sinh chưa biết viết, chưa biết đọc trôi chảy hoặc là viết chưa thông mà phụ huynh học sinh có nguyện vọng là cho con em học lại lớp 1 thì chúng tôi cũng đồng ý. Chỉ sợ người ta không chịu cho con học lại mà cứ đòi lên lớp thì mình cần phải bồi dưỡng phụ đạo như thế nào để đủ năng lực để các em ấy tiếp tục học. 

Vùng này có đặc thù học sinh dân tộc thiểu số chiếm 100% nên đôi khi gặp người lạ, hỏi thì các em cũng chưa nói, khả năng giao tiếp còn hạn chế đối với vùng sâu vùng xa. Tôi đang nắm tình hình cụ thể để báo cáo cơ quan".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI