Sóc Trăng: Con cháu mang quan tài cha lên trụ sở UBND xã xin đất chôn

31/07/2016 - 20:29

PNO - Hàng trăm người dân đã cùng gia đình đưa quan tài ông Thuận lên thẳng trụ sở UBND xã Mỹ Quới để xin chỗ chôn cất nhưng không được giải quyết.

Ngày 29/7, hàng ngàn người dân ở xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) rúng động khi chứng kiến một cựu chiến binh qua đời và được con cháu di quan đến trụ sở UBND xã này để xin nơi chôn cất, mặc dù người cựu chiến binh này đã chuẩn bị sẵn cho mình nơi yên nghỉ cách đây mấy chục năm.

Theo trình bày của bà Đoàn Thị Bế (SN 1964, ngụ tại ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới): Năm 1975, sau khi tham gia kháng chiến, cha của bà là ông Đoàn Vĩnh Thuận (SN 1926) đưa gia đình về quê ngoại ở xã Mỹ Quới sinh sống. Tại đây, gia đình ông Thuận khai hoang phần đất có diện tích khoảng 3.900m2.

Soc Trang: Con chau mang quan tai cha len tru so UBND xa xin dat chon
Quan tài ông Thuận được người nhà đưa lên trụ sở UBND xã Mỹ Quới vào ngày 29/7 để xin chỗ chôn cất.

Đến năm 1983, do nhu cầu đào kênh thủy lợi nên lãnh đạo xã Mỹ Quới động viên ông Thuận hiến cho xã một phần trong diện tích đất 3.900m2 và được ông Thuận đồng ý. Khi đó, kênh thủy lợi được đào ở giữa nên phần đất của ông Thuận bị chia làm 2 mảnh (1 mảnh có diện tích 1.300m2 giáp với đất ông Dương Minh Trắng, người cùng địa phương; mảnh còn lại là 2.600m2).

Đến năm 2004, ông Dương Minh Trắng cho rằng phần đất bờ kênh là của gia đình ông nên phát sinh tranh chấp.

Ngày 15/6/2016, cháu nội của ông Thuận mất, gia đình an táng cháu trên phần đất mà ông Thuận đang quản lý, sử dụng thì bị gia đình ông Trắng ngăn cản, với lý do “diện tích đất này đã được chính quyền cấp sổ đỏ cho gia đình ông Trắng”. Gia đình ông Thuận đành xin đất người khác để chôn cất cháu nội.

Soc Trang: Con chau mang quan tai cha len tru so UBND xa xin dat chon
Bà Bế bên di ảnh cha.

Đến ngày 27/7/2016, ông Thuận mất. Theo nguyện vọng của ông khi còn sống, gia đình chuẩn bị chỗ an nghỉ cho ông ngay trên mảnh đất ông dày công khai phá từ năm 1976, nhưng khi ra dọn chỗ thì bị phía ông Trắng ngăn cản.

Chiều ngày 27/7, UBND xã Mỹ Quới họp giải quyết vụ việc. Ông Võ Hoàng Kiếm - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới, có ý kiến: “Theo xem xét hồ sơ tranh chấp thì các cán bộ trước đây đều xác nhận là đất của ông Thuận, còn ông Trắng cũng có chứng cứ cho rằng đất của mình. Xét thấy gia đình ông Thuận quá khó khăn không còn đất, động viên ông Trắng nhượng lại một phần đất để chôn cất ông Thuận. Ông Trắng chỉ sử dụng phần đất bờ kênh, còn phần đất dưới ruộng nhường lại cho bà Bế sử dụng”.

Tuy nhiên, ông Trắng không đồng ý với ý kiến trên của ông Kiếm, vì sổ đỏ diện tích đất đó hiện là của ông. Cuối cùng, UBND xã Mỹ Quới quyết định, nguyên đơn (bà Bế) không được chôn cất; bị đơn không được trồng trọt, đốn cây”. Quyết định này đưa ra được ông Trắng thống nhất.

Bà Bế nói trong nước mắt: “Cha chết nằm đó không có đất chôn dù đất cha tôi đã chuẩn bị sẵn từ mấy chục năm trước. Cả một đời đi theo cách mạng, khi trở về với hai bàn tay trắng nhưng cha tôi không phàn nàn. Ông lại nai lưng khai hoang phần đất như đã kể trên nhưng cuối cùng lại bị người ta lấy mất luôn”.

Một người con khác của ông Thuận nói: “Gia đình phải chạy đôn chạy đáo lên UBND xã nhờ can thiệp để chôn cha trên phần đất đang bị ông Trắng tranh chấp. Cuối cùng, UBND xã cũng tìm cách giải quyết bằng cách sẽ cho chôn nhưng yêu cầu gia đình tôi làm cam kết nếu sau này xử lý, phía ông Trắng thắng kiện thì gia đình phải bốc mộ cha ra khỏi diện tích đất đó và chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Sau khi viết cam kết, chúng tôi bắt tay xây huyệt mộ cho cha mình và phía ông Trắng không phản đối gì”.

Soc Trang: Con chau mang quan tai cha len tru so UBND xa xin dat chon
1 người trong gia đình ông Trắng đập huyệt mộ.

Ngày 28/7, khi huyệt mộ của ông Thuận đã xây xong phần thô thì vợ con ông Trắng xông vào đập phá huyệt mộ. Gia đình ông Thuận đề nghị các ngành chức năng can thiệp nhưng không ai làm gì.

Theo lịch, trong ngày 29/7, gia đình đưa ông Thuận đi an táng nhưng không biết chôn ông ở chỗ nào. Vì vậy, sáng ngày 29/7, hàng trăm người dân đã cùng gia đình đưa quan tài ông Thuận lên thẳng trụ sở UBND xã Mỹ Quới để xin chỗ chôn cất nhưng không được giải quyết. Con ông Thuận lại chạy lên UBND thị xã Ngã Năm kêu cứu nhưng nơi đây cũng… bó tay.

Cuối cùng, không thể ngồi nhìn quan tài cha phơi mưa phơi nắng, con ông Thuận chạy lên cầu cứu tới UBND tỉnh Sóc Trăng. Cho đến khoảng 18h ngày 29/7, lãnh đạo thị xã Ngã Năm mới có phương án chấp thuận cho gia đình đưa ông Thuận về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Ngã Năm, cách nhà khoảng 20km.

Ngày 30/7, tiếp xúc với PV, bà Lê Thị Nĩ (65 tuổi, hàng xóm của ông Thuận) cho biết: “Bà con chúng tôi ở đây ai cũng biết đất đó do ông Thuận khai phá, quản lý, sử dụng nhưng không hiểu sao sổ đỏ lại cấp cho ông Trắng. Một người như ông Thuận, tham gia kháng chiến hết đời, trở về không được ưu đãi bất cứ một cái gì, có chút đất làm nơi chôn cất cũng bị rơi vào tay người khác. Đau lòng lắm máy chú ơi”.

Dư luận người dân xã Mỹ Quới đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI