Xét xử vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: Tòa trả hồ sơ, buộc điều tra lại

14/04/2014 - 10:55

PNO - PNO - Sáng 14/4, Toà án nhân dân (TAND) Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm, xét xử vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Tại Tòa, gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã phản đối bản cáo trạng của VKS Hà Nội vì cho rằng, cáo trạng không thể...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phiên toà thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi tính đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa tìm thấy. Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác". Còn bị cáo Đào Quang Khánh bị buộc hai tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "Trộm cắp tài sản".

Xet xu vu Tham my vien Cat Tuong: Toa tra ho so, buoc dieu tra lai
Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên xử

Sau khi công bố cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Mạnh Tường. Câu hỏi đầu tiên:" Bị cáo có biết các điều kiện để mở trung tâm thẩm mỹ?". Bị cáo Tường trả lời: "Bị cáo biết và nghĩ rằng đã đủ giấy tờ thủ tục cần thiết. Vì bị cáo mở trung tâm Thẩm mĩ chung với một người bạn, nên người bạn đó đảm nhận việc lo toàn bộ giấy tờ, thủ tục và phụ trách luôn việc tư vấn khách hàng. Bị cáo chỉ chịu trách nhiệm về chuyên môn".

Tòa tiếp tục hỏi, bị cáo có biết những quy định pháp luật, văn bản về thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không? Tường trả lời: "Bị cáo có đọc qua nhưng chưa biết rõ". Tòa hỏi, không biết sao vẫn làm? Tường nói nghĩ rằng, phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là những ca phẫu thuật đơn giản.
Toà hỏi tiếp: Bị cáo có biết quy trình phẫu thuật thẩm mỹ?. Bị cáo Tường trả lời: "Phải xét nghiệm, thử các phản ứng thuốc xem có đủ điều kiện làm phẫu thuật không, cơ bản là như vậy". Tường còn khẳng định trước khi phẫu thuật, có khám, kiểm tra sức khoẻ của chị Huyền, nhưng lời khai của các nhân viên của Tường lại nói là không. Tường mô tả lại quá trình phẫu thuật cho chị Huyền: bị cáo có chích 2 lỗ nhỏ ở ngực chị Huyền và đưa ống gây tê vào, nêu tên một loạt loại thuốc và chuyên môn ngành y.

Trước đó, VKS cho rằng, Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường, là người ngồi trên xe ô tô), biết việc Tường và Khánh mang thi thể chị Huyền vứt xuống sông. Hằng nhiều lần can ngăn Tường và Khánh nhưng không được. Hành vi của Hằng không có dấu hiệu phạm tội "Không tố giác tội phạm". Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ. 

Một số nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường phụ giúp Tường phẫu thuật, gây nên cái chết của chị Huyền. Nhưng Tường bị tuy tố tội "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" là loại tội phạm thực hiện với lỗi vô ý nên không có căn cứ xử lý đồng phạm. Các nhân viên Thẩm mỹ viện có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm. Nhưng tội "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" là loại tội phạm mà người che giấu, không tố giác đều không bị truy cứu hình sự. Cơ quan điều tra cũng không có căn cứ xử lý. Ông Nguyễn Quang Thành, bác sĩ khoa Ngoại - Bệnh viện Bạch Mai biết Tường phạm tội nhưng không tố cáo. Hành vi này cũng không cấu thành tội phạm.

Tường giải thích lí do để phi tang xác chị Huyền xuống sông Hồng là vì lúc y cùng Đào Quang Khánh chở xác chị Huyền đến cổng bệnh viện Bạch Mai, thấy đông người qua lại, nên đã dừng lại để chờ đợi. Lúc này, Khánh lên tiếng: "Hay là phi tang? Tôi mới hỏi lại "phi tang là như nào, thì Khánh bảo đem vứt xác. Lúc đó bị cáo quá hoảng loạn, không nghĩ được gì nên đã làm theo".

Vị đại diện VKS hỏi bị cáo Tường: "Theo bị cáo, nguyên nhân chết của chị Huyền là gì?” Bị cáo đáp: "Dạ, do chị Huyền nôn khi dịch trào ngược”. Theo đó, bị cáo Tường thừa nhận đã không thực hiện đúng các quy định trong việc phẫu thuật, tạo hình.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, các y tá và nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường đều khai nhận, ngay quá trình phẫu thuật, chị Huyền đã lên cơn co giật, sùi bọt mép. "Anh Tường bảo mua thuốc động kinh, nhưng không mua được". "Vậy bác sỹ Tường có tiếp tục làm không?" - Chủ tọa hỏi nhân viên tên Mai. "Dạ có", chị Mai đáp.

Sau quá trình thẩm vấn 2 tiếng sáng 14/4, HĐXX nhận thấy có một số vấn đề liên quan đến chuyên môn, không thể giải quyết tại phiên tòa, do vậy, Tòa đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ.

Một số hình ảnh tại phiên xét xử: 

Xet xu vu Tham my vien Cat Tuong: Toa tra ho so, buoc dieu tra lai
Người nhà nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đến dự phiên xử

Xet xu vu Tham my vien Cat Tuong: Toa tra ho so, buoc dieu tra lai

Xet xu vu Tham my vien Cat Tuong: Toa tra ho so, buoc dieu tra lai
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường tại phiên tòa

Xet xu vu Tham my vien Cat Tuong: Toa tra ho so, buoc dieu tra lai
Bị cáo Đào Quang Khánh

 

THU TRANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI