Xét xử nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM cùng đồng phạm vì gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng

05/09/2022 - 11:40

PNO - Bị can Nguyễn Minh Khải (nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) và 7 đồng phạm được xác định đã gây thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng.

Ngày 5/9, Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TPHCM để xét xử bị can Nguyễn Minh Khải (nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) và 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỷ đồng.

Các đồng phạm của bị can Khải gồm: Võ Thị Chinh Nga (Phó giám đốc, Tổ trưởng Tổ chuyên gia), Phí Duy Tiến (Phó giám đốc, Tổ trưởng Tổ thẩm định), Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu), Phan Thị Bích Hạnh (Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, thành viên bên mời thầu), Nguyễn Đỗ Nguyên,(Trưởng khoa Tổng hợp, Tổ phó Tổ chuyên gia phụ trách chấm kỹ thuật, đồng thời là thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu), Lương Ngọc Tuấn (nguyên Phó trưởng Phòng Vật tư thiết bị y tế, thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu), Nguyễn Trí Dũng (Phó giám đốc, nguyên Trưởng Khoa Glaucoma).

Các bị can từ trái sang phải: Nguyễn Trí Dũng, Phan Thị Bích Hạnh, Nguyễn Đỗ Nguyên, Lương Ngọc Tuấn - Ảnh: C.A
Các bị can từ trái sang phải: Nguyễn Trí Dũng, Phan Thị Bích Hạnh, Nguyễn Đỗ Nguyên, Lương Ngọc Tuấn - Ảnh: C.A

Theo cáo trạng, Bệnh viện Mắt TPHCM thuộc Sở Y tế TPHCM được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Năm 2018, Bệnh viện tổ chức thực hiện gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu các loại, đấu thầu rộng rãi trong nước.

Bị can Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu”, với mục đích can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo. Sau đó, bị can Khải sử dụng Hội đồng đánh giá hàng mẫu loại bỏ nhà thầu theo ý muốn của mình.

Đồng phạm của bị can Khải đã can thiệp vào hoạt động đấu thầu, khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu. Trên cơ sở trúng thầu, bị can Khải ký hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của 2 đơn vị trúng thầu là Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín với số tiền gần 50 tỷ đồng và buộc bệnh viện phải trả chênh lệnh hơn 14,2 tỷ đồng.

Bệnh viện Mắt TPHCM - Ảnh: Chí Thạch
Bệnh viện Mắt TPHCM - Ảnh: Chí Thạch

Số thủy tinh thể được Bệnh viện Mắt TPHCM sử dụng mổ phẫu thuật Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo cho người bệnh. Từ đó, người bệnh phải chịu chi phí thanh toán giá trị thủy tinh thể bằng giá Bệnh viện Mắt TPHCM mua theo quyết định trúng thầu. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.

Về thiệt hại của người bệnh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho Công an 54 tỉnh, thành phố để xác minh bị hại là người bệnh đã điều trị phẫu thuật mổ Phaco, thay thủy tinh thể nhân tạo ở các gói thầu trên. Cơ quan CSĐT đã làm việc với 11.161 bị hại là bệnh nhân thì có 9.182 người xác định do số tiền chênh lệnh ít (từ vài chục ngàn tới 1 triệu đồng, hiện đã khỏi bệnh nên đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ nhà nước phần chênh lệnh và không có kiến nghị gì khác), 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại. Còn 3.637 bị hại đã được Cơ quan CSĐT thông báo nhưng đến nay không trình báo.

Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND tối cao đề nghị TAND TPHCM tuyên các bị cáo liên đới bồi thường hơn 14,2 tỷ đồng. Đến nay, một số bị can và người nhà của bị can đã tự bồi thường khắc phục hơn 6,1 tỷ đồng.

C.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI