Xét xử đại gia Hứa Thị Phấn: Ban lãnh đạo TrustBank chỉ là 'người làm thuê'?

09/05/2018 - 19:59

PNO - Cựu chủ tịch HĐQT TrustBank nhấn mạnh rằng ban lãnh đạo của ngân hàng này chỉ là “người làm thuê”, không hề có mục đích vụ lợi vì bà Hứa Thị Phấn khiến họ phải ký vào nhiều biên bản sai quy định.

Chiều ngày 9/5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sàn xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank)” với phần thẩm vấn.

Xet xu dai gia Hua Thi Phan: Ban lanh dao TrustBank chi la 'nguoi lam thue'?
Bị cáo Hoàng Văn Toàn tại phiên tòa.

Là người bị xét hỏi đầu tiền, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín Hoàng Văn Toàn khai sau khi về hưu được bạn bè giới thiệu vào làm tại ngân hàng này vào cuối năm 2008. Ông này cho biết, bà Hứa Thị Phấn (70 tuổi, cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đại Tín) nắm tỉ lệ vốn áp đảo và khả năng quản lý sát sao đã biến ban lãnh đạo của Ngân hàng Đại Tín thành "người làm thuê", phải ký vào nhiều biên bản không đúng quy định, thẩm quyền.

Theo ông Toàn, đại gia Sáu Phấn luôn nói mình không có chuyên môn về ngân hàng nhưng trên thực tế bà đã từng kinh qua 5 ngân hàng và thường nằm trong vị trí lãnh đạo. Nữ đại gia này rất thông minh và có hiểu biết, nắm giữ đến 84,92% vốn khiến không ai có thể cản trở.

Trong quá trình tham gia xét hỏi, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín nhiều lần nhấn mạnh việc ban lãnh đạo ngân hàng chỉ là "người làm thuê". Hội đồng tín dụng chỉ là trên danh nghĩa cho những người bên ngoài thấy còn thực chất ngân hàng hoạt động theo mô hình "ngân hàng trong ngân hàng", tức dựa vào hoạt động của hai ngân hàng con là chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang.

Ông này còn cho biết, dưới sự quản lý gắt gao của bà Phấn thì việc ban lãnh đạo ngân hàng quyết định mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch không thể có động cơ vụ lợi cá nhân. Về việc công ty Trust Asset định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ 154 tỷ đồng lên 1.268 tỷ đồng, ông Toàn khai rằng mình không được đào tạo về thẩm định giá.

Khi được hỏi về việc suy nghĩ thế nào khi đặt bút ký tên vào các biên bản họp HĐQT, nghị quyết quyết định việc mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ bà Phấn với giá 1.260 tỷ, Hoàng Văn Toàn nói rằng lúc đó bị cáo tin tưởng tuyệt đối vào bà Sáu Phấn. “Thực ra là tin bà ấy quá, không lẽ bả làm chủ ngân hàng mà lại làm hại ai nên nghĩ đơn giản là ký vào”, ông Toàn khai.

Theo cáo trạng, liên quan đến việc Ngân hàng Đại Tín mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch gây thiệt hại cho ngân hàng này 1.105 tỷ đồng, Toàn khai có ký tên trên biên bản họp HĐQT và nghị quyết quyết định việc mua căn nhà này từ Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang với giá 1.268 tỷ đồng.

Hoàng Văn Toàn còn ký tên trên biên bản họp HĐQT chấp thuận việc hủy hợp đồng mua căn nhà trên. Sau đó lại ký tên vào biên bản họp và nghị quyết quyết định việc mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng từ Hứa Thị Phấn.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI