Vì sao bà Hứa Thị Phấn bị bắt?

24/03/2017 - 20:51

PNO - Dùng nhiều thủ đoạn với sự trợ giúp của đồng bọn, bà Phấn trục lợi hàng ngàn tỉ đồng bất chính để giờ đây vướng vào lao lý.

Dùng nhiều thủ đoạn với sự trợ giúp của đồng bọn, bà Phấn trục lợi hàng ngàn tỉ đồng bất chính để giờ đây vướng vào lao lý.

Là người đứng đầu nhóm Phú Mỹ (sở hữu gần 85% cổ phần ngân hàng Đại Tín), bà Phấn đã chi phối mọi hoạt động của ngân hàng này. Cùng với đó Hứa Thị Phấn liên kết với Chủ tịch hội đồng quản trị Hà Văn Toàn, Tổng giám đốc Trần Sơn Nam thực hiện nhiều hành vi trái quy định.

Vi sao ba Hua Thi Phan bi bat?
Ngày 24/3, lực lượng công an tiến hành khám xét nhà bà Hứa Thị Phấn.

Bà Phấn sở hữu những lô đất nông nghiệp ở quận 2, huyện Bình Chánh với giá trị thực từ 80.000 – 200.000 đồng/ m2. Nhưng Hứa Thị Phấn “phù phép” để những mảnh đất này được thẩm định giá lên mức 8 triệu – 32 triệu/ m2.

Từ đây Hứa Thị Phấn nhờ người quen, người thân đứng tên vay của ngân hàng Đại Tín tổng cộng 3.580 tỉ đồng. Khoản tiền vay sau đó đều được bà Phấn sử dụng với mục đích cá nhân.

Cũng với chiêu thức “thổi giá”, Hứa Thị Phấn tiếp tục rút ruột của ngân hàng Đại Tín gần 1.000 tỉ đồng khi mua bán lô đất tại quận 3.

Sau khi khiến Đại Tín rơi vào tình cảnh lỗ lũy kế 6.000 tỉ, lỗ vốn chủ sở hữu gần 3.000 tỉ, bà Phấn bán lại cho Phạm Công Danh với số tiền 4.700 tỉ đồng.

Trong phần giao dịch, bà Phấn bán cả cổ phần Đại Tín lẫn hai khu đất ở quận 2 và huyện Bình Chánh dù nó đang được thế chấp cho khoản vay 3.580 tỉ đồng.

Chính vì thế dù Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh đã thanh toán hơn 3.700 tỉ (còn thiếu 1.000 tỉ đồng) nhưng bà Phấn không thể làm thủ tục giao hai lô đất và nhận tiền còn lại. Hơn nữa, dù có giao được hai lô đất này cũng không có giá trị hơn 8.300 tỉ đồng như thẩm định giá đã bị nâng khống. Thế nhưng khi tham gia phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn cho rằng “tôi rời Đại Tín với hai bàn tay trắng".

Giai đoạn hai của vụ án này đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Trước đó Hà Văn Toàn và Trần Sơn Nam đã bị khởi tố, bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI