Xếp hàng dài đưa con đi khám hô hấp

24/10/2020 - 16:56

PNO - Liên tục những ngày cuối tuần, nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp được cha mẹ đưa đến khám tại các bệnh viện nhi đồng ở TPHCM.

 

Sáng thứ Bảy, người nhà bệnh nhi xếp hàng chờ làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2
Sáng thứ Bảy, người nhà bệnh nhi xếp hàng chờ làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Chen chân khám bệnh cho con

Sáng 24/10, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, người nhà bệnh nhi muốn đưa con vào khám bệnh phải xếp thành 4 hàng để khai báo y tế. Ngay tại khu Khám bệnh, người lớn lẫn trẻ con xếp hàng dài không thấy lối đi. Tất cả băng ghế chờ đã kín chỗ ngồi. Người nhà bệnh nhi ngồi bệt ở khắp hành lang và bậc tam cấp.

Một người bán hàng trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: “Từ 3 tuần trở lại đây, người đi khám bỗng nhiên tăng đột biến. Cũng không rõ là đang mùa bệnh gì nhưng ngày nào cũng thấy quá trời người xếp hàng khám bệnh”.

Đang ngồi chờ trong trạng thái mỏi mệt, anh Trần Văn Linh (nhà ở tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Vợ chồng tôi đưa con đi khám từ lúc 4 giờ rưỡi sáng nhưng tới hơn 9 giờ mới xong. Hôm nay thứ Bảy mà đông quá! Tranh thủ đi sớm, dù khám dịch vụ nhưng cũng phải chờ lâu”.

Lúc này, âm thanh phát ra từ loa của nhân viên y tế nhắc nhở, gọi tên bệnh nhi... hòa với tiếng khóc của trẻ con khiến nhiều bà mẹ chờ đợi thêm nóng ruột, phải bế con ru dỗ liên tục. 

Nhiều phụ huynh chen chân để sớm được khám bệnh cho con ở Bệnh viện Nhi đồng 2
Nhiều phụ huynh chen chân để sớm được khám bệnh cho con ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Tại khu Khám chất lượng cao, gần 10 giờ sáng nhưng hơn 40 ghế ngồi chờ đã kín, nhiều người phải đứng đợi tới lượt khám. Chị Nguyễn Thị Thu (29 tuổi, nhà ở quận 9, TPHCM) đang trông con để chồng đi lấy thuốc, chia sẻ: “Tôi tới khám từ lúc 8 giờ, gần 9 giờ rưỡi là khám xong. Hôm nay đưa 2 bé nhà đi khám, bé lớn bị viêm họng, bé nhỏ bị viêm tiểu phế quản. Bé nhỏ lần này là đi tái khám, sau khi phát hiện bé ho và sốt nên đưa cháu đi khám luôn”.

Tình hình trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng tăng hơn các thời điểm khác. Hiện mỗi ngày, bệnh viện này tiếp nhận gần 3.000 trẻ đến khám, trong đó gần một nửa liên quan đến bệnh đường hô hấp. Số lượng bệnh nhi tính đến thời điểm hiện tại tăng lên gần gấp đôi so với trước đây.

Riêng khoa Hô hấp – Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận gần 30 ca nặng đang nằm điều trị. Vì số lượng bệnh nhi tăng nhiều nên khoa Hô hấp phải tăng cường thêm hơn 10 giường bệnh đặt ở hành lang.

Giường bệnh ở khoa Hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố kín chỗ
Giường bệnh ở khoa Hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố kín chỗ

Cẩn thận với virus hợp bào hô hấp

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhiên - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết: “Vào mùa này, trẻ em thường mắc một số bệnh về hô hấp như: viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen suyễn. 

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh về đường hô hấp ở trẻ em tăng cao. Thứ nhất là do độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện cho các tác nhân nhiễm trùng hô hấp lây lan nhanh. 

Thứ hai là do qua quá trình nghỉ học kéo dài, học sinh tựu trường làm mật độ tiếp xúc cao, cơ hội cho bệnh dễ lây lan hơn. Vào mùa này virus hợp bào hô hấp tăng cao, đây là tác nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp".

Bác sĩ Nhiên cũng cho biết, những ca viêm phổi ở mức độ nặng hoặc những bệnh lý có bệnh nền có khả năng làm nặng tình trạng viêm phổi thì mới cần nhập viện. Ngoài ra, trường hợp điều trị ở nhà nhưng không ổn cũng phải nhập viện.

Trẻ bệnh hô hấp nặng được nhập viện điều trị
Trẻ bệnh hô hấp nặng đang nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Còn chị Thanh (nhà ở Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi đã xin nghỉ hơn 1 tuần để chăm sóc con, may bé chỉ bị suyễn nhẹ. Tuy nhiên, điều trị tại nhà hơn 1 tuần nhưng không đỡ nên phải cho cháu nhập viện”. 

Bác sĩ Nhiên chia sẻ thêm, thời điểm hiện tại, nguy cơ các bệnh hô hấp ở trẻ em tăng cao, để phòng tránh phụ huynh phải thường xuyên rửa tay diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với bé.

Ngoài ra, ba mẹ cần cung cấp nhiều vitamin và thực phẩm có chất đề kháng cao, tránh cho bé bị nhiễm lạnh trong thời điểm này. Về bệnh hen suyễn, phụ huynh cần theo dõi bé để tránh những thực phẩm dị ứng. Biểu hiện dị ứng ở mỗi bé sẽ khác nhau, có thể là ho, nổi ban ngoài da.

Hình ảnh người nhà lẫn bệnh nhi chờ tới lượt khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng 2 sáng 24/10:

 

 

 

 

 

Đinh Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI