Xếp hàng dài đổi, trả vé máy bay vì... mua dễ, đổi khó

05/02/2021 - 19:45

PNO - Ba ngày liên tiếp, nhiều phòng vé tại TPHCM liên tục rơi vào tình trạng quá tải vì lượng người đến đổi, trả vé máy bay đã mua trước đó về các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

Xếp hàng gần 3 tiếng đợi đổi, trả vé 

Sáng 5/2 (24 tháng Chạp) tại phòng vé máy bay Vietjet Air số 8 Bis Công Trường Quốc Tế, P.6, Q.3, khách xếp thành hàng dài chờ làm thủ tục đổi giờ bay, lịch trình bay, trả vé nhận hoàn tiền.

Anh Nam (quê Thừa Thiên - Huế) cho hay, anh đặt vé khứ hồi Vietjet Air (VJ) chặng TPHCM - Huế vào ngày 11/2 (30 Tết) tuy nhiên, do lo ngại dịch COVID-19, anh quyết định đổi vé để về sớm 2 ngày so với kế hoạch cũ.

Khách hàng rồng rắn xếp hàng tại một phòng vé máy bay Q.3, TPHCM. Ảnh: Quốc Thái
Khách xếp hàng trước một phòng vé máy bay ở Q.3, TPHCM - Ảnh: Quốc Thái

Khách hàng tên H. (quê Đà Nẵng) đứng gần 2 tiếng để chờ đến lượt đổi vé, anh cho biết đã nhiều ngày liên hệ qua tổng đài của hãng vào tất cả các khung giờ đều bất thành.

Một khách hàng khác tại phòng vé này đặt vé khứ hồi dịp tết chặng TPHCM - Hà Nội với giá 6,3 triệu đồng. Thấy tình hình dịch bệnh phức tạp, anh muốn trả vé dù số tiền hoàn anh mong muốn chỉ bằng 1/3 giá vé đã mua. Tuy nhiên, yêu cầu của anh không được phòng vé giải quyết. 

Tại phòng vé của Vietnam Airlines (VNA) trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1, từ thứ Tư (ngày 3/2) đã bắt đầu có đông khách đến đổi và trả vé. Lấy lý do dịch bệnh COVID-19, tránh tập trung đông người, phòng vé dán thông báo đề nghị khách liên hệ đúng đại lý mua vé ban đầu, nếu mua trực tuyến từ web của hãng, khách có thể gửi lệnh hoàn/đổi vé qua email.

Rất nhiều hành khách bức xúc cho rằng việc đổi, trả vé quá khó khăn khi các hãng hàng không đưa ra đủ lý do không thuyết phục.

Khách hàng xếp hàng dài chờ đổi vé máy bay cận Tết. Ảnh: Quốc Thái
Nhiều người mệt mỏi khi phải chờ quá lâu trước phòng vé - Ảnh: Quốc Thái

Mua dễ, đổi khó

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện VJ cho hay, hãng sẽ miễn phí đổi thời gian bay, ngày bay, hành trình cho tất cả các hạng vé, bao gồm cả các hạng vé không được thay đổi thời gian hay lịch trình bay.

Cụ thể, các hạng vé SkyBoss và Deluxe không giới hạn số lần thay đổi, hạng vé Eco (là hạng vé không được thay đổi hành trình miễn phí), mỗi vé sẽ được thay đổi hành trình bay 1 lần miễn phí.

"Để được hỗ trợ, khách hàng đến và đi từ các khu vực bị phong tỏa, cách ly bắt buộc hay đang có kế hoạch tới các vùng phong tỏa, cách ly qua các sân bay lân cận cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hợp lệ liên quan tới cách ly bắt buộc, cư trú và cung cấp thông tin đầy đủ tại đây hoặc liên hệ tổng đài, phòng vé chính thức", VJ thông tin.

VNA đang áp dụng hỗ trợ đổi ngày giờ bay cho hành khách bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của COVID-19. Cụ thể, từ ngày 3/2, hãng áp dụng một lần miễn phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho hành khách khi có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền. Hoặc khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của cơ quan chức năng.

“Khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa. Giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận”, đại diện VNA cho biết.

Theo VNA, việc hỗ trợ này áp dụng đối với khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.

Bên trong một phòng vé máy bay của Vietnam Airlines tại Q.1, TPHCM cũng ghi nhận khá đông khách làm thủ tục hoàn/đổi vé. Ảnh: Quốc Thái
Khá đông khách làm thủ tục hoàn/đổi vé bên trong một phòng vé của Vietnam Airlines tại Q.1, TPHCM - Ảnh: Quốc Thái

Đại diện VNA cũng xác nhận, khi dịch bùng phát tại một số địa phương, số lượng khách yêu cầu hoàn, đổi vé tăng cao. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, các chỉ số về tỷ lệ lấp đầy cho thấy tình trạng này đã giảm đáng kể và lượng khách bay dịp tết dần trở lại bình thường.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng vận chuyển của các hãng hàng không trong mấy ngày qua giảm mạnh so với kế hoạch cũng như cùng kỳ năm 2020. Số chuyến bay ngày 3/2 (22 tháng Chạp) là 524 chuyến (kế hoạch là 909 chuyến) với 70.000 hành khách, giảm 83 chuyến so với ngày 2/2 năm 2021 và chỉ bẳng xấp xỉ 80% so với ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý 2020.

Đến ngày 5/2, tình hình đã được cải thiện, các hãng đã khai thác 643 chuyến bay và vận chuyển dự kiến khoảng 85.400 khách, tăng 15.400 khách so với ngày 4/2. Dự kiến ngày 6/2, tổng số chuyến bay của các hãng là 746 chuyến, tổng số khách đạt xấp xỉ 104.000 người.

Các hãng bay đồng loạt giảm giá vé

Theo ghi nhận của phóng viên, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2021 các chặng từ TPHCM đi các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Thanh Hóa… giảm giá mạnh, chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng một phần ba so với mức giá ban đầu khi các hãng bán vé tết.

Đơn cử, trong ngày 5/2 (24 tháng Chạp) khách đặt vé từ TPHCM - Huế, bay ngày 8/2 (27 Tết) chỉ khoảng 1 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí) chiều cao điểm ngược lại Huế - TPHCM vào mùng 4 Tết cũng chỉ từ 500.000 đồng (mọi năm, với lịch trình này, khách phải mất từ 3-5 triệu đồng/người cho hai chặng bay trên).

Hiện tại, chặng TPHCM - Hà Nội vé khứ hồi, bay trong khoảng từ 26 Tết đến mùng 6 Tết cũng chỉ có giá 3,5-3,9 triệu đồng/người đã gồm thuế, phí (trong khi mọi năm cao điểm tết, vé khứ hồi chặng này ở quanh mức 7 triệu đồng).

VJ tung ra hơn 100.000 vé khuyến mãi giá 0 đồng từ ngày 4/2 đến 28/2. Khách mua loại vé này còn được miễn phí 15kg hành lý ký gửi cùng 7kg xách tay...

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI