Xem xét xử lý tội giết người đối với kẻ lái xe hất văng CSGT

10/07/2019 - 10:50

PNO - Trao đổi với báo chí liên quan vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, có thể xem xét xử lý hình sự về tội giết người đối với kẻ lái xe hất văng CSGT.

Liên quan đến việc nam thanh niên vi phạm giao thông đang đi với tốc độ nhanh đã đâm trực diện làm một chiến sĩ CSGT trọng thương, chiều ngày 9/7, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông thành phố cùng các cơ quan, đơn vị đến thăm Thượng úy Nguyễn Trọng Quý, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động (Công an huyện An Lão) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp.

Xem xet xu ly toi giet nguoi doi voi ke lai xe hat vang CSGT
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng cùng các cơ quan, đơn vị đến thăm Thượng úy Nguyễn Trọng Quý

Ngoài yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp tập trung các đội ngũ y tế, trang thiết bị y tế tốt nhất để chăm sóc, điều trị cho Thượng úy Quý, ông Bình đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm người vi phạm theo quy định pháp luật.

Theo đó, sự việc xảy ra lúc 11g10 ngày 9/7, tại tỉnh lộ 354 đoạn qua xã Mỹ Đức, huyện An Lão. Khi Đội CSGT Công an huyện An Lão phát hiện Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn, huyện An Lão) điều khiển xe máy Airblade với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, Đỗ Văn Thắng không chấp hành mà điều khiển xe lao thẳng vào Tổ công tác, hất văng Thượng úy CSGT Nguyễn Trọng Quý (sinh 1978, thành viên tổ công tác). Cú tông mạnh khiến tài xế xe máy và Thượng úy Quý đều bị thương, được đưa đi bệnh viện cấp cứu. 

Xem xet xu ly toi giet nguoi doi voi ke lai xe hat vang CSGT
Cảnh sát giao thông gặp nạn được đồng đội sơ cứu

Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, có thể xem xét xử lý hình sự về tội giết người đối với kẻ lái xe hất văng CSGT kể cả trong trường hợp cảnh sát giao thông này không thiệt mạng.

Xem xet xu ly toi giet nguoi doi voi ke lai xe hat vang CSGT
Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường còn nhấn mạnh, hành vi tông xe trực diện khiến CSGT tung người lên không trung rồi rơi xuống bất tỉnh khiến dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ và đáng lên án. Bởi đây là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của người thi hành công vụ.

“Hành vi sử dụng phương tiện giao thông (nguồn nguy hiểm cao độ) như một công cụ để trả thù hoặc là công cụ để gây án, gây thương tích, tấn công người khác thì đây là hành vi hết sức nguy hiểm, hành vi này là tình tiết định tội về tội giết người hoặc là các tình tiết định khung tăng nặng hình phạt với tình tiết là phương tiện có thể gây nguy hại cho nhiều người...”, Luật sư Cường cho biết.

Luật sư Cường cũng cho rằng, thời gian qua, không ít những trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi đang yêu cầu dừng xe, rất nhiều trường hợp đã bị khởi tố về tội giết người với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc.

“Bởi vậy cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ hành vi, nhận thức của người lái xe mô tô này, làm rõ hậu quả và các yếu tố khác để xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm, để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong trường hợp hành vi, hậu quả và các yếu tố khác đủ căn cứ xử lý về tội giết người thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Nếu bị xử lý về tội giết người thì đối tượng này phải đối diện với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, Luật sư Cường cho hay.

Cùng quan điểm trên, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hình ảnh clip cho thấy, đối tượng Đỗ Văn Thắng đã nhìn thấy tổ công tác và thượng úy Quý từ xa nhưng thay vì dừng xe theo hiệu lệnh của CSGT Quý thì Thắng đã bất chấp chạy với tốc độ cao, cố ý lái xe tông thẳng vào thượng úy Quý để dẫn đến tai nạn cho vị chiến sĩ CSGT này.

Xem xet xu ly toi giet nguoi doi voi ke lai xe hat vang CSGT
Luật sư Diệp Năng Bình

“Hành vi này của Thắng rõ ràng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành nên Tội giết người được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với tình tiết đó là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân. Công vụ ở đây được hiểu là một công việc mà cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức xã hội giao cho một người thực hiện. Đồng thời đối tượng đã sử dụng phương tiện nguy hiểm" là chiếc xe máy chạy với tốc độ cao để tấn công Thượng úy Quý”, Luật sư Bình cho biết.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, nếu bị xử lý về tội giết người, đối tượng là người chưa thành niên, đã đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể áp dụng là tới 18 năm tù theo quy định BLHS về chính sách với người chưa thành niên phạm tội.

Luật sư Cường cho biết, ngoài trách nhiệm hình sự thì đối tượng này còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bồi thường thiệt hại do sức khỏe, tính mạng bị xâm hại...

B.T.Q

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI