Xem xét mở đường bay đến các nước có hệ số an toàn dịch bệnh cao

27/08/2020 - 20:42

PNO - Ngày 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ bàn về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19.

Kết luận tại cuộc họp chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá tốt các chủ trương, biện pháp trong phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua. Nhờ đó, mục tiêu kép bước đầu được thực hiện tốt như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để không đứt gãy nền kinh tế.

Thủ tướng đánh giá bước đầu thành công trong chống dịch COVID-19, đạt được mục tiêu kép
Thủ tướng đánh giá bước đầu thành công trong chống dịch COVID-19, đạt được mục tiêu kép, không đứt gãy nền kinh tế

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn nguy cơ lây lan trong cộng đồng nên các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường, quán triệt tinh thần "sống chung với dịch" với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp.

Nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện các biện pháp đã đề ra như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá đông người khi không cần thiết, Thủ tướng yêu cầu các cấp ngành cần tiếp tục quán triệt tinh thần thần tốc, quyết liệt, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh để nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội, bảo đảm an sinh, việc làm.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, mặt khác, có phương án cụ thể để phát triển sản xuất kinh doanh. Trường hợp đặc biệt phát hiện ổ dịch mới, giãn cách xã hội trong phạm vi cần thiết. Các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ nhập cảnh tại khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép vào nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp (Ảnh: VGP).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp - Ảnh: VGP

Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận trường hợp nhập cảnh trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo, khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trường học, nơi làm việc, phương tiện giao thông công cộng với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, người dân có thể dễ dàng thực hiện. Đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế.

Ngành y tế cần tăng tốc nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu. Đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng, củng cố năng lực giải mã gene virus SARS-CoV-2 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc chữa, lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc COVID-19
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc COVID-19

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh liên quan rà soát lại các thủ tục cho chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam, cần nhanh, đơn giản, thuận lợi và phải chặt chẽ về y tế, đặc biệt cấp thị thực nhanh hơn, nhất là cần có quy trình cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, hướng dẫn nhà đầu tư vào làm việc ngắn ngày ở Việt Nam. Bộ Y tế sớm ra hướng dẫn về vấn đề này.

Về việc cách ly trả phí, Thủ tướng đồng ý mở rộng thực hiện với yêu cầu giám sát y tế chặt chẽ. Các bộ ngành và Ban chỉ đạo Quốc gia xem xét sát sao, đề xuất với Thủ tướng về việc mở các đường bay thương mại tới một số quốc gia có hệ số an toàn dịch bệnh cao. 

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối các chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về Việt Nam và chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam bằng các hình thức linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Các lực lượng Công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly. Cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp trên khả năng có thể kiểm soát được.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI